ฟรันซ์ คาฟคา (Franz Kafka)

Last updated: 26 ก.ย. 2565  |  2149 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ฟรันซ์ คาฟคา (Franz Kafka)

ฟรันซ์ คาฟคา  (Franz Kafka)
ผู้เขียน The Zürua Aphrorism

ฟรันซ์ คาฟคา เป็นหนึ่งในนักเขียนที่ชื่อเสียงสั่นสะเทือนวงการหนังสือมากที่สุดคนหนึ่ง งานของเขาถูกแทรกซึมด้วยฝันร้าย ความทรมานทางใจ การถูกคุกคาม และเต็มไปด้วยคำถามที่ไม่มีคำตอบ ตัวละครของเขามีบุคลิกโดดเดี่ยว เหินห่างสังคม และทนทุกข์จากความรู้สึกผิด

แม้งานของคาฟคาจะแสดงให้เห็นการเป็นเหยื่อของการถูกทำร้าย แต่ก็แฝงนัยและมีคุณค่ากว่าจะสรุปกันอย่างผิวเผินได้ โดยเฉพาะหากมองอีกแง่หนึ่งจะรู้สึกได้ถึงอารมณ์ขันของคาฟคาและการสะท้อนภาวะการดิ้นรนต่อสู้ของมนุษย์โดยทั่วไป มิใช่การดิ้นรนของตนเองเพียงอย่างเดียว

ตามคำกล่าวของ กาเบรียล การ์เซีย มาร์เกซ (Gabriel Gracía Márquez) งานของคาฟคาแสดงให้เห็นถึงความเป็นไปได้ที่จะสร้างสรรค์ผลงานที่ต่างออกไป

วลาดิเมียร์ นาโบคอฟ (Vladimir Nabokov) ยกย่องให้คาฟคาเป็นหนึ่งในนักเขียนผู้ทรงอิทธิพลที่สุดของศตวรรษที่ 20

อัลแบร์ กามูส์ (Albert Camus) และ ดับเบิลยู. เอช. ออเดน (W.H. Auden) ขนานนามให้คาฟคาเป็น 'The Dante of the 20th century' หรือดานเต้แห่งศตวรรษที่ 20

โจนาธาน ฟรานเซน (Jonathan Franzen) กล่าวไว้ว่า คาฟคาเป็นนักเขียนผู้อุทิศหยาดเลือดหยาดเหงื่อเพื่อบรรยายความพยายามดิ้นรนในชีวิตส่วนตัว เช่น ครอบครัว ชู้สาว กฎหมายจริยธรรม และรากเหง้าความเป็นยิว ดังที่งานเขียนต่างๆ ของเขาได้เผยบรรยากาศดังกล่าวออกมา

ฟรันซ์ คาฟคา เป็นนักเขียนชาวยิว เขาเกิดในกรุงปราก สาธารณรัฐเช็ก ครอบครัวของเขาพูดภาษาเยอรมัน เขาเป็นพี่คนโตในจำนวนพี่น้องหกคน น้องชายสองคนของเขาเสียชีวิตตั้งแต่เด็ก ส่วนน้องสาวสามคนเสียชีวิตในค่ายกักกันช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 ตัวคาฟคาเองทรมานจากวัณโรคอยู่ 15 ปี

เชื่อกันว่าความรู้สึกกดดันส่งผลให้คาฟคาเป็นโรคซึมเศร้า และมีความกังวลต่อความคิดของสังคม เป็นไมเกรน รวมถึงโรคนอนไม่หลับ คาฟคาเสียชีวิตเมื่อวันที่ 3 มิถุนายน ค.ศ.1924 จากอาการของวัณโรค ร่างของคาฟคาถูกนำกลับมายังกรุงปรากและได้รับการฝังเมื่อวันที่ 11 มิถุนายน ค.ศ.1924 ในสุสานชาวยิวใหม่

ก่อนที่คาฟคาจะเสียชีวิต เขาสั่งเสียกับ แม็กซ์ บรอด (Max Brod) เพื่อนสนิท ให้เผาต้นฉบับงานวรรณกรรมของเขาทั้งหมด เพราะไม่ต้องการให้งานเหล่านั้นเผยแพร่สู่สาธารณะ อย่างไรก็ตาม ต้องขอบคุณบรอดที่ไม่ทำตามคำสั่งเสียนั้น และนำผลงานมากมายของคาฟคาออกมาตีพิมพ์ เช่น จดหมาย บันทึกประจำวัน นวนิยาย เรื่องสั้น และรวมถึง The Zürua Aphrorism (บันทึกปรัชญาขนาดสั้นของฟรันซ์ คาฟคา)

งานเขียนที่สำคัญของคาฟคา ได้แก่ Metamorphosis (1915), The Trial (1925), The Castle (1926), DearestFather. Stories and Other Writings (1954), The Diaries of Franz Kafka, 1910-23 (1988)

คลิกสั่งซื้อ บันทึกปรัชญาขนาดสั้นของฟรันซ์ คาฟคา


Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้