On This Day | เซอร์ โธมัส มอร์ (Sir Thomas More)

Last updated: 6 ก.ค. 2565  |  5892 จำนวนผู้เข้าชม  | 

On This Day | เซอร์ โธมัส มอร์ (Sir Thomas More)

On This Day : Sir Thomas More

วันที่ 7 กุมภาพันธ์ ค.ศ.1478 ณ กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ โลกได้ให้กำเนิดหนึ่งในบุคคลที่ยิ่งใหญ่ที่สุดคนหนึ่งในประวัติศาสตร์ และวันที่ 6 กรกฎาคม ค.ศ.1535 โลกก็ได้สูญเสียบุคคลที่ยิ่งใหญ่คนนี้ไป
เขาคือ  เซอร์ โธมัส มอร์ (Sir Thomas More: 1478-1535) 

มอร์คือคนคนเดียวกับที่ 'ร่างไร้ศีรษะ' ของเขาล้มลง...เลือดแดงฉานหลั่งชโลมลานโล่ง ณ หอคอยแห่งลอนดอน...เพียงเพราะขุนนางเช่นเขาขัดแย้งกับกษัตริย์ จึงต้องจบชีวิตลงอย่างง่ายดาย!


นับจากวันนั้น...นักอ่านหลายคนอาจรู้จักมอร์ในฐานะผู้เขียนนวนิยายเรื่อง  ยูโทเปีย (Utopia)  นวนิยายที่กล่าวถึงสังคมในอุดมคติ ซึ่งมอร์ประพันธ์ขึ้นในรัชสมัยของพระเจ้าเฮนรีที่แปดแห่งราชวงศ์ทิวดอร์ ความทุกข์เข็ญของชีวิตของผู้คนในขณะนั้นเป็นแรงบันดาลใจให้มอร์เขียนถึงโลกที่ตรงข้ามกันอย่างสิ้นเชิง 

อย่างไรก็ตาม มอร์ก็ได้บอกกล่าวแก่ผู้อ่านอย่างอ้อมๆ ผ่านทางชื่อเรื่องแล้วว่า สถานที่ที่ดีพร้อมเฉกเช่น ‘Utopia’ ซึ่งแปลว่า ‘no place’ นั้นไม่มีอยู่จริง 

ความสำคัญของการอ่านเรื่องราวเกี่ยวกับโลกที่ไม่มีอยู่จริงจึงอยู่ที่ว่า เรื่องราวของโลกใบนั้นได้สะท้อนกลับมาให้เราต้องครุ่นคิดถึงโลกอันโหดร้ายที่เรากำลังอาศัยอยู่┈ 

โลกที่เต็มไปด้วยความรุนแรงทางการเมือง...โลกที่ประชาชนถูกขูด รีดอย่างไม่จบสิ้น...โลกที่ขุนนางเพียงขัดแย้งกับกษัตริย์ก็ต้องจบชีวิตลงอย่างง่ายดาย!


มอร์เขียนถึงโลกที่ดีกว่าเพื่อให้เราตระหนักถึงข้อจำกัดของโลกที่ดำเนินอยู่
และในขณะเดียวกัน ก็เพื่อให้เราตระหนักถึงความเป็นได้ไปได้ที่จะเปลี่ยนแปลงโลกใบนี้ให้ดีขึ้น ให้ใกล้เคียงกับอุดมคติได้มากที่สุดเท่าที่เราจะไปถึง

น่าเศร้าที่ตัวมอร์เองกลับต้องจบชีวิตเพียงเพราะเขาซื่อตรงต่อศรัทธาของตัวเอง ในฐานะผู้ที่ศรัทธาคริสต์ศาสนาลัทธิคาทอลิก มอร์คัดค้านการแยกตัวออกจากคริสตจักรโรมันคาทอลิกของอังกฤษและไม่เห็นด้วยกับการหย่าร้างระหว่างพระเจ้าเฮนรีกับพระนางแคเธอรินแห่งอารากอน

เขาลาออกจากตำแหน่งองคมนตรี และในปี ค.ศ.1534 มอร์ก็ถูกจำคุกด้วยข้อหาการกบฏ เพราะไม่ยอมรับพระราชบัญญัติการสืบราชสันตติวงศ์ ค.ศ.1533 ซึ่งมีเนื้อหาดูหมิ่นอำนาจพระสันตะปาปาและยอมรับโมฆะกรรมดังกล่าว

ความตายของมอร์ก่อให้เกิดกระแสของความโศกเศร้าไปทั่วยุโรป อีเรสมัส (Erasmus: 1466-1536) ปัญญาชนผู้ยิ่งใหญ่และเป็นผู้จัดพิมพ์พระคัมภีร์ไบเบิลภาษากรีก และเป็นผู้ชื่นชมมอร์เสมอมา ได้กล่าวคำไว้อาลัยถึงมอร์ว่าเขาเป็น

“ผู้ที่มีจิตวิญญาณบริสุทธิยิ่งกว่าหิมะขาว เป็นอัจฉริยะผู้ที่อังกฤษไม่เคยมีมาก่อนและจะไม่มีวันมีอีกตลอดไป”


สนพ.สมมติขอเชิญผู้อ่านกลับมาอ่าน ยูโทเปีย (Utopia) อีกครั้ง และร่วมรำลึกถึงจิตวิญญาณและความหวังอันพิสุทธิ์ รำลึกถึงมอร์ อีกทั้งพินิจถึงโลกและสังคมที่เราอยู่
==========

สนใจคลิกสั่งซื้อ ยูโทเปีย (Utopia)
หนังสือที่เป็นต้นแบบของคำว่า utopia หรือ 'สังคมอุดมคติ' ที่เราๆ ท่านๆ ใช้กันอยู่ในปัจจุบัน

พิเศษ!! บทกล่าวตามโดย สมบัติ จันทรวงศ์ 


==========

สนใจยกชุดราคาพิเศษ - - จัดชุดที่มีเล่มยูโทเปีย 



Set ครบชุดวรรณกรรมโลกสมมติ
Set หนังสือของสุดยอดนักเขียนที่โลกไม่มีวันลืม
Set 4 เล่ม ออกตามหาโลกในอุดมคติ



Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้