แคทธารีน เบอร์เดกิน (Katharine Burdekin)

Last updated: 22 ก.ย. 2565  |  1671 จำนวนผู้เข้าชม  | 

แคทธารีน เบอร์เดกิน (Katharine Burdekin)

แคทธารีน เบอร์เดกิน  (Katharine Burdekin)
ผู้เขียน Swastika Night


แคทธารีน เบอร์เดกิน (Katharine Burdekin; 23 กรกฎาคม 1896 - 10 สิงหาคม 1963; ชื่อเดิมเมื่อถือกำเนิด แคทธารีน เพเนโลเพ เคด - Katharine Penelope Cade)

นักประพันธ์ชาวอังกฤษผู้เขียนวรรณกรรมเชิงคาดการณ์ถึงโลกอนาคต สตรีนิยม จิตวิญญาณ และวรรณกรรมเยาวชน


เกิดในดาร์บีเชียร์ อังกฤษ เป็นลูกคนสุดท้องของครอบครัวลูกสี่ชาวพื้นถิ่นเมืองดาร์บี เมื่อยังเล็กเธอได้รับการศึกษาอบรมโดยผู้ปกครองที่บ้าน และหลังจากนั้นที่ Cheltenham Ladies’ College เธอฉลาดหลักแหลมและเป็นนักอ่านตัวยง เธออยากเรียนที่ออกฟอร์ดเหมือนพี่ชาย  แต่พ่อแม่ไม่อนุญาต

แคทธารีน เคด แต่งงานเมื่อปี ค.ศ.1915 กับ โบฟอร์ต เบอร์เดกิน (Beaufort Burdekin) นักพายเรือโอลิมปิกและทนายความ มีลูกสาวสองคน ระหว่างสงครามโลกครั้งที่หนึ่ง เธอเข้าร่วมทำงานช่วยชาติกับหน่วยอาสาสมัครหญิง

ต่อมาครอบครัวย้ายถิ่นไปอยู่ในออสเตรเลียที่ซึ่ง แคทธารีน เบอร์เดกิน เริ่มเขียนนวนิยายเรื่องแรก Anna Colquhoun ตีพิมพ์ภายหลังในปี 1922 การแต่งงานของเธอสิ้นสุดลงในปีนั้น ต่อมาเธอย้ายกลับอังกฤษแล้วพำนักที่เมืองคอร์นวอลล์ ต่อมาในปี 1926 เธอพบกับหญิงสาวคนหนึ่งซึ่งต่อมาได้สร้างความสัมพันธ์รักและอยู่ร่วมกันจนตลอดชีวิต

แคทธารีน เบอร์เดกิน เขียนนวนิยายหลายเรื่องระหว่างทศวรรษ 1920 The Rebel Passion (1929) เป็นผลงานสำหรับผู้ใหญ่เรื่องแรก และต่อมา The Burning Ring ซึ่งทั้งสองเรื่องเป็นจินตนาการเกี่ยวกับการเดินทางข้ามเวลา ระหว่างทศวรรษ 1930 เธอเขียนนวนิยายสิบสามเรื่อง ซึ่งได้รับการตีพิมพ์หกเรื่อง 

ปี ค.ศ.1934 เบอร์เดกินเริ่มใช้นามปากกาเป็นชื่อผู้ชาย ‘เมอร์เรย์ คอนสแตนติน’ (Murray Constantine) เพราะเหตุที่นวนิยายของเธอมีลักษณะทางการเมืองที่วิพากษ์วิจารณ์ลัทธิฟาสซิสม์อย่างรุนแรง จึงมีความเสี่ยงอาจก่อเกิดผลกระทบและการว่ากล่าวโจมตี เธอจึงต้องพยายามปกป้องคนในครอบครัว (ทั้งพ่อแม่พี่น้องในสกุลเดิม ลูกสาวสองคนและบุตรของคู่ชีวิตเธออีกคนหนึ่ง) จากแรงสะท้อนเหล่านั้น ด้วยเหตุที่แนวคิดรุนแรงแบบฟาสซิสต์กำลังแพร่ขยายอยู่ในหลายประเทศทั่วทั้งยุโรป

ตัวตนแท้จริงของเจ้าของนาม ‘เมอร์เรย์ คอนสแตนติน’ ไม่เคยเป็นที่รู้จักของใครเลย เธอเขียน Swastika Night ระหว่างปี 1934 - 1935 สองปี ก่อนกองทัพนาซีบุกเข้ารุกรานโปแลนด์ ซึ่งเป็นเหตุการณ์ที่จุดชนวนสงครามโลกครั้งที่สอง ต่อมามันกลายมาเป็นนวนิยายอันเป็นที่รู้จักมากที่สุดของเธอ

เบอร์เดกินถึงแก่กรรมเมื่อปี 1963 และหลังจากอีกสองสามทศวรรษถัดมาเมื่อความสนใจผลงานนวนิยายยูโทเปียนของนักเขียนหญิงแพร่หลายเพิ่มมากขึ้น ผลงานของเธอจึงได้รับความสนใจจากนักวิชาการอย่างมาก ข้อมูลเบื้องต้นเกี่ยวกับเธอส่วนใหญ่มาจากการวิจัยของ แดฟนี พาไต (Daphne Patai) ศาสตราจารย์วรรณกรรมชาวอเมริกันผู้ที่ได้ค้นคว้าเกี่ยวกับเธอและผลงานทั้งหมด และเมื่อปี 1985 ศ.พาไตได้ประกาศหลังจากการยอมรับของสำนักพิมพ์ Victor Gollancz ในลอนดอน ผู้พิมพ์ Swastika Night ครั้งแรกเมื่อปี 1937 ว่าชื่อผู้เขียนที่ไม่มีใครรู้จักตัวตน ‘เมอร์เรย์ คอนสแตนติน’ คนนี้ แท้จริงเป็นนามปากกาของนักเขียนหญิง  แคทธารีน  เบอร์เดกิน

==========

คลิกสั่งซื้อ สวัสดิกะไนท์ (Swastika Night) 


Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้