สหรัฐ พัฒนกิจวรกุล (Saharat P-varakoon)

Last updated: 4 ก.ย. 2565  |  5341 จำนวนผู้เข้าชม  | 

สหรัฐ พัฒนกิจวรกุล (Saharat P-varakoon)

"จุดเริ่มต้นในการเขียนของผมก็คือการหมกมุ่นในตัวเอง มันต้องเป็นอย่างนั้น เพราะการหมกมุ่นเป็นวิธีเดียวที่จะทำให้ผมรู้ว่าผมหมกมุ่นไปเพื่ออะไร" - สหรัฐ พัฒนกิจวรกุล

สหรัฐ พัฒนกิจวรกุล คือใคร เล่าให้ทราบพอสังเขปได้ว่าอดีต สหรัฐเป็นนักดื่ม เป็นนักเที่ยว เป็นนักรัก ควบคู่ไปกับเป็นนักเขียนและบ่อยครั้งที่สุด เขาเป็นกวี ทั้งหมดที่เกริ่นมานี้ สหรัฐทำได้อย่างถนัดถนี่ทั้งหมด

สำหรับงานเขียน แม้ต้นทุนในการเป็นกวีของสหรัฐไม่ได้มีมากมาย และไม่ได้นำพาตัวเองไปสู่สังคมอุดมปัญญาอย่างที่นักเขียนหรือกวีคนอื่นๆ เขามีกัน แต่นั่นไม่ใช่ปัญหาที่จะทำให้สหรัฐ 'เขียนไม่ได้' หรือ 'หยุดเขียน' เพราะแค่ประสบการณ์ในช่วงชีวิตที่ผ่านมาของเขาก็พอที่จะทำให้เกิดบทกวีและข้อเขียนขึ้นนับไม่ถ้วน จุดเริ่มต้นในการเป็นกวีที่ถูกโชคชะตากำหนดมาแล้วจึงแสนจะธรรมดาสามัญ เป็นเพียงพื้นฐานการอ่าน ‘ศาลาคนเศร้า’ นำไปสู่ โกวเล้ง นำไปสู่ จวงจื่อ นำไปสู่ นิทเช่ และนำไปสู่สหรัฐอีกทีหนึ่ง

หลังจากเกิดมาจากวรรณกรรมรางวัล Indy และสนพ. Indy นามชายขอบ สหรัฐ พัฒนกิจวรกุล ก็มาลงหลักปักฐานงานเขียนกับสนพ.สมมติในเวลาต่อมางานเขียนเล่มแรกในนามสมมติที่ตีพิมพ์ในปี 2558 ก็ใช้ชื่อสุดประหลาดว่า 'ประสบการณ์สมมติครั้งสุดท้าย' ทั้งๆ ที่จริงแล้วน่าเรียกว่าเป็นประสบการณ์แรกในพื้นที่สมมติ



'ประสบการณ์สมมติครั้งสุดท้าย' ของสหรัฐคือถ้อยคำที่ถูกเรียบเรียงจากความพิลึกพิลั่นอันซุกซนทางความคิด มันเป็นอารมณ์ชั่ววูบที่เกิดขึ้นระหว่างความฟุ้งซ่านของนักละเมอเพ้อพกผู้เสพติดห้วงเวลาแห่งความคิดฝันที่พลุ่งพล่านออกมากับความซุกซนของถ้อยคำที่ถูกทอดทิ้งให้อยู่ในซอกหลืบอันรกรุงรังของสมองที่ยังไม่ถูกล้าง

หากอ่านเพียงผิวเผิน อาจประเมินว่างานเขียนเล่มดังกล่าวมีลักษณะเพ้อเจ้อไร้สาระหาความหมายพิเศษใดๆ ไม่ได้ อาจเพราะมัน 'เรียล' 'สด' และ 'ฟรีแฮนด์' แม้แต่รูปแบบงานเขียนของงานชิ้นนี้ก็ยากจะจัดมันอยู่ในกลุ่มงานเขียนใดงานเขียนหนึ่ง เพราะมันเป็นได้ทั้ง กวีนิพนธ์ บทบันทึก ความเรียง ร้อยกรอง ร้อยแก้ว บทความ เรื่องสั้น แต่ไม่ว่ามันจะถูกเอ่ยนามอย่างไร นี่คือความถนัดของนายสหรัฐ

และในปีถัดมา พุทธศักราชระบุไว้ชัดว่าคือปี 2560 สหรัฐยังคงยืนยันตามเดิมว่า 'ตัวหนังสือเป็นงานศิลปะ ถ้ามันถูกเรียบเรียงด้วยศิลปิน' เขาไม่รีรอให้กำเนิดงานเขียนเล่มใหม่ 'ในความซ้ำซากของชีวิต'



‘ในความซ้ำซากของชีวิต’ งานเขียนที่กลั่นออกจากหัวใจอุ่นๆ ที่เข้มข้นขึ้นเรื่อยๆ ทั้งวิธีคิดและการใช้ภาษา เนื้อหาสาระโดยรวมแสดงให้เห็นว่า หนึ่งในเรื่องที่จำเป็นที่สุดสำหรับการใช้ชีวิตคือการตั้งคำถามต่อชีวิตที่ถูกใช้ ไม่ว่าจะเกิดในแง่เหลี่ยมมุมไหนก็ตาม การตรวจสอบและตั้งคำถาม ก็เป็นสิ่งสำคัญพอๆ กับการใช้จ่ายวันเวลาเพื่อแลกมากับคำว่าประสบการณ์ นับเป็นอีกครั้งที่สหรัฐใช้หมัดตรง ในวินาทีนั้นอาจไม่เจ็บหรือไม่รู้สึก แต่เชื่อเถอะว่า จำไม่ลืม!!!

มาในปีนี้ พุทธศักราช 2562 สหรัฐกลับมาอีกครั้งด้วยสเต็ปเท้าที่ปรับช้าลง ทว่าละเอียดขึ้น หนักแน่นขึ้น ทุกๆ ย่างก้าว ทุกๆ การเลื่อนไหลเป็นไปด้วยความยินยอมพร้อมใจทั้งจาก สหรัฐภายนอก และ สหรัฐภายใน -- ‘มนุษย์นิพนธ์’ คือ หนังสือเล่มนั้น



‘มนุษย์นิพนธ์’ เป็นงานเขียนชิ้นสำคัญของ สหรัฐ พัฒนกิจวรกุล เรื่องเล่าทั้งหมดในเล่มนี้เป็นมหากาพย์แห่งความรู้สึก มีความเศร้าโศกและซับซ้อน อยู่ในซอกหลืบที่ลับเร้น ซ่อนเรื่องราวความรัก อารมณ์ใคร่ ที่เปล่งท่วงทำนองกว่าหนึ่งแสนถ้อยคำผ่านบทบันทึกเชิงกวีนิพนธ์จากสำนึกของผู้เขียน เป็นงานที่ปอกเปลือกความอีโรติคในระดับเข้มข้นสุดวาบหวาม เปลือยเปล่าสิ่งคิดฝัน เป็นงานที่เล่าเรื่องล่วงล้ำสวรรค์ ละเมิดนรก ท้าทายความสำส่อนทางศีลธรรมโดยไม่ยอมจำนนต่อความจริงหรือลวงตรงหน้า

แต่ละบทใน ‘มนุษย์นิพนธ์’ มีความสั้นยาวไม่เท่ากัน แต่ละบทเต็มไปด้วย ‘คำ’ ที่แสดงชั้นเชิงทางภาษาของผู้เขียนอย่างชัดเจน ชั้นเชิงที่ว่าล้วนได้รับอิทธิพลจาก 'รงค์ วงษ์สวรรค์, โกวเล้ง และมีกลิ่นแบบกวียุคบีท (beat generation) อย่าง อัลเลน กินสเบิร์ก (Allen Ginsberg)

พูดก็พูดเถอะว่า หาก ‘ฤทธิ์มีดสั้น’ ของโกวเล้งพูดถึงยุทธจักร คุณธรรมน้ำมิตร ความรัก ‘มนุษย์นิพนธ์’ ของสหรัฐก็อาจไม่แตกต่างในความรู้สึก แม้ไม่ได้ปรารถนาเฝ้าครองยุทธภพ แต่ทั้งหมดทั้งมวลในหนังสือมันก็คือสังคมที่เราอยู่ เพื่อนฝูงที่เราคบ คนรอบข้างที่เรารู้จัก และผู้หญิงที่เรารัก สิ่งที่ทั้งโกวเล้งและสหรัฐเขียนทั้งหมดคือเรื่องของมนุษย์

หากใครคนหนึ่งท้าทายว่า ในอีก 500 ปีข้างหน้า ใครก็ตามที่ได้อ่าน 'ฤทธิ์มีดสั้น' เขาก็ยังมีความสะเทือนใจแบบเดียวกับคนเมื่อ 500 ปีที่แล้ว สนพ.สมมติก็พอจะกล้าพูดบ้างว่า ให้คนอีก 500 ปีข้างหน้าได้กลับมาอ่านงานของสหรัฐ เขาก็จะยังเข้าใจและรู้สึกได้เหมือนกับเราๆ ในตอนนี้ เพราะมันเป็นเรื่องของภาวะทั้งหมดของมนุษย์ เป็นเรื่องที่มนุษย์สัมผัสได้ มันไม่ใช่เรื่องเหนือจริง


==========

สนใจคลิกสั่งซื้อ Set ปกแข็ง พิมพ์จำกัด Hardcover - Clothbound Classics
 
ในราคาพิเศษ!!




Set 3 เล่ม สหรัฐ พัฒนกิจวรกุล



Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้