สุชาติ สวัสดิ์ศรี | อ่านชีวิตจากวรรณกรรม เขียนวรรณกรรมจากชีวิต

Last updated: 24 มิ.ย. 2565  |  2777 จำนวนผู้เข้าชม  | 

สุชาติ สวัสดิ์ศรี | อ่านชีวิตจากวรรณกรรม เขียนวรรณกรรมจากชีวิต

ในฐานะนักอ่าน สิ่งที่เราหวังได้จากงานวรรณกรรมสร้างสรรค์ก็คือหน่วยของชีวิตที่เรามองผ่าน หรือมองเห็นอย่างคลุมเครือไม่ชัดเจนในชีวิตประจำวัน แต่การนำเสนอจากผลงานสร้างสรรค์ของนักเขียน ซึ่งได้เขียนวรรณกรรมขึ้นมาจากชีวิต ชีวิตจริงๆ ที่เขารับรู้ และได้ปลุกฟื้นขึ้นใหม่ จากการตีความต่างๆ ผ่านกระบวนการทางอารมณ์และเหตุผลของเขา ในขอบเขตแห่งความจัดเจนและเงื่อนไขประจำยุคสมัย วรรณกรรมสร้างสรรค์จึงเป็นภาพชีวิตที่ถูกรุมกระหน่ำด้วยกระแสธารแห่งยุคสมัย และเป็นอุดมทัศน์ของนักเขียนผู้สร้างสรรค์ผลงานชิ้นนั้นขึ้นมา ดังนั้นในฐานะนักอ่าน เราจึงสามารถอ่านชีวิต ได้จากวรรณกรรม และอ่านนักเขียนได้จากงานเขียนที่เขียนขึ้นมาจากชีวิต

ด้วยเหตุที่ว่า ชีวิตคือผลของวิวัฒนาการ ชีวิตคือ ‘เพชร’ ที่ประชาชนเป็นเจ้าของ ชั่วคนรุ่นแล้วรุ่นเล่า จากยุคสมัยหนึ่งสู่อีกยุคสมัยหนึ่ง กินเวลายาวนานนับด้วยศตวรรษ มนุษย์ทุกยุคสมัยได้พยายามที่จะ เจียระไน ‘เพชร’ เม็ดนั้นให้บังเกิดรัศมีเจิดจ้า อารยธรรมของมนุษย์ได้เกิดขึ้นมาเกือบถึงจุดยอดสูงสุด แต่ขณะเดียวกัน มนุษย์ก็ยังมีชีวิตเต็มไปด้วยเหลี่ยมแง่มากมาย เป็นมิติต่างๆ ที่ให้สีสันแตกต่างกัน และสลับซับซ้อนกันจนแทบหาระเบียบไม่ได้ บางครั้งเรามึนงงไม่เข้าใจ บางครั้งเราสับสนสิ้นหวัง แต่กระนั้น ภารกิจแห่งการแสวงหาของมนุษย์ก็หาได้หยุดยั้งลงไม่ นักเขียนงานวรรณกรรมสร้างสรรค์คือบุคคลผู้ซึ่งขุดหาต้นตอแห่งปัญหา เพื่อแสวงหาความเข้าใจ และเปิดเผยความลับของมิติหรือแง่มุมต่างๆ ในชีวิต เพื่อให้ เราในฐานะนักอ่าน - ได้อ่าน ได้สัมผัส ได้คุ้นเคย ได้ช่วยกันหลอมหล่อตัวเองขึ้นเป็นพลังในการแก้ไขเยียวยา ผ่าตัด และร่วมกันสร้างความถูกต้องดีงามสำหรับชีวิตมนุษย์รุ่นต่อไป

ที่สุดนั้น ทุกเหลี่ยมหรือทุกมิติของ ‘เพชร’ แห่งชีวิตมนุษย์ ก็จะไม่เหลือความลับให้ขุ่นมัวอีกต่อไป เพราะมันได้กลายเป็น ‘เพชร’ ในความหมายของ ‘เพชร’ อย่างแท้จริง โดยปราศจากการบิดเบือน ทำลาย เพชรแห่งชีวิตมนุษย์จะทำให้เราเข้าใจตัวตนทุกๆ ด้าน และจะชำระล้างคราบสกปรกแห่งความชั่วร้าย ความเน่าเฟะไปให้สิ้น เพชรแห่งชีวิตมนุษย์ได้สร้างสรรค์ตัวเองขึ้นมา เพื่อโลกที่เป็นส่วนรวม และได้นำพามนุษย์เข้าสู่ยุคอันรุ่งโรจน์แห่งการต่อสู้ของพลังใจร่วมกัน ระหว่างนักเขียนและนักอ่าน

แน่นอน - ในฐานะนักอ่าน เราได้อ่านชีวิตทั้งหมดจากงานสร้างสรรค์ทางวรรณกรรมทุกรูปแบบ และในฐานะนักเขียน - เราได้เขียนและสร้างสรรค์งานวรรณกรรมทุกรูปแบบขึ้นมาจากชีวิตแห่งการทำงานหนัก

แน่นอน - นักอ่านไม่ได้มีจุดประสงค์ที่จะอ่านความหมายของชีวิตเพื่อความรื่นรมย์โดยการอ่านอย่างเดียว และนักเขียนก็คงไม่ได้เขียนงานวรรณกรรมขึ้นมาเพียงเพื่อแสวงหาความรื่นรมย์ในการเขียน แต่ทว่าทั้งนักอ่านและนักเขียนต่างก็มุ่งมั่นที่จะสร้างสรรค์ ‘ชีวิต’ อันดีงามให้เกิดขึ้นเพื่อบรรลุผลแห่งชัยร่วมกัน

. .

จากบทนำ โลกหนังสือ 'จากห้องสี่เหลี่ยม' ปีที่ 1 ฉบับที่ 10 กรกฎาคม 2521
บรรณาธิการโดย สุชาติ สวัสดิ์ศรี

[ ภาพถ่าย สุชาติ สวัสดิ์ศรี โดย ปิยะวิทย์ เทพอำนวยสกุล ]

 

=================

สนพ.สมมติ  แนะนำหนังสือดี ราคาโดน
'ลดแล้ว ลดอีก' คัดเน้นๆ มาให้ผู้อ่านเลือกสรรกันอย่างครบรส ทุกหมวดหมู่

คลิกเลือกซื้อได้ที่ https://www.sm-thaipublishing.com/category/3755/special-set

ทั้งหนังสือแปล / วรรณกรรมคลาสสิค / วรรณกรรมไทย / หนังสือวิชาการและปรัชญา

จัดชุดหนังสืออย่างพิถีพิถัน มากกว่า 40 ชุด
จากหนังสือกว่า 100 ปก ในราคาสุดพิเศษ

โปรดอย่ารอช้า หนังสือบางเล่มเหลือจำนวนจำกัด

หนังสือดี! ราคาโดน! ที่ผู้อ่านไม่ควรพลาดด้วยประการทั้งปวง!!!
==================

Order Now | 

1. เสื้อยืดสังคมไทย (ข้อเขียนของวัฒน์ วรรลยางกูร)




2. เสื้อศรัทธา




3. หน้ากากผ้า








Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้