ลักษณะของ 'บุคคลสำคัญ' ที่ระบาดไปทั่วทุกวงการ

Last updated: 5 ก.ย. 2564  |  1246 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ลักษณะของ 'บุคคลสำคัญ' ที่ระบาดไปทั่วทุกวงการ

ลักษณะของ 'บุคคลสำคัญ' ที่ระบาดไปทั่วทุกวงการ

1 -

บุคคลสำคัญคนนี้ทำอะไร มีตำแหน่งอะไร ยังคงเป็นเรื่องลึกลับจนถึงทุกวันนี้ เท่าที่รู้คือ บุคคลสำคัญคนนี้ก็เพิ่งจะมาสำคัญเมื่อไม่นานมานี้เอง ก่อนหน้านี้ก็ใช่ว่าจะเป็นบุคคลสำคัญ ถึงกระนั้นก็ตาม แม้ตำแหน่งปัจจุบันของผู้นี้จะถือว่าไม่สำคัญเมื่อเปรียบเทียบกับคนอื่นๆ ที่สำคัญมากกว่า แต่เรามักจะพบคนจำพวกหนึ่งเสมอที่ถือว่าบางอย่างสำคัญ ทั้งๆ ที่สำหรับคนอื่นแล้วมันไม่สำคัญ


2 -

ถึงกระนั้นก็ตาม เขาก็พยายามทำท่าทำทางและใช้วิธีการต่างๆ นานาที่ทำให้ตัวเองสำคัญยิ่งขึ้น เป็นต้นว่า เริ่มวางกฎให้บรรดาข้าราชการชั้นผู้น้อยรออยู่ที่บันไดเมื่อเขามาถึงที่ทำงาน และไม่ว่าใคร ไม่ว่ากรณีใดๆ จะตรงเข้าไปพบเขาเลยไม่ได้เป็นอันขาด ทุกเรื่องจะต้องส่งต่อกันตามทำตามลำดับชั้นอย่างเคร่งครัดที่สุด นายทะเบียนผู้รับเรื่องจะต้องส่งเรื่องไปที่เลขานุการแผนก ซึ่งจะส่งต่อมาที่เสมียนตราประจำแผนก หรือใครก็ตามที่ลำดับเหนือขึ้นมา ตามวิธีเป็นขั้นเป็นตอนอย่างที่ระบุไว้เช่นนี้ เรื่องจึงจะมาถึงเขา


3 -

นี่คือระเบียบที่รัสเซียอันศักดิ์สิทธิ์ของเราได้เจริญมาถึงจุดนี้แล้ว และได้เลียนแบบกันจนกลายเป็นโรคระบาดไปทั่วทุกวงการ แต่ละคนพยายามเอาใจและเอาอย่างนาย


4 -

ข้าพเจ้าได้ยินกระทั่งว่า เมื่อเสมียนตราคนหนึ่งได้เลื่อนเป็นหัวหน้าแผนกเล็กๆ แผนกหนึ่ง ถึงกับกั้นห้องขึ้นมาเป็นห้องทำงานของเขาโดยเฉพาะ เป็น ‘ห้องบัญชาการ’ ตามที่เขาเรียก แล้วให้มีคนสองคนยืนเฝ้าประตูซึ่งแต่งเครื่องแบบคอปกสีแดง ปักดิ้นทอง คอยยืนเปิดประตูให้ผู้ที่เข้ามาพบ ถึงแม้ว่าจะนำโต๊ะเขียนหนังสือธรรมดาๆ สักตัวเข้าไปใน ‘ห้องบัญชาการ’ นี้ก็ยังยากอยู่แล้ว


5 -

อุปนิสัยและวิธีการของบุคคลสำคัญคนนี้คือ ชอบวางอำนาจและใช้กฎเกณฑ์บังคับ ถึงกระนั้นก็ไม่สลับซับซ้อน หลักการของระบบเขาก็คือความเคร่งครัดต่อระเบียบวินัย “วินัย วินัย และวินัย” และเมื่อเอ่ยถึงคำสุดท้าย ก็คอยมองหน้าคนฟังด้วยท่าทางขึงขังถึงแม้ว่าไม่มีเหตุผลอะไรเลยที่ต้องทำเช่นนั้น


6 -

คำสนทนาโดยปกติระหว่างเขากับลูกน้องนั้นเฉียบขาด รวมๆ เป็นสามประโยคหลักๆ คือ “คุณถือดียังไง รู้หรือเปล่าว่ากำลังพูดกับใคร รู้ไหมว่าคนที่ยืนอยู่หน้าคุณนี้เป็นใคร” ถึงกระนั้น เขาก็เป็นคนใจดี มีไมตรีจิต เห็นอกเห็นใจพร้อมช่วยเหลือคน


7 -

แต่ถ้าอยู่กับคนที่เสมอกัน เขาก็ปกติเหมือนคนทั่วไปคือสุภาพมาก และจะว่าไปแล้ว ก็ค่อนข้างคล่องแคล่วฉลาดเฉลียว แต่เมื่อไรที่ไปอยู่ในวงสมาคมของคนที่ตำแหน่งต่ำกว่าแม้แต่ลำดับเดียว เขาจะรู้สึกตะขิดตะขวงใจ พยายามวางสีหน้าชาเฉย

. . ,


อ่านทั้งหมดได้ใน เสื้อโค้ต (The Overcoat) ฉบับพิมพ์ใหม่ล่าสุด

ที่สุดของเรื่องสั้นที่วิพากษ์ ตีแผ่ และทะลุทะลวงระบบรัฐราชการได้อย่างแสบสันต์ โดยนักเขียนรัสเซียผู้ยิ่งใหญ่แห่งศตวรรษที่ 19 - นิโคไล โกโกล 


Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้