เมื่อการเมืองไม่ได้ขับเคลื่อนด้วยความดี | มักซ์ เวเบอร์

Last updated: 27 ม.ค. 2565  |  1271 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เมื่อการเมืองไม่ได้ขับเคลื่อนด้วยความดี | มักซ์ เวเบอร์

...ผู้ใดที่คิดว่าความดีจะนำพาการเมืองไปสู่สิ่งที่ดี
ผู้นั้นช่างอ่อนหัดและไร้เดียงสา...


สำหรับ 'มักซ์ เวเบอร์' จุดยืนทางการเมืองของเขามีความหลากหลาย ความคิดทางการเมืองของเขาเป็นไปได้ทั้งเผด็จการและเสรีนิยม จุดยืนทางการเมืองของเขาสร้างความขัดแย้งแบ่งฝักแบ่งฝ่ายในการตีความที่พร้อมจะเป็นดำหรือไม่ก็เป็นขาว หรือก็เป็นทั้งดำและขาวในเวลาเดียวกัน

ในช่วงบั้นปลายของชีวิต ความคิดทางการเมืองของเขาแสดงให้เห็นว่า วิถีทางจะบรรลุเป้าหมายไม่มีความสำคัญเท่ากับเป้าหมาย ในทางการเมือง การบรรลุเป้าหมายที่ปรารถนาเป็นสิ่งที่มีความสำคัญที่สุด สำหรับเวเบอร์ การเมืองเป็นเรื่องของการแสวงหาและรักษาอำนาจ เวเบอร์พร้อมที่จะทำทุกอย่างแม้กระทั่งข้อตกลงกับปีศาจเพื่อบรรลุถึงเป้าหมายทางการเมือง

การเมืองไม่สามารถทำให้ใครมือสะอาดได้ การเมืองตามความคิดของเวเบอร์คือ ความดีไม่จำเป็นต้องนำไปสู่ผลลัพธ์ที่ดี ความดีไม่ได้นำไปสู่การเมืองที่ดี ใครก็ตามที่คิดว่าความดีจะนำพาการเมืองไปสู่สิ่งที่ดี ก็คือคนอ่อนหัดหรือไร้เดียงสาทางการเมือง สิ่งที่สัมบูรณ์แบบย่อมไม่ใช่ต้นแบบในทางการเมือง ดังนั้นใครที่คิดว่าการกระทำใดเป็นสิ่งที่ดี แล้วจะนำไปสู่ผลลัพธ์ที่ดี ก็ต้องพร้อมเสมอที่จะมีความรับผิดชอบต่อผลที่จะเกิดขึ้นในอนาคตว่าจะไม่ได้สิ่งที่ดี ที่สุดแล้ว สิ่งที่ดีจากการกระทำของคนดี ไม่ได้หมายความว่าผลลัพธ์จะออกมาดี

เวเบอร์ไม่ได้ต้องการใช้กฎหมายแบบอาณาจักรโรมันหรือยุคกลาง แต่สิ่งที่การเมืองต้องการคือ ผู้นำที่มีคุณลักษณะพิเศษ การเมืองไม่เหมาะกับคน 'ขวัญอ่อน' การเมืองต้องการคนที่ไม่แตกต่างไปจาก 'มาร์ติน ลูเธอร์' ที่ประกาศจุดยืนไว้อย่างชัดเจนว่า "ผมยืนอยู่ตรงนี้ ผมจะไม่ทำอะไรอย่างอื่น" โลกทางการเมืองของเวเบอร์จึงต้องการวิถีแห่งบรรพบุรษที่ยึดมั่นในสิ่งที่ตนเองเชื่อ วิถีแบบนั้นหาได้ยากในวัฒนธรรมกระฎุมพี


บางส่วนจาก บทนำ 'เสียงเรียกของมืออาชีพ' ธเนศ วงศ์ยานนาวา ใน การยึดมั่นในอาชีพการเมือง (Politics as a Vocation) โดย มักซ์ เวเบอร์ (Max Weber)

อ่านบทความเต็มได้ใน การยึดมั่นในอาชีพการเมือง (Politics as a Vocation) 

ขอแนะนำ Set นักคิดทางการเมืองคนสำคัญ รวม 'นักคิด' อันเป็นหลักไมล์สำคัญที่ส่งผลกระทบและเกิดการถกเถียงต่อคนทั้งโลก

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้