ปิยะวิทย์ เทพอำนวยสกุล | บทบรรณาธิการ ฉบับออนไลน์ EP. 1

Last updated: 30 พ.ค. 2563  |  2642 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ปิยะวิทย์ เทพอำนวยสกุล | บทบรรณาธิการ ฉบับออนไลน์ EP. 1

'ทางของหนังสือและคนทำหนังสือ’ ในคลื่นแห่งการเปลี่ยนแปลง


จะว่าไปผู้คนมีทางเลือกมากมายในการเข้าถึงความรู้และความบันเทิง แม้หนังสือจะเป็นหนึ่งในทางเลือกเหล่านั้น แต่ถ้าวัดระดับความนิยมแล้ว ผู้คนที่ยังศรัทธาต่อการเปิดพลิกหน้ากระดาษก็ยังนับว่าไม่มาก กระทั่งน้อยลงเรื่อยมา ข้อสันนิษฐานนี้แม้ไม่ได้มีข้อมูลทางวิชาการหรือสถิติใดมายืนยันก็ตาม หากใช้เพียงความรู้สึกและบรรยากาศในสื่อออนไลน์เป็นเกณฑ์ชี้วัดเพียงเท่านั้น

แต่เอาเถอะ ไม่ว่า 'ทางของหนังสือ’ จะเป็นเช่นไร ผู้คนจะนิยมชมชอบกันมากหรือน้อย? ผู้คนจะหันเหเปลี่ยนทิศทางมุ่งไปสู่แห่งหนใดก็ตาม หากพิจารณากันอย่างไม่เข้าข้างอาชีพที่ตนเองทำแล้ว ก็พอจะบอกได้ว่า ไม่เพียงแต่สินค้าทางวัฒนธรรมชนิดนี้เท่านั้นที่โดนคลื่นแห่งการเปลี่ยนแปลงโถมพัดเข้าใส่อย่างไม่ปรานี สินค้าทางวัฒนธรรมชนิดอื่นๆ หรือสินค้าโดยทั่วไป ก็เผชิญชะตากรรมใกล้เคียงและไม่แตกต่างกันสักเท่าไร มีเพียงน้ำหนักของปัญหาเท่านั้นที่จะเหลื่อมต่างกัน แต่โดยเนื้อหาสาระและมวลสารตั้งต้นที่กำลังเกิดขึ้น ล้วนแต่เทียบเคียงกันได้ไม่ยาก

และ - บรรณาธิการ จำเป็นต้องพูดซ้ำซากกับกองบรรณาธิการและทีมงานอันน้อยนิดไม่กี่ชีวิตอยู่เสมอว่า การทำหนังสือในแบบที่เราทำกันอยู่ หาใช่การวิ่งควบสุดกำลังในระยะทาง 100 เมตร หรือ 200 เมตร แต่เป็นการวิ่งที่ต้องคำนึงถึงลมหายใจเพื่อประคองให้การวิ่งอยู่ในเส้นทางที่ทอดยาวไกล และเราไม่นับว่าเส้นทางนี้จะยาวเท่าไรด้วยการกำกับหน่วยเป็นเมตรหรือกิโลเมตร เพราะการวิ่งในเส้นทางนี้ ไม่มีหน่วยวัดใดกำกับนอกเหนือจากลมหายใจที่เราสูดเข้าออกกันอยู่ทุกวินาที พูดอีกแบบก็คือ มันคือการทำหน้าที่ของคนทำหนังสือไปพร้อมๆ กับการดำเนินและใช้ชีวิตในทางส่วนตัว

เราวิ่งเร็วบ้าง ช้าบ้าง กระทั่งมีบางช่วงเวลาที่ต้องนั่งพักตบบ่าและประคองไหล่กัน ถามไถ่กันและกันว่าจะมุ่งไปในทางใดต่อ แต่ไม่นานนัก. . .ไม่ใครก็ใครสักคน จำต้องหล่นคำพูดและสบถให้มีเสียงหัวเราะต่อความสัปดนหยาบคายเพื่อบรรเทาความร้อนและความเหนื่อยในดีกรีพอๆ กับความระยำของผู้มีอำนาจ และมากกว่าหนึ่งครั้ง ที่เราทั้งก่นด่าสารพัดต่อปัญหาที่กองอยู่เบื้องหน้า และมากกว่าร้อยครั้ง! ที่เราโทษตัวเราเองและผู้อื่นต่อการเปลี่ยนแปลงมากมายที่เราเชื่อว่าฉุดกระชากให้การอ่านหรือการซื้อหาหนังสือมีอุปสรรค ทำให้เป็นเรื่องยากที่ผู้คนจะเปิดหน้ากระดาษแผ่นแรกเพื่อบรรลุถึงความเรียบง่ายจากการอ่าน!

แต่หน้าที่การงานและถ้อยความจากนักเขียนทั้งหลาย ต่างบอกให้เราคิดพิจารณาให้ถี่ถ้วน ไม่ให้เที่ยวชี้หน้าตราคนอื่นและสิ่งอื่นให้เป็นผู้ร้ายและเป็นสิ่งชั่วร้าย! เพราะตลอดระยะเวลาทางประวัติศาสตร์ เราพอจะบอกได้ว่า การเปลี่ยนแปลงคือสิ่งที่ไม่เคยเปลี่ยน มันเกิดขึ้น หมุนเวียน เปลี่ยนสลับ หาเหลี่ยมและลบบางมุมเพื่ออำพรางซ่อนเร้น ทั้งหมดนั้นก็เพื่อให้หลายผู้คนหลงทาง ไล่คว้าไม่ทัน กระทั่งมองไม่เห็น สุดท้ายมารู้ตัวอีกที สองข้างทางไม่เต็มไปด้วยความหนาแน่นยุ่งเหยิงจนรับมือไม่ทัน ก็คงร้างเปลี่ยวทะมึนวังเวงจนจับต้นชนปลายไม่ถูก ไม่รู้จุดที่อยู่ว่าอยู่แนวขอบชิดหรืออยู่ตรงกลางจากจุดอ้างอิงใด

สภาพดังกล่าวเป็นบรรยากาศที่ไม่น่าเข้าไปอยู่สนทนาด้วยสักนิด แต่ถ้าสะเปะสะปะเสือกไสโดนผลักหรือสะดุดหัวคะมำเข้าไปเอง นั่นก็ต้องรีบคลำหาทางกลับไปสู่เส้นทางที่ควรจะอยู่ให้จงได้

เราหวังว่า ทั้งเราในฐานะสำนักพิมพ์ และผู้อ่านทั้งหลาย จะเรียนรู้จากวิกฤตและความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น สำรวจระดับชั้นของความรู้และความบันเทิงที่ตนเองกักตุนเอาไว้ เพราะเมื่อถึงเวลาที่ต้องใช้ เราจะได้หยิบฉวยสิ่งที่อยู่ตรงข้ามกับความตื้นเขินและกลวงเปล่ามาใช้ได้ทันท่วงที

โดยเราเชื่อว่า ‘หนังสือ’ ยังคงจะเป็นหนึ่งในเครื่องมือและอาวุธ กระทั่งเป็นอาภรณ์สวมใส่ที่ยังมีบทบาทและทำหน้าที่ของตัวมันเองอย่างถึงที่สุด และยาวนานที่สุด แม้เราจะรู้ว่าความหมายและคุณค่าของมันจะลดน้อยลงตามเงื่อนไขของกาลเวลาก็ตาม

 

- ปิยะวิทย์ เทพอำนวยสกุล -

======================


ORDER NOW

ยกชุด 8 เล่มใหม่ล่าสุด!!! จากสำนักพิมพ์สมมติ จับจองเป็นเจ้าของหนังสือสุดสวยทั้ง 8 เล่มนี้ -- ในราคาพิเศษ 




8 เล่มครบทุกชุดงาน ครบทุกอรรถรส (คลิกที่ชื่อเล่ม / ชื่อนักเขียน เพื่ออ่านรายละเอียดเพิ่มเติม)


นี่คือความมุ่งมั่นตั้งใจหนึ่ง ที่เรากล้ารับประกันถึงความคุ้มค่าทุกบาททุกสตางค์ของผู้อ่าน


หากหนังสือทุกเล่มที่ผ่านมาของเรา พอจะนำเสนอให้เห็นถึง ความเอาจริงเอาจังต่อวิชาชีพและมาตรฐานการทำหนังสือของสำนักพิมพ์ การสนับสนุนของผู้อ่าน จะทำให้ความตั้งใจของเราไม่สูญเปล่า

สั่งซื้อยกชุดในราคาพิเศษ คลิก https://bit.ly/3alEWMu

สนพ.สมมติขอขอบคุณทุกแรงสนับสนุน


Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้