ชวนดู See ซีรีย์ที่คุณต้องนึกถึง 'ดินแดนคนตาบอด'

Last updated: 30 พ.ค. 2563  |  13220 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ชวนดู See ซีรีย์ที่คุณต้องนึกถึง 'ดินแดนคนตาบอด'

ในโลกอนาคตกว่าร้อยปีข้างหน้า ทุกคนล้วนตาบอดจากไวรัสที่แพร่กระจายไปทุกหนแห่ง การมองเห็นจึงเป็นเพียงถ้อยคำที่ไร้ความหมาย

See เป็นซีรีย์ที่ใช้ทุนสร้างในระดับเดียวกับ Game of Thrones จาก Apple TV และยังได้นักแสดงหลักอย่าง Jason Momoa ที่แสดงเรื่อง Game of Thrones หรือที่คุ้นเคยกันใน Aquaman ซีรีย์เรื่องนี้เขียนบทโดย Steven Knight จาก Peaky Blinders ซีรีย์มาเฟียชื่อดัง และกำกับโดย Francis Lawrence จาก The Hunger Games 
 

 

ซีรีย์นี้เล่าเรื่อง Baba Voss หัวหน้าชนเผ่าที่อยู่ร่วมกันคนอื่นๆ ที่ทุกคนล้วนตาบอด โลกที่ทุกสัมผัสทั้งการได้ยิน ได้กลิ่น และการสัมผัสยังคงอยู่ ขาดไปสิ่งเดียว...นั่นคือ 'การมองเห็น' พวกเขาอยู่อาศัยในโลกที่ไม่อาจจินตนาการได้ (จากมุมมองในโลกแบบที่เราเป็น) พวกเขาออกล่าสัตว์ พูดคุย และกระทั่งต่อสู้

บางคนเชื่อว่าการมองเห็นถูกช่วงชิงไปโดยพระเจ้า

ชนเผ่าของ Voss ดูเหมือนจะลืมเลือนไปแล้วว่าอะไรคือความสามารถที่ดูสามัญว่า 'การมองเห็น' จนถึงวันหนึ่งที่ลูกแฝดของ Baba Voss ถือกำเนิดขึ้น!!!

เด็กทั้งสองแหกคอกจากเผ่าพันธุ์ของพวกเขา เด็กทั้งสองมองเห็นสิ่งต่างๆ นับตั้งแต่วันแรกที่ลืมตาดูโลก



[หนังสือที่เด็กถืออยู่ในมือคือ หนึ่ง-เก้า-แปด-สี่ (1984) นิยายดิสโทเปียเสียดสีสังคมการเมืองระดับโลก]

อะไรจะเกิดขึ้นต่อเด็กทั้งสองเมื่อเรื่องนี้แพร่สะพัดไปถึงราชินี เธอเห็นว่าสิ่งที่เกิดขึ้นนี้คือ 'สิ่งชั่วร้าย' และควรกำจัดให้สิ้นซาก Voss จะปกป้องลูกแฝดของตัวเองได้หรือไม่ เมื่อสงครามระหว่าง 'คนตาบอด' ได้เริ่มต้นขึ้นแล้ว
=====

แม้ว่า See จะไม่ได้สร้างมาจากหนังสือก็ตาม แต่โลกดิสโทเปียเช่นนี้ก็คล้ายกับหนังสือ ดินแดนคนตาบอด (The Country of the Blind) ผลงานของ เอช. จี. เวลส์ (H. G. Wells) นักเขียนนวนิยายวิทยาศาสตร์ระดับตำนาน



'ดินแดนคนตาบอด' เล่าเรื่องชายคนหนึ่งที่พลัดหลงเข้าไปยังดินแดนที่มีแต่คนตาบอด โดยหวังว่าเขาจะได้รับการยอมรับและปกครองคนเหล่านั้นได้ ทว่าการณ์กลับไม่เป็นเช่นนั้น เพราะสภาพดวงตาปกติ กลับเป็นสิ่ง 'แปลกปลอม' และ 'แปลกแยก' ต่อเหล่าพลเมืองคนตาบอด

เรื่องนี้ได้ตั้งคำถามและข้อสังเกตที่ยอกย้อนกลับหัวหลับหาง ซึ่งเทียบเคียงกับสภาพสังคมการเมือง ณ ปัจจุบัน ของหลายๆ สังคมได้อย่างแยบคายและชวนขบคิด!
 

 

"...เขาเริ่มประจักษ์แก่ใจว่า คนเราไม่อาจต่อสู้หักหาญกับเพื่อนร่วมโลกที่มีพื้นเพความคิดจิตใจเป็นคนละแบบกับเราอย่างสิ้นเชิง..."

- บางส่วนจาก ดินแดนคนตาบอด

======

หากคุณสนุกตื่นเต้นกับ See เรื่องราวการเอาชีวิตรอดของเด็กแฝดที่โดนชนเผ่าคนตาบอดไล่ล่า เราขอชวนให้อ่าน ดินแดนคนตาบอด การผจญภัยของตัวละคร 'ตาดี' ที่พลัดหลงไปในหุบเขาคนตาบอด ซึ่งทุกคนในนั้นเชื่อว่า

ไม่มีดินแดนแห่งไหนจะดีเลิศเท่ากับดินแดนที่พวกเขาอาศัยอยู่อีกแล้ว ใครที่มองโลกแตกต่างจากพวกเขาคือคนบ้า คนเลวที่น่ารังเกียจ

(ฟังดูร่วมสมัยกับโลกยุคปัจจุบันมากๆ หรือพูดอีกอย่างได้ว่า มันสะท้อนสภาพสังคมปัจจุบันจนน่าขนลุก)


คลิกสั่งซื้อ
ดินแดนคนตาบอด (The Country of the Blind)



วรรณกรรมโลกสมมติลำดับที่ 6
เอช. จี. เวลส์ (H. G. Wells) : เขียน
มโนราห์ : แปล
มุกหอม วงษ์เทศ : บทกล่าวตาม
=====

บทความที่คุณน่าจะชอบ


 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้