2 หนังสือน่าอ่านระหว่างรอรัฐบาลชุดใหม่ (เดิม)

Last updated: 27 ส.ค. 2563  |  2560 จำนวนผู้เข้าชม  | 

2 หนังสือน่าอ่านระหว่างรอรัฐบาลชุดใหม่ (เดิม)

สนพ.สมมติ ขอแนะนำ 2 หนังสือน่าอ่านระหว่างรอรัฐบาลชุดใหม่ (เดิม)

ยืดเยื้อเหลือเกินกับการจัดตั้งรัฐบาล ได้ยินนักการเมืองเอ่ย 'ความชอบธรรม' บ่อยยิ่งกว่าที่พวกเขาสบถออกมาว่าจะ 'รับใช้ประชาชน' ก็อดสงสัยไม่ได้ว่าความชอบธรรมมันคืออะไรกันแน่ นี่คือเรื่องแรก

ไหนจะเรื่องเลือกนายกฯ ที่ต้องใช้เสียงข้างมากในสภาอีก (อ้อ! ในที่นี้รวมถึง สว. 250 เสียงที่เห็นรายชื่อแล้วนี่มันภาพจำ 'สภาผัวเมีย' ชัดๆ) -- เสียงข้างมากคือปัญหาของประชาธิปไตยหรือไม่? ถ้าไม่ใช่ อะไรคือปัญหาของสิ่งที่เกิดขึ้นนี้

ยังไม่รวมถึงการเล่นงานด้วยเล่ห์เหลี่ยมทางการเมือง เมื่อฝ่ายอุดมการณ์แบบเสรีประชาธิปไตยกำลังถูกสาดสีกลั่นแกล้งด้วยข้อครหาต่างๆ จากฝ่ายเผด็จการทหารผู้ถืออำนาจและกฎหมายในมือ

สนพ. ขอเสนองานวิชาการ 2 เล่มน่าอ่าน

เล่มหนึ่งเหมาะกับ 'ผู้รังเกียจเผด็จการเสียงข้างมาก' และ 'ผู้หลงใหลในเสรีประชาธิปไตย'


เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันปกป้องประชาชนจากการตัดสินใจทางการเมืองโดยใช้อารมณ์ความรู้สึก สเตราส์รื้อฟื้นหลักเหตุผลในแบบกรีกโบราณ เขากลับไปอ่านตัวบททางปรัชญาการเมืองของนักคิดในอดีตอย่างเคร่งครัด ด้วยเห็นว่าเป็นการแสดงออกของมนุษย์ผู้รักในปัญญา (Love of Wisdom)

การศึกษาปรัชญาการเมืองแบบสเตราส์ ช่วยเสริมสร้างให้ผู้ศึกษามีความรอมชอมและประนีประนอมกับอุดมการณ์ทางการเมืองต่างๆ ที่สุดขั้ว อีกทั้งช่วยให้มนุษย์ไม่หลงลืมข้อจำกัด ไม่ลืมตนเอง ไม่ลืมสายสัมพันธ์ที่เชื่อมโยงตนกับผู้อื่น

ด้วยเหตุที่ปัญหาของระบอบประชาธิปไตยเต็มขั้นที่ยึดมั่นในบัญชาของเสียงข้างมาก พร้อมทำลายและละเมิดสิทธิเสรีภาพขั้นพื้นฐานของผู้คนที่เห็นต่าง ไม่เพียงปราศจากเหตุผลและเต็มไปด้วยอารมณ์รุนแรง แต่ยังสถาปนาตัวเองจนเป็นเผด็จการเสียงข้างมาก หรือกลายเป็นประชาธิปไตยที่ไม่เสรี (Illiberal Democracy) ... กระนั้นแล้ว เส้นทางของประชาธิปไตยควรเป็นแบบไหน?

งานเขียนของสเตราส์มีแนวทางการสอนที่คล้ายคลึงกับวิธีการโบราณ คือไม่กล่าวอย่างตรงไปตรงมาถึงความคิดของตน ทว่าเปิดกว้างในการตีความ ทำให้หนังสือเล่มนี้ควรค่าต่อผู้สนใจแนวคิดเสรีประชาธิปไตย และต้องการโต้กลับประชาธิปไตยแบบยึดมั่นในเสียงข้างมากจนกลายเป็นเผด็จการ
-----

บทสำรวจความคิดทางปรัชญาการเมืองของ ลีโอ สเตราส์
อรรถสิทธิ์ สิทธิดำรง : เขียน
สมบัติ จันทรวงศ์ : บทนำ
ความหนา : 360 หน้า
ราคาปก 300 บาท
=======================

อีกเล่มหนึ่งชี้ให้เห็น 'ความบกพร่องของเหตุผล' ที่ฝ่ายเผด็จการใช้กลั่นแกล้งคู่แข่งทางการเมือง และสืบทอดอำนาจต่อไป (ในรัฐบาลชุดหน้า)

คลิกสั่งซื้อ ความสมเหตุสมผลของความชอบธรรม (การครอบงำ)

ข้ออ้างถึงความชอบธรรมของรัฐ แท้จริงแล้วคือการครอบงำ?!?!
.
รัฐสมัยใหม่อาจดูเป็นสิ่งที่เป็นอยู่และกำลังเป็นไป แต่จริงๆ ไปไม่ได้กับความเป็นธรรมชาติด้วยซ้ำ เพราะการสถาปนารัฐสมัยใหม่เกิดจากการหนีออกจากสภาวะธรรมชาติ!!!
.
ขณะที่ความเป็นธรรมชาตินั้นมิใช่ประดิษฐกรรมสมัยใหม่และไม่ต้องการความชอบธรรม (เช่น การปกครองโดยรัฐนั้นเทียบไม่ได้กับการปกครองแบบชีววิทยาในครอบครัว)
.
มีเพียง 2 สิ่งที่จะค้ำยันให้รัฐสมัยใหม่อยู่ได้ก็คือ 'ความสมเหตุสมผล' และ 'ความชอบธรรม'
.
การสร้าง 'ความชอบธรรม' จึงเป็น 'เครื่องมือทางอำนาจ' ที่สำคัญของการปกครองภายใต้ระบอบเสรีนิยม แต่ถ้ารัฐสร้าง 'ความสมเหตุสมผล' ขึ้นมาไม่ได้ รัฐก็จะไม่สามารถปกครองประชาชนให้อยู่ในกฎระเบียบ
.
ในเมื่อผู้มีอำนาจใช้คำคำนี้คุกคามสิทธิเสรีภาพของประชาชนผู้อยู่ใต้เงาอำนาจรัฐ เราจึงต้องร่วมกันค้นหาคำตอบเพื่อรู้ทันเล่ห์เหลี่ยมวาทะ 'ความชอบธรรม' ที่ผู้มีอำนาจพูดราวกับแผ่นเสียงตกร่อง หรือมันเป็นเพียงฉากหน้าที่มีเบื้องหลังคือ 'การครอบงำ'
.
นี่คือหนังสือเกี่ยวกับ 'ความชอบธรรมของรัฐ' เล่มหนึ่งที่พลาดไม่ได้!

ความสมเหตุสมผลของความชอบธรรม (การครอบงำ)
ธเนศ วงศ์ยานนาวา : เขียน
ความหนา : 419 หน้า
ราคาปก : 350 บาท
=======================

แนะนำเพิ่มเติม 2 เล่มสำหรับคอการเมือง

นักการเมืองอาชีพเป็นแบบใด ควรจะเป็นอย่างไร แล้วที่คุณเลือกเหมือนกับที่นักคิดระดับโลกคนนี้กล่าวไว้หรือไม่?

คลิกสั่งซื้อ การยึดมั่นในอาชีพการเมือง — Politics as a Vacation

มักซ์ เวเบอร์ ใช้โอกาสช่วงก่อนสงครามโลกครั้งที่ 1 บรรยายแก่นักศึกษาฝ่ายซ้ายเกี่ยวกับ 'อำนาจทางการเมืองและนักการเมือง' 'การเมืองของพรรคการเมือง' และ 'ความเป็นนักการเมืองโดยอาชีพ' จนกลายมาเป็นบทบรรยายอันลือลั่นที่ถูกกล่าวถึงนานนับศตวรรษเล่มนี้

บทบรรยายดังกล่าวส่งเสียงเรียกร้อง 'ความเป็นมืออาชีพ'  อีกทั้ง 'จริยธรรมของนักการเมืองและพรรคการเมืองสมัยใหม่' และยังแสดงให้เห็นถึงความแตกต่างของการเมืองในชีวิตประจำวันที่ถือเป็นอาชีพอาชีพหนึ่งกับการเมืองในโลกอุดมคติที่ใฝ่ฝัน

พอกันที ‼️ กับการทำความเข้าใจแบบ 'รวมศูนย์' ว่านักการเมืองต้อง 'ดี' และ 'มีศีลธรรม' แต่ถึงเวลาแล้วที่ต้องหันมาพิจารณาธรรมชาติและโครงสร้างที่แท้จริงของ 'อาชีพการเมือง'

นี่คือบทบรรยายที่นักศึกษา หรือผู้ใฝ่ใจทางการเมืองต้องอ่าน‼️

การยึดมั่นในอาชีพการเมือง (Politics as a Vocation)
Max Weber : เขียน
กมลรัตน์ ศีลประเสริฐ : แปล
ธเนศ วงศ์ยานนาวา : บทนำ

=======================

กลับไปทบทวนและทำความเข้าใจถึงพัฒนาการของมุมมองทางการเมือง และการเปลี่ยนแปลงการปกครองของไทย

ผ่านหนังสือรวม 7 บทความเกี่ยวกับความคิดทางการเมืองไทย ในสายตาของ ธเนศ อาภรณ์สุวรรณ นักวิชาการด้านประวัติศาสตร์


เพื่อให้ 'การเมืองในยุคสมัยของเรา' ไม่ถอยหลังกลับไปย่ำเท้าตามรอยประวัติศาสตร์ความขัดแย้งและทางออกอันล้มเหลวอย่างที่เคยเป็นมาตลอด นับแต่การเปลี่ยนแปลงการปกครอง 2475

ถึงเวลาแล้วที่เราควรจะตระหนักได้ว่า อะไรคืออุปสรรคของพัฒนาการในการสร้างประชาธิปไตยในไทย?

หรือจะสยบยอมปล่อยให้อนาคตการเมืองไทยถูกกุมอำนาจเบ็ดเสร็จในรัฐสภาด้วยกองทัพที่ยึดอำนาจและสร้างความชอบธรรมให้พรรคพวก

ทั้งๆ ที่ความชอบธรรมทางการเมืองควรเป็นไปเพื่อประชาชนในชาติ!!!

แปดทศวรรษสยามปฏิวัติ :
บทวิเคราะห์ทางการเมืองและประชาธิปไตยสยามในระยะเปลี่ยนผ่าน

ธเนศ อาภรณ์สุวรรณ : เขียน

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้