เหล้ากับนักเขียน

Last updated: 7 ส.ค. 2565  |  1405 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เหล้ากับนักเขียน

สำหรับนักอ่านทุกท่านแล้ว อะไรจะดีไปกว่าการที่ได้นั่งจิบเครื่องดื่มสุดโปรดพร้อมกับการได้อ่านหนังสือดีๆ สักเล่มใต้แสงอาทิตย์อ่อนๆ กัน อาจจะเป็นกาแฟสักแก้ว หรือชาสักถ้วยในเช้าที่อากาศแจ่มใส
 
แต่ไม่ใช่แค่นักอ่านเท่านั้น ที่จะมีดื่มเครื่องดื่มสุดโปรดเพื่อจิบระหว่างการอ่านหนังสือ นักเขียนก็เช่นกัน!

แล้วถ้าจะให้พูดถึงนักเขียนในระดับโลกล่ะก็ เครื่องดื่มอย่างชาหรือกาแฟคงจะธรรมดาไปสำหรับพวกเขา

เพราะวันนี้ สนพ.สมมติจะพาผู้อ่านทุกท่านไปทำความรู้จักเมนู ‘เครื่องดื่มแอลกอฮอล์สุดโปรด’ ของเหล่านักเขียนระดับโลกแต่ละท่านกัน

Ernest Hemingway : Mojito
เออร์เนสต์ เฮมิงเวย์ นักเขียนชื่อดังเจ้าของผลงาน ‘ชายชราและทะเล (The Old Man and the Sea)’ และ ‘บาย-ไลน์ (By-Line)’ เลือกเครื่องดื่มค็อกเทลสัญชาติคิวบาอย่าง ‘โมฮิโต (Mojito)’ เป็นเครื่องดื่มสุดโปรดของเจ้าตัว โมฮิโตมีส่วนผสมของเหล้ารัม โซดา น้ำมะนาว และใบสะระแหน่ รสชาติเปรี้ยวหวานคล้ายน้ำมะนาวโซดา




Maya Angelou : Sherry
มายา แอนเจลู นักเขียนชาวแอฟริกัน-อเมริกันเจ้าของผลงาน ‘I Know Why the Caged Bird Sings’ และ ‘And Still I Rise’ มีเครื่องดื่มแอลกอฮอล์สุดโปรดเป็น ‘เชอร์รี่ (Sherry)’ ไวน์สัญชาติสเปนซึ่งนับว่าเป็นหนึ่งในไวน์เก่าแก่ที่สุดของโลก มักนำมาเสิร์ฟเป็นเมนูเปิดอาหารเพราะช่วยเพิ่มรสชาติของอาหารมากขึ้น

Oscar Wilde : Absinthe
ออสการ์ ไวลด์ เจ้าของผลงาน ‘ที่ใดมีความเศร้า (De Profundis)’ เลือกเหล้าดีกรีแรงอย่าง ‘แอ๊บซินธ์ (Absinthe)’ ที่เคยมีต้นกำเนิดเป็นเครื่องดื่มบำรุงสุขภาพคนไข้ของนายแพทย์ชาวฝรั่งเศสนายหนึ่ง โดยมีส่วนผสมหลักเป็นดอกวอร์มวูด (Wormwood) โป๊ยกั๊กเขียว และเม็ดยี่หร่า

Edgar Allan Poe : Cognac or Brandy Eggnog
เอ็ดการ์ แอลลัน โพ นักเขียนแนวลึกลับอย่าง ‘หัวใจเผยความลับ (The Tell Tale Heart)’ และ ‘นกดำ (The Raven)’ ชื่นชอบเครื่องดื่มอย่าง ‘คอนญัก (Cognac)’ บรั่นดีจากแคว้นคอนญักของฝรั่งเศส และ ‘บรั่นดี เอ็กน็อก (Brandy Eggnog)’ เครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของบรั่นดี นม ไข่แดง และน้ำเชื่อม

F. Scott Fitzgerald : Gin Rickey
เอฟ. สก็อต ฟิตซ์เจอรัลด์ เจ้าของผลงาน ‘หวนคืนสู่บาบิลอนและเรื่องสั้นอื่นๆ (Babylon Revisited and Other Stories)’ เลือกค็อกเทลจากรัฐวอชิงตันอย่าง ‘ริคกี้ (Rickey)’ ที่ตามปกติจะมีส่วนผสมเป็นเหล้าเบอร์เบิ้น (Bourbon) และน้ำมะนาวสดเล็กน้อย แต่นักเขียนท่านนี้เลือกที่จะเปลี่ยนจากเหล้าเบอร์เบิ้นเป็นเหล้าจิน (Gin) แทน




Dylan Thomas : Whiskey
ดีแลน โธมัส เจ้าของผลงาน ‘Do Not Go Gentle into that Good Night’ เลือกให้ ‘วิสกี้ (Whiskey)’ เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ที่กลั่นจากธัญพืชที่หมักเอาไว้ในถังไม้ เป็นเครื่องดื่มที่เขาชื่นชอบที่สุด

Jack Kerouac : Margarita
แจ็ค เคอรูแอ็ก เจ้าของผลงาน ‘ออนเดอะโรด (On the Road)’ เลือกค็อกเทลที่มีต้นกำเนิด ณ ซานฟราสซิสโกอย่าง ‘มาร์การิต้า (Margarita)’ เป็นเครื่องดื่มสุดโปรดของเขา ค็อกเทลชนิดนี้มีส่วนผสมของเตกีลา (Tequila) เหล้าลิเคอร์ (Orange Liqueur) และน้ำมะนาว รสชาติเปรี้ยวเค็มจากเกลือบนขอบแก้วที่ใช้เสิร์ฟ


เรียบเรียงโดย พีรญาพร เตชาภณ

สนใจอ่านงานแปลของเหล่านักเขียนคลิก หนังสือแนะนำ
==========

ขอแนะนำ หน้าร้านของสนพ.สมมติ คาเฟ่หนังสือสุดชิลพร้อมเครื่องดื่มที่ไม่อยากให้คุณพลาด 


Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้