โชคชะตาของแฟรงเกนสไตน์และปีศาจไร้ชื่อ

Last updated: 6 มิ.ย. 2565  |  1124 จำนวนผู้เข้าชม  | 

โชคชะตาของแฟรงเกนสไตน์และปีศาจไร้ชื่อ

ชื่อหนังสือ : แฟรงเกนสไตน์ หรือโพรเมธีอัสยุคใหม่

สำนักพิมพ์ : สมมติ

---

เขาคือ วิกเตอร์ แฟรงเกนสไตน์ ผู้ศึกษาปรัชญาธรรมชาติและวิทยาศาสตร์ด้วยความมุ่งมาดปรารถนาบางอย่าง ส่วนมันคือ สิ่งมีชีวิตที่ไม่มีชื่อเรียกที่เขาเป็นผู้สร้างขึ้นมา

เขาสร้างมันขึ้นมาด้วยความกระหายใคร่รู้ เหมือนคนอยากทดสอบความรู้ความสามารถของตัวเองว่าจะประกอบสร้างสิ่งมีชีวิตขึ้นมาด้วยมือตัวเองได้หรือไม่ เป็นความหมกมุ่นและมุ่งมั่นอย่างแท้จริง โดยไม่ได้คิดล่วงหน้าไปมากมายเลยว่าเมื่อสร้างมันขึ้นมาแล้วจะทำอย่างไรต่อไป

เขารังเกียจและกลัวผลงานของตัวเอง ความอัปลักษณ์อันโดดเด่นของมันเหมือนการรวมเอาวัตถุดิบเลวร้ายมาผสมรวมไว้ในร่างเดียว ร่างกายอันสูงใหญ่ ไม่มีส่วนใดงามตาเลยแม้แต่น้อย แล้วเขาเหมือนคนที่เพิ่งรู้สึกตัวเองเอาเมื่อเสร็จงาน มันมีชีวิตขึ้นมาแล้ว แต่ผู้สร้างกลับละเลย หนีหายไปจากมัน

มันที่กำเนิดขึ้นมาอย่างไม่มีผู้ใดถามความยินยอมพร้อมใจ ผู้ต้องเรียนรู้สิ่งต่างๆ ด้วยตัวเอง และรูปกายยังก่อเกิดอคติในใจผู้ใดพบเห็นตั้งแต่ต้นแล้ว ไม่มีใครเห็นถึงจิตใจภายในของมัน ไม่มีใครเปิดโอกาสให้มันแสดงออกถึงความรู้สึกภายในเพราะเพียงแวบเดียวที่พบหน้า ผู้คนก็รู้สึกสยองและขนลุก ตัดสินมันไปหมดสิ้นแล้ว  หากผู้ที่จิตใจเคยดีงามมา เผชิญกับเหตุการณ์ที่ผู้คนมีปฏิกิริยาแบบนี้ซ้ำๆ ความรู้สึกนึกคิดจะไม่แปรเปลี่ยนหรือ  คนดีจริงๆ ต้องตั้งมั่น แม้เจอคนกระทำแย่ๆ ใส่ครั้งแล้วครั้งเล่าอย่างนั้นหรือเปล่า ไม่ฟังดูเป็นความดีงามในอุดมคติไปหน่อยหรือ  มันที่มีรูปลักษณ์อย่างปีศาจ อสุรกายและยากจะเปลี่ยนความคิดใครให้มองต่างไปจากนี้ได้แล้ว อย่ากระนั้นเลยทำไมมันจึงไม่ควรกลายเป็นปีศาจ อสุรกายทั้งกายและใจเต็มตัวไปเลย...แต่ก่อนจะเป็นเช่นนั้น มันยังควรได้พูดคุยเรียกร้องกับผู้สร้างของมันก่อนสักครั้ง บอกกล่าวความปรารถนาของมัน และบางทีมันจะมีทางเลือกในชีวิตที่ดีขึ้นได้บ้าง บางทีอาจไม่จำเป็นต้องเป็นปีศาจ อสุรกาย

โชคชะตาของแฟรงเกนสไตน์กับมันผูกโยงอย่างไม่อาจแยกออกจากกันได้ หากมันยังมีชีวิตที่ดีปกติสุขไม่ได้ ก็อย่าหวังเลยว่าแฟรงเกนสไตน์จะมีความสุขได้  และถ้าชัดเจนแล้วว่ามันไร้หวังจะได้ดังปรารถนา โศกนาฏกรรมคงอยู่ไม่ไกล

แล้วอะไรๆ จะไปจบที่ตรงไหน ความเศร้าเสียใจ ความแค้น ผู้คนใกล้ตัวต้องสังเวยชีวิต เรื่องไปไกลเกินกว่าจะย้อนกลับ มันกับเขาไม่อาจอยู่ร่วมโลก

ในนวนิยายเล่มนี้เราจะได้อ่านเรื่องราวจากปากคำของแฟรงเกนสไตน์ ถ้อยคำรำพันของเขาถึงชีวิตที่ผ่านมา การสร้างสิ่งที่ไม่ควรให้กำเนิดขึ้นมา การเมินเฉยจนเกิดเหตุร้ายแรงตามมา การชั่งน้ำหนักว่าควรทำตามคำขอของมันหรือไม่และความน่าจะเป็นของความปลอดภัยของมวลมนุษยชาติ และในเนื้อความบางส่วนเราจะได้อ่านคำตัดพ้อ คำแก้ต่างของมันผู้ไม่มีแม้ชื่อ ถลำลึกไปสู่ความเป็นฆาตกร แต่ใช่ว่ามันไม่มีหัวใจ

มันนั้นคือสิ่งที่มีพฤติกรรมโหดร้าย แต่การสร้างมันขึ้นมาก็อาจคือพฤติกรรมโหดร้ายเช่นกัน

========================================

ที่มา : หนังสือ บรรณาธร นิตยสารอิเล็กทรอนิกส์ รายสองเดือน ปีที่ 1 ฉบับที่ 3 | มกราคม – กุมภาพันธ์ 2565 | แจกฟรี

========================================

คลิกสั่งซื้อ แฟรงเกนสไตน์ หรือ โพรมีธีอัสยุคใหม่
(Frankenstein; or, The Modern Prometheus)

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้