อรรถจักร์ สัตยานุรักษ์ (Attachak Satayanuruk)

Last updated: 23 เม.ย 2565  |  6011 จำนวนผู้เข้าชม  | 

อรรถจักร์ สัตยานุรักษ์ (Attachak Satayanuruk)

อรรถจักร์ สัตยานุรักษ์  เป็นนักวิชาการที่ในแวดวงมนุษยศาสตร์ สังคมศาสตร์ รวมถึงนักวิชาการและคอการเมืองต่างรู้จักชื่อนี้กันเป็นอย่างดี อรรถจักร์มีผลงานนอกเหนือจากงานวิชาการ ทั้งงานหนังสือ งานวิจัย รวมไปถึงบทความหน้าหนังสือพิมพ์ที่ตีพิมพ์มาอย่างยาวนานและสม่ำเสมอในกรุงเทพธุรกิจรายสัปดาห์

ด้านการศึกษา อรรถจักร์จบการศึกษาจากสาขาประวัติศาสตร์ คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒในระดับปริญญาตรี ต่อมาได้ศึกษาต่อในระดับปริญญาโทจากคณะอักษรศาสตร์ สาขาประวัติศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และสำเร็จการศึกษาในระดับปริญญาเอกสาขาเศรษฐศาสตร์ ที่มหาวิทยาลัยนาโงยะ ประเทศญี่ปุ่น ปัจจุบันเป็นอาจารย์ประจำภาควิชาประวัติศาสตร์ คณะมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

ผลงานของอรรถจักร์ไม่ได้จำกัดอยู่แค่เพียงหน้าหนังสือพิมพ์หรือหนังสือ แต่ยังขยายไปถึงแพลตฟอร์มเว็บไซต์อีกด้วย โดยการสื่อสารของอรรถจักร์จะเน้นไปที่การสื่อสารทางเดียวหรือเรียกว่านิยมการเป็นผู้นำการพูดในเชิงแถลงการณ์เป็นหลัก



ด้านงานเขียนของอรรถจักร์ให้ความสำคัญต่อแวดวงการต่อสู้ภาคประชาชนและคนตัวเล็กตัวน้อยเป็นอย่างมาก ตัวอย่างผลงานการเขียนเช่น ประวัติศาสตร์เพื่อชุมชน นิเวศประวัติศาสตร์  และผลงานที่สนพ.สมมติตีพิมพ์ การเปลี่ยนแปลงโลกทัศน์ของชนชั้นผู้นำไทยตั้งแต่รัชกาลที่ 4 ถึงพุทธศักราช 2475 ทำให้เห็นว่าตัวอรรถจักร์ได้ให้ความสำคัญต่อพลังเล็กๆ ของผู้ที่ไม่มีอำนาจใดและไร้ปากเสียงในการต่อสู้กับอำนาจรัฐเป็นอย่างมาก




"งานเขียนของ อ.อรรถจึงมีจุดยืนในการคืนอำนาจให้กับคนในพื้นที่ต่างๆ แสดงให้เห็นจุดยืนของ อ.อรรถที่มีต่อแวดวงการต่อสู้ภาคประชาชนและคนตัวเล็กตัวน้อย ทั้งในเขตป่าเขา ชนบทและในเมืองที่เน้นการเสริมพลังให้กับผู้ไร้อำนาจที่ถูกเบียดเบียนด้วยโครงสร้างรัฐและทุน" ภิญญพันธุ์ พจนะลาวัณย์ กล่าว


คลิกสั่งซื้อ การเปลี่ยนแปลงโลกทัศน์ของชนชั้นผู้นำไทยตั้งแต่รัชกาลที่ 4 ถึงพุทธศักราช 2475




Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้