ผลงานศิลปะปลอดการเมืองจริงหรือไม่? ยุกติ มุกดาวิจิตร

Last updated: 31 มี.ค. 2565  |  1680 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ผลงานศิลปะปลอดการเมืองจริงหรือไม่? ยุกติ มุกดาวิจิตร

หากศิลปินคนไหนเชื่อว่าผลงานของเขาปลอดการเมือง อย่างแย่ที่สุดก็คือเขาไร้เดียงสา อย่างดีขึ้นมาหน่อยก็คือ เขาก็จะเป็นดั่งนกที่บินอยู่บนฟ้าแล้วหลงคิดไปว่าตนบินอยู่ได้ด้วยตนเอง พวกมันก็คงไม่รู้หรอกว่าที่มันบินอยู่ได้ก็เพราะมีมวลสารของฟ้ารองรับการบินของมันอยู่ หรือไม่ ศิลปินที่คิดแบบนี้ก็คงเป็นดั่งปลาที่ว่ายอยู่ในน้ำ พวกมันก็คงหลงคิดไปว่ามันล่องลอยตัวอยู่ได้ด้วยตนเอง ไม่รู้ว่าที่มันว่ายน้ำได้ก็เพราะมีมวลสารน้ำรองรับการดำรงอยู่ของมัน

ศิลปะไม่ได้สร้างจากแรงงานของนิยามคำว่าศิลปินอีกต่อไป แต่หากศิลปินเลือกที่จะเป็นดั่งนกหรือปลา ที่จะไม่สำเหนียกได้ว่าอะไรหล่อเลี้ยงชีวิตพวกเขาอยู่ เราก็คงไม่ต้องไปเสียเวลาสนทนากับพวกเขามากนัก  ปล่อยนก  ปล่อยปลา  ปล่อยศิลปินไปตามยถากรรมก็แล้วกัน

การปฏิเสธสถานะของการเป็นส่วนหนึ่งของสังคมและการเมืองของศิลปะ พวกเขาคิดว่าเชื้อมูลแห่งการทำงานของเขาหลุดลอยออกไปจากพื้นฐานของสังคมที่เขาเติบโตมา และพวกเขาจึงสามารถดำรงอยู่อย่างหลุดลอยออกไปจากสังคมได้ ด้วยการเชื่อมโยงให้เห็นว่าศิลปะกับการเมืองสัมพันธ์กันอย่างไร การเมืองทัศนา ได้ดึงคนเหล่านี้กลับมายังพื้นดิน กลับมายังพื้นฐานของความเป็นศิลปะคือความเป็นคนที่ยังต้องส้องเสพสัมพันธ์ต่อกัน

หากศิลปะไม่ได้ทำเพื่อสื่อสาระบางอย่าง ก็คงไม่รู้จะทำไปเพื่ออะไร หากการสื่อสารไม่ได้เพื่อสนทนากับคนอื่น ก็คงไม่รู้ว่าจะสื่อสารไปเพื่ออะไร หากคนทำงานศิลปะยังคงต้องสื่อสารกับคนอื่นๆ กับสังคมรอบข้าง แล้วเขาจะหลุดออกไปจากสังคม หลุดออกไปจากอำนาจและการเมืองได้อย่างไร หากเป็นเช่นนั้นแล้ว ศิลปินก็จะคงกลายเป็นลูกฟักแขวนลอยอยู่ในอวกาศของความหลงตนเอง
..,

บางส่วนจาก คำนำ โดย ยุกติ  มุกดาวิจิตร 

ในเล่ม การเมืองทัศนา
ว่าด้วย การเมือง อำนาจ ศิลปะ และการมองเห็น —สู่ความหมายทางวัฒนธรรม



โดย บัณฑิต จันทร์โรจนกิจ
=====

คลิกสั่งจองยกชุด 4 เล่มใหม่ มี.ค. 2565 เราจัดให้ราคาพิเศษเท่าที่เคารพต่อราคาบนปกหนังสือ




1. การเปลี่ยนแปลงโลกทัศน์ของชนชั้นผู้นำไทยตั้งแต่รัชกาลที่ 4 ถึงพุทธศักราช 2475:
ประวัติศาสตร์การเปลี่ยนแปรสำนึก จากกษัตริย์ สู่ชนชั้นนำ ถึงปัจเจกชนและสามัญชน
●— อรรถจักร์ สัตยานุรักษ์
450 บาท


2. การเมืองทัศนา: ว่าด้วยการเมือง อำนาจ ศิลปะ และการมองเห็น สู่ความหมายทางวัฒนธรรม
●— บัณฑิต จันทร์โรจนกิจ
350 บาท


3. ประเทศไร้ทรงจำ
●— รวมบทกวีแสบทรวง โดย รอนฝัน ตะวันเศร้า
200 บาท

4. เกดในเคิร์มแลนด์
●— วรรณกรรมแปร่งลิ้นรสขม โดย วิภาส ศรีทอง
200 บาท

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้