On This Day | เคท โชแปง (Kate Chopin)

Last updated: 20 ส.ค. 2565  |  2131 จำนวนผู้เข้าชม  | 

On This Day | เคท โชแปง (Kate Chopin)

"ผู้นำของวรรณกรรมอเมริกัน"
-- เพอร์ เซเยอร์สเต็ด (Per Seyersted) --

"เคท โชแปง รู้ทั้งหมดนี้ได้อย่างไรในปี 1899"
--  เอมิลี ทอร์ธ (Emily Toth) --

 

วันที่ 8 กุมภาพันธ์ ค.ศ.1851 นักเขียนหญิงผู้ริเริ่มนิยายเฟมินิสต์ของอเมริกา เคท โชแปง (Kate Chopin) เกิดที่เมืองเซนต์หลุยส์ รัฐมิสซูรี ประเทศสหรัฐอเมริกา

และได้เสียชีวิตเมื่อวันที่ 22 สิงหาคม ค.ศ.1904 ในวัย 54 ปี จากอาการตกเลือดในสมอง ที่เมืองเซนต์หลุยส์ รัฐมิสซูรี ประเทศสหรัฐอเมริกา


เคท โชแปง (Kate Chopin: 1850-1904) นักเขียนหญิงคนแรกๆ ของอเมริกาที่เขียนถึงตัวละครผู้หญิงในประเด็นที่ท้าทายสังคมยุคนั้นอย่างเรื่องเพศ การหย่าร้าง อิสรภาพ เรื่องชู้สาว ความสัมพันธ์ของสามีภรรยา และศาสนากับการกดขี่ผู้หญิง

นิยายของ เคท โชแปง เล่าเรื่องผู้หญิงที่แสวงหาสมดุลระหว่างความต้องการของตัวเองและความรับผิดชอบที่ตนมีต่อสังคม นิยายที่โดดเด่นที่สุดของเธอคือเรื่อง The Awakening (1899) เคทเขียนเรื่องสั้นกว่า 100 เรื่อง ตีพิมพ์ในนิตยสารชื่อดัง เช่น Vogue, Atlantic Monthly, Harper’s Young People และ The Century

ในวัย 18 ปี เมื่อถึงเวลาต้องออกงานสังคมเพื่อหาคู่ครองที่เหมาะสม เคทเขียนในบันทึกของเธอว่า “ทั้งหมดช่างน่ารำคาญ -- ฉันอยากให้มันจบเสียที ... งานปาร์ตี้ โอเปร่า คอนเสิร์ต การเล่นสเก็ต และงานรื่นเริงไม่รู้จบสิ้น ทำฉันเสียเวลาไปมาก การอ่านและการเขียนที่ฉันรักมากต้องถูกทอดทิ้ง” เธอเขียนอีกด้วยว่า “ฉันเต้นรำกับคนที่ฉันชัง สนุกกับผู้ชายที่มีดีแต่ที่เท้า”

เคทเรียนรู้ศิลปะการเข้าสังคมว่า “ไม่จำเป็นต้องมีวาทศิลป์...เราแค่ต้องควบคุมกล้ามเนื้อใบหน้าให้ดูพึงใจและผิดหวัง แปลกใจ ขัดใจ แต่ในทุกสถานการณ์ -- ต้องทำท่าสนอกสนใจและสนุกสนาน”

เคท โชแปง แต่งงานเมื่ออายุ 20 ปี กับ ออสการ์ โชแปง (Oscar Chopin) และมีลูกคนแรกหลังแต่งงานหนึ่งปี ในหน้าร้อน เคทมักพาลูกๆ ไปพักผ่อนที่เกาะแกรนด์ (Grand Isle) - สถานที่พักผ่อนที่ชนชั้นสูงนิยมไปเที่ยวเพื่อหนีฤดูระบาดของโรคอหิวาต์และไข้เหลือง ต่อมาเธอใช้เกาะแห่งนี้เป็นฉากในเรื่อง The Awakening

ในชีวิตคู่ สามีปฏิบัติต่อเธอในฐานะที่เป็นปัญญาชนและค่อนข้างตามใจภรรยา เขาไม่ตำหนิที่เธอสูบบุหรี่ ดื่ม ขี่ม้า เดินท่องไปตามเมืองหรือนั่งรถไปไหนต่อไหนเพียงลำพัง แต่งกายเก๋ไก๋ต่างจากผู้หญิงในแถบนั้น ในช่วงเวลานั้น เคทอ่านหนังสือวิทยาศาสตร์ใหม่ๆ และสนใจความคิดของ ชาร์ลส์ ดาร์วิน (Charles Darwin: 1809-1882), โทมัส ฮักซ์ลีย์ (Thomas Henry Huxley: 1825-1895) และ เฮอร์เบิร์ต สเปนเซอร์ (Herbert Spencer: 1820-1903)

เมื่ออายุ 39 ปี เคท โชแปง เริ่มเขียนบทกวีส่งไปตีพิมพ์ที่นิตยสารในปี 1889 หลังจากนั้นเธอเขียนเรื่องสั้นเกี่ยวกับชีวิตของผู้คนทางใต้ในลุยเซียน่าลงในนิตยสารชั้นนำต่างๆ ซึ่งเธอเขียนทั้งเรื่องสำหรับเด็กและผู้ใหญ่ เรื่องสั้นของเคทติดตลาดเพราะแนววรรณกรรมยอดนิยมในยุคนั้นคือเรื่องราวที่มีสีสันของความเป็นท้องถิ่น อีกทั้งยังเขียนดีมากและร่วมสมัยแม้จะอ่านในวันนี้ 

เคทมีเรื่องสั้นที่โด่งดัง เช่น Désirée’s Baby (1892), The Story of an Hour (1894), A Respectable Woman (1894), Athénaïse (1895), A Pair of Silk Stockings (1896) ต่อมาเรื่องสั้นของเธอได้รวมเล่มในชื่อ Bayou Folk (1894) และ A Night in Acadie (1897) ซึ่งได้รับคำชมจากเหล่านักวิจารณ์

เคทเขียน The Awakening ในปี 1897 ตัวละครเอกคือ เอ็ดน่า ปองติเยร์ ภรรยาและแม่ที่ไม่พึงใจในชีวิตของตน และได้ตระหนักรู้ว่าตนต้องการอะไร นิยายเรื่องนี้ตีพิมพ์ในปี 1899 และได้รับเสียงวิจารณ์ส่วนใหญ่ในแง่ลบ บ้างว่าโสมม เป็นโรคภัย บ้างว่าเป็นพิษและไม่เหมาะแก่หญิงสาว ผิดศีลธรรม เคทเจ็บปวดไม่น้อยกับเสียงวิจารณ์เหล่านั้น เธอเก็บเนื้อเก็บตัวและเขียนเรื่องสั้นอีกเพียงไม่กี่เรื่องหลังจากนั้น 

อย่างไรก็ตาม สำนักพิมพ์ก็ปฏิเสธที่จะพิมพ์รวมเรื่องสั้นของเธออีก ด้วยเกรงว่าเนื้อหาเรื่องความรักและเพศในงานเขียนของเธอโจ่งแจ้งเกินไป รวมเรื่องสั้นเล่มที่สามของเธอในชื่อ A Vocation and a Voice จึงได้รับการตีพิมพ์ในปี 1991 นั่นคือหลังจากเธอเสียชีวิตไปแล้วถึง 87 ปี !!!

เคท โชแปง เสียชีวิตเมื่อวันที่ 22 สิงหาคม ค.ศ.1904 จากอาการตกเลือดในสมอง ขณะที่มีอายุ 54 ปี

งานเขียนของ เคท โชแปง ถูกลืมไปหลายสิบปี จนกระทั่ง เพอร์ เซเยอร์สเต็ด (Per Seyersted) ศาสตราจารย์วรรณคดีอเมริกัน นำงานเขียนของเคทมารวมเล่มและเขียนถึงชีวประวัติของเธอในปี ค.ศ.1969 เขากล่าวว่าเคท “เป็นผู้นำของวรรณกรรมอเมริกัน”

นอกจากนี้ เอมิลี ทอร์ธ (Emily Toth) ศาสตราจารย์ด้านภาษาอังกฤษและสตรีศึกษา กล่าวว่า “ฉันอ่านงานของเธอครั้งแรกเมื่อได้หนังสือ The Awakening จากผู้หญิงที่บอกฉันว่า ‘เธอควรอ่านเล่มนี้’ และคำถามข้อใหญ่ที่เราถามตัวเองก็คือ เคท โชแปง รู้ทั้งหมดนี้ได้อย่างไรในปี 1899

เป็นเรื่องที่น่าโศกเศร้าไม่น้อยที่นักเขียนคนหนึ่งอย่าง เคท โชแปง จะเสียชีวิตไปโดยไม่มีโอกาสรู้ว่า ปัจจุบันผู้คนชื่นชมยกย่องและศึกษางานเขียนของเธอ และเห็นว่าเธอเป็นหนึ่งในนักเขียนที่ ‘มาก่อนกาล’ 

===========
คลิกอ่านและสั่งซื้อ การฟื้นตื่นของเอ็ดน่า (The Awakening)



สนใจสั่งซื้องานแปลของ พันทิพา บูรณมาตร์ ครบทุกเล่ม

คลิก ชุดหนังสือแปล พันทิพา บูรณมาตร์



Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้