ใครคือต้นเหตุแห่งการปฏิวัติฝรั่งเศส?

Last updated: 8 ก.ค. 2565  |  1662 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ใครคือต้นเหตุแห่งการปฏิวัติฝรั่งเศส?

ความเข้าใจเรื่องความขัดแย้งทางชนชั้นในการปฏิวัติฝรั่งเศสปรากฏมากนับตั้งแต่ปี ค.ศ. 1815 เป็นต้นมา สำหรับความเข้าใจว่าการปฏิวัติฝรั่งเศสเป็นความขัดแย้งทางชนชั้น เป็นกรอบคิดซึ่งนำเข้าจากประเทศอังกฤษที่เน้นความขัดแย้งทางการเมืองในรูปของชนชั้น เช่น กรอบคิดของ เอ็ดมันต์ เบิร์ก นักปรัชญาชาวอังกฤษ

อย่างไรก็ดี ถึงแม้จะมีการเปลี่ยนแปลงทางความคิดเกี่ยวกับความเข้าใจที่มีต่อการปฏิวัติฝรั่งเศส แต่พลังขับเคลื่อนของการเปลี่ยนแปลงในกรอบความคิดของพวกอังกฤษก็ยังให้ความสำคัญแก่ 'ชนชั้นกลาง' ดังนั้นความคิดเรื่องความขัดแย้งทางชนชั้นในการปฏิวัติฝรั่งเศสจึงเป็นกรอบคิดของพวกอังกฤษมากกว่าจะเป็นความคิดของคนฝรั่งเศสเอง

หากเป็นเช่นนั้น กลุ่นคนพวกไหนที่ทำให้เกิดความขัดแย้งในการปฏิวัติฝรั่งเศส? เพราะอย่างน้อย การปฏิวัติฝรั่งเศสในฐานะของ 'การปฏิวัติกระฎุมพี' ตามกรอบคิดแบบมาร์กซิสต์ ก็ถูกสั่นคลอนมากนับตั้งแต่ทศวรรษที่ 1970 เป็นต้นมา คำอธิบายการปฏิวัติฝรั่งเศสว่าเป็น 'การปฏิวัติกระฎุมพี' ถูกท้าทายและไม่ทรงอำนาจอีกต่อไป เพระาประวัติศาสตร์ของการปฏิวัติฝรั่งเศสถูก 'ปฏิวัติ' ทางความคิดด้วยคำอธิบายที่ว่า บรรดานักปฏิวัติที่ล้มล้างระบอบทั้งหลาย ต่างก็มีรายได้และวิถีชีวิตที่ไม่แตกต่างไปจากบรรดาขุนนางทั้งหลาย เช่น มีรายได้จากค่าเช่า เป็นต้น

ดังจะเห็นได้จาก เอ็มมานูเอล โจเซฟ ซีเยส ผู้ได้ชื่อว่าเป็นเจ้าทฤษฎี ในการ 'เปิดฉากการปฏิวัติฝรั่งเศส' หรือ 'สถาปนิกแห่งการปฏิวัติฝรั่งเศส' นอกจากนั้นยังเป็นเจ้าแห่ง 'การทำรัฐประหาร' ในการ 'ล้มล้างการปฏิวัติฝรั่งเศส' จากการขึ้นมามีอำนาจของ นโปเลียน โบนาปาร์ต สถาปนิกแห่งการปฏิวัติฝรั่งเศสผู้นี้มีบทบาทสำคัญในการยกฐานะคนธรรมดาให้ครองอำนาจรัฐสมัยใหม่

สำหรับช่วงก่อนการปฏิวัติ กรอบความคิดของเขาถูกโจมตีว่าสิ่งที่เขาเสนอนั้นเป็นเรื่องทฤษฎีหรือเป็นเพียงอภิปรัชญา แต่ระยะเวลาก็พิสูจน์แล้วว่า 'ไม่ใช่ทฤษฎี แต่เป็นการปฏิบัติ' และยังเป็นการปฏิบัติที่ส่งผลระยะยาวในทางการเมือง และกว้างออกไปนอกทวีปยุโรปด้วย


บางส่วนจากบท เอ็มมานูเอล โจเซฟ ซีเยส กับการสร้างประชาชน โดย ธเนศ วงศ์ยานนาวา 

ในเล่ม ว่าด้วยประชาชน (On People) -- สนใจสั่งซื้อคลิกที่รูปภาพ



***สนใจสั่งซื้อชุดหนังสือ ในราคาพิเศษ***

Set 8 เล่ม รวมงานธเนศ วงศ์ยานนาวา
Set 8 เล่ม รื้อ-สร้าง และท้าทายทางความคิด

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้