ทำไมเราควรอ่านหนังสือก่อนนอน?

Last updated: 24 ก.ย. 2565  |  2798 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ทำไมเราควรอ่านหนังสือก่อนนอน?

ทำไมควรอ่านหนังสือก่อนเข้านอน อาจจะมีหลากหลายช่วงเวลาและโอกาสที่คนจะหยิบหนังสือขึ้นมาอ่าน แต่นี่คือ 5 เหตุผลว่าทำไมควรอ่านหนังสือก่อนนอน

1. การอ่านช่วยเสริมสร้างสมาธิ การที่ต้องนั่งลงเพื่ออ่านหนังสือสักหนึ่งเล่ม นั่นหมายความว่าคุณกำลังใช้สมาธิจดจ่อเพื่อทำความเข้าใจตัวหนังสือ ยิ่งช่วงก่อนเข้านอนซึ่งเป็นช่วงเวลาที่เงียบสงบที่สุดและสิ่งรบกวนน้อยที่สุด ก็จะเป็นเวลาที่เหมาะสมกับการใช้สมาธิจดจ่อกับการอ่านได้มากขึ้น 

2. การอ่านส่งเสริมจินตนาการ หนึ่งสิ่งที่ทำให้การอ่านแตกต่างจากการชมภาพยนตร์อย่างชัดเจนคือ ‘ภาพ’ ในขณะที่ภาพยนต์ฉายภาพที่ผู้กำกับจินตนาการในหัวและถ่ายทอดออกมาเป็นภาพที่เป็นรูปธรรมให้ผู้ชมดูเห็น แต่สำหรับหนังสือ ผู้อ่านเองจะต้องเป็นคนแปลงตัวหนังสือที่อยู่บนกระดาษให้กลายเป็นภาพในหัว โดยภาพในหัวก็แตกต่างกันไปแล้วแต่ประสบการณ์และจินตนาการของผู้อ่านแต่ละคน จึงอาจกล่าวได้ว่า ในแง่ของภาพ การอ่านมีพื้นที่ให้เราจินตนาการมากกว่าการชมภาพยนตร์

3. การอ่านช่วยให้ฝันสนุกขึ้น จากที่การอ่านส่งเสริมจินตนาการ สิ่งที่เราเก็บไปฝันก็ล้วนมาจากประสบการณ์ในชีวิตจริง แล้วจะเกิดอะไรขึ้นถ้าประสบการณ์เหล่านั้นมาจากการอ่านที่ขอบเขตการจินตนาการไม่จำกัดล่ะ ความฝันก็ขยายขอบเขตไปได้เช่นกัน วันหลังหากคุณอยากเข้าไปผจญภัยในวันเดอร์แลนด์ ก็ลองหยิบหนังสืออลิซอินวันเดอร์แลนด์ (Alice in Wonderland) มาอ่านก่อนนอน หรือถ้าอยากเข้าไปสัมผัสโลกอุดมคติทั้งในความจริงและความฝัน ก็ลองหยิบยูโทเปีย (Utopia) โดย เซอร์ โธมัส มอร์ (Sir Thomas More) ขึ้นมาอ่าน 

4. การอ่านลดเวลาที่เราจะอยู่กับหน้าจอมือถือ แสงสีฟ้าจากหน้าจอโทรศัพท์เป็นเหตุให้เมลาโทนิน (ฮอร์โมนที่สมองหลั่งออกมาในช่วงกลางคืนเพื่อทำให้ร่างกายรู้สึกง่วง) หลั่งช้าลง แต่คนส่วนใหญ่ก็ห้ามใจตัวเองไม่ได้ที่จะเสพความบันเทิงก่อนเข้านอน ถ้าเลี่ยงที่จะเสพความบันเทิงก่อนเข้านอนไม่ได้ การอ่านหนังสือก็อาจจะเข้ามาตอบโจทย์ได้ดีกว่า เพราะเป็นตัวเลือกที่ดีกว่าจอโทรศัพท์เมื่อสายตาเราไม่ต้องเจอกับแสงสีฟ้า

5. การอ่านทำให้รู้สึกหลับง่ายขึ้น เมื่อการอ่านทำให้คุณต้องอยู่นิ่ง มีสมาธิจดจ่อและไม่ต้องเจอกับแสงสีฟ้าแล้ว ทั้งหมดนี้สุดท้ายแล้วจะช่วยให้การนอนหลับมีประสิทธิภาพมากขึ้น และเมื่อหลับสนิทจนฝัน ก็จะฝันอย่างมีจินตนาการแล้วสร้างสรรค์ขึ้นไปอีก

สำนักพิมพ์สมมติ ขอแนะนำ ชุดหนังสือที่จะทำให้คุณลืมการอ่านไม่จบ และเหมาะแก่การอ่านก่อนนอน สั่งซื้อหนังสือ เซ็ตเล่มบางวางไม่ลง ในราคาพิเศษ!!!


เรียบเรียงโดย นิธิวัฒน์ จอนลอย

====================

เปิดรับสมาชิกตลอดชีพรุ่นสาม
ผ่อน 0 % เริ่มต้นเพียง 4,400 บาทต่อเดือน

ผู้อ่านสามารถออกแบบงวดผ่อนชำระเองได้ (ระยะเวลาไม่เกิน 6 เดือน) ได้รับหนังสือเมื่อชำระครบ

รายละเอียดคลิก คำประกาศความรู้สึกและจินตนาการใหม่ในการทำสำนักพิมพ์



#รับจำนวนจำกัดเหมือนเดิม
#ปรับราคาขึ้นตามปฏิจจสมุปบาท
#มีระบบผ่อนเหมือนสมาชิกสองรุ่นแรก
#ได้รับหนังสือทุกเล่มที่มีอยู่และจากนี้ตลอดไป
#มีสิทธิพิเศษอื่นอีกหลายอย่างที่มากกว่าเดิม

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้