ก็ไม่ได้อยากออกไปฉลองอะไร งั้นปีใหม่นี้อ่านอะไรดี?

Last updated: 26 ธ.ค. 2565  |  661 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ก็ไม่ได้อยากออกไปฉลองอะไร  งั้นปีใหม่นี้อ่านอะไรดี?

เดินทางกันมาถึงช่วงเทศกาลสิ้นปี ส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่กันแล้ว ช่วงเวลาแห่งความสุข ความรื่นเริง และสนุกสนาน หลายคนอาจจะออกไปปาร์ตี้ ไปเที่ยวกับครอบครัวหรือเพื่อนฝูง แต่ก็เชื่อว่า สำหรับบางคนที่ไม่มีแพลนจะไปไหน ขอเพียงได้พักผ่อนหย่อนใจอยู่ในที่ที่อบอุ่นกับหนังสือสักเล่มก็เพียงพอแล้ว

หากคุณเป็นคนประเภทหลังสุด คุณมีหนังสือที่จะอ่านในช่วงเวลาพักผ่อนนี้แล้วหรือยัง หนังสือหลายเล่มสามารถทำให้คุณเพลิดเพลินเหมือนได้ไปเที่ยว คุณพร้อมที่จะท่องไปในโลกจินตนาการจากเรื่องราวในหนังสือหรือยัง?

หรือนักอ่านที่ไปท่องเที่ยวเพื่อพักผ่อน ถ้าคุณมีหนังสือสักเล่มเดินทางไปกับคุณก็คงจะดีไม่น้อย เที่ยวไปอ่านหนังสือไปก็เป็นการพักผ่อนที่ดีอีกแบบ อย่างในตอนเช้าตื่นมาแล้วอ่านสักนิดเพิ่มความสดชื่น หรือย่างตอนก่อนนอนการอ่านหนังสือก็ช่วยให้คุณนอนหลับได้ดียิ่งขึ้นเช่นกัน

หนังสือเนื้อเรื่องชวนดื่มด่ำกับบรรยากาศช่วยให้คุณอินกับการพักผ่อนมากยิ่งกว่าเดิม

เพราะอย่างนั้นเราจึงขอแนะนำหนังสือวรรณกรรมแปลเหล่านี้ให้แก่คุณ

● งานเลี้ยงของบาเบตต์ (Babette's Feast)
ไอแซค ไดนีเสน (Isak Dinesen) : เขียน
รสวรรณ พึ่งสุจริต : แปล



นวนิยายขนาดสั้นอ่านสนุกเพลิดเพลินเล่มสำคัญของสแกนดิเนเวีย ใช้ฉากเรียบง่ายแต่กลับให้ภาพหรูหรา นำเสนอมุมมองอันบริสุทธิ์แต่จริงแท้ของตัวละคร ผู้อ่านจะได้ดื่มด่ำไปกับมื้ออาหารสุดหรู สัมผัสกับบรรยากาศของงานเลี้ยง เหมาะสมกับช่วงเวลาของเทศกาล

งานเลี้ยงของบาเบตต์เป็นหนังสือในดวงใจของนักอ่านทั่วโลก และต่อมาเมื่อโลกภาพยนตร์ได้นำเอาเรื่องราวของ 'บาเบตต์' ไปถ่ายทอด ทำให้ภาพยนตร์ Babette's Feast (1987) ยิ่งถูกกล่าวขานโดยนักดูหนังทั่วโลก

==========

● เสื้อโค้ต (The Overcoat)
นิโคไล โกโกล (Nikolai Gogol) : เขียน
ไชยันต์ รัชชกูล : แปลและบทความท้ายเรื่อง



เรื่องสั้นอมตะรัสเซียที่ทุกคนควรได้อ่าน เรื่องเล่าที่กล่าวถึงตัวละครอย่าง อคาคี อคาคีเยวิช ข้าราชการระดับเสมียน ผู้นอกจากมีชื่อที่แปลกประหลาด และฟังตลกมากกว่าจะชวนให้เกิดความนิยมแล้ว ยังมีชีวิตที่แปลกประหลาดยิ่งกว่า

อคาคีเยวิช ผู้ที่ตลอดชีวิตการทำงานหมกมุ่นและอุทิศให้กับการ ‘คัดลอก’ เอกสาร แต่แล้ววันหนึ่งเขากลับได้พบกับสิ่งซึ่งให้ความหมายใหม่แก่ชีวิต จนทำให้เขาเหมือน ‘เกิดใหม่’ สิ่งนั้นก็คือ ‘เสื้อโค้ต’ นั่นเอง

ที่สุดของเรื่องสั้นที่วิพากษ์ ตีแผ่ และทะลุทะลวงระบบรัฐราชการ นี่คือเรื่องสั้น 'ระดับต้องอ่าน'

ดังที่กล่าวมานี้ จึงขอเชิญชวนผู้อ่านส่งท้ายปีเก่าไปกับเรื่องสั้นรัสเซียที่ยิ่งใหญ่ที่สุด
==========

● หวนคืนสู่บาบิลอน และเรื่องสั้นอื่นๆ (Babylon Revisited and Other Stories)
เอฟ. สก็อต ฟิตซ์เจอรัลด์ (F. Scott Fitzgerald) : เขียน
พันทิพา บูรณมาตร์ : แปล



หากต้องการทำความรู้จักกับอเมริกาในทศวรรษ 1920 ย่อมต้องมีชื่อผลงานของ เอฟ. สก็อต ฟิตซ์เจอรัลด์ (F. Scott Fitzgerald) ปรากฏขึ้นมาอย่างแน่นอน เพราะเขาได้รับยกย่องว่าเป็นนักเขียนที่ถ่ายทอดภาพของสังคมสมัยนั้นได้อย่าง 'ละเมียดละไม' และ 'งดงาม'

ดื่มด่ำไปกับบรรยากาศของประเทศอเมริกา ผ่านข้อความที่ถ่ายภาพออกมาได้อย่างงดงามก็เป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยให้เราอินไปกับช่วงเวลานี้ได้มากยิ่งขึ้นเช่นกัน
==========

และสุดท้ายนี้หากผู้อ่านอยากเติมสีสัน เพิ่มความตื่นเต้นให้ตัวเอง เราขอแนะนำวรรณกรรมเนื้อหาสุดเข้มข้น สนุกจนไม่อยากวาง อ่านไปแล้วได้ขบคิดในหลายๆ เรื่อง เป็นอีกหนึ่งอย่างที่ทำให้วันหยุดพักผ่อนของคุณไม่ว่างเปล่าจนเกินไป

● บาร์เทิลบี (Bartleby, the Scrivener)
เฮอร์แมน เมลวิลล์ (Herman Melville) : เขียน
พัจนภา เปี่ยมศิลปกุลชร : แปล



เรื่องราวของ 'บาร์เทิลบี' ไม่หวือหวาออกจะเรียบง่าย แต่กลับเป็นกระจกสะท้อนความเป็นจริงของโลก พฤติกรรมอันน่าพิศวงของบาร์เทิลบีอาจเป็นเรื่องไร้สาระหาเหตุผลไม่เจอ ทว่าความแปลกประหลาดเหล่านี้ทำให้เรื่องสั้นเรื่องนี้ยังคงเป็นที่ต้องการของผู้อ่านมาตลอดระยะเวลาที่มันปรากฏตัว

● ซาฮาโตโพล์ค (Zahatopolk)
เบอร์ทรันด์ รัสเซลล์ (Bertrand Russell) : เขียน
ภัควดี วีระภาสพงษ์ : แปล



ในดินแดนแห่งนี้ 'ซาฮาโตโพล์ค' ถูกยกย่องให้เป็นเทพ ลอยลงมาจากฟากฟ้า เกิดมาโดยบัญชาจากสวรรค์…สังคมตกอยู่ภายใต้ความเชื่อที่น่าขบขัน ใครไม่สยบยอมในอำนาจล้นฟ้านี้จะต้องถูกเผาทั้งเป็น

นิยายขนาดสั้นจากนักเขียนรางวัลโนเบล อีกทั้งยังเป็นนักปรัชญาและนักคณิตศาสตร์คนสำคัญของโลก เรื่องราวไม่ยืดยาว อ่านง่าย เนื้อหาชวนติดตาม รู้ตัวอีกทีก็จบเล่มแล้ว ...

● สวัสดิกะไนท์ (Swastika Night)
แคทธารีน เบอร์เดกิน (Katharine Burdekin) : เขียน
ไพรัช แสนสวัสดิ์ : แปล



‘วรรณกรรมดิสโทเปีย’ ตามแนวคิด ‘จะเกิดอะไรขึ้นหากพวกนาซีเป็นฝ่ายชนะสงคราม’ วรรณกรรมคู่หู ของ หนึ่ง-เก้า-แปด-สี่ (1984)

หนังสือเล่มนี้แสดงให้เห็นถึงโลกภายใต้อำนาจเผด็จการที่หลอนลวง ความยึดมั่นในลัทธิบุคลาธิษฐานแบบหูหนวกตาบอดต่อความเป็นจริง เป็นวรรณกรรมที่ได้รับการยกย่องจากสื่อระดับโลกมากมาย รับรองว่าวันหยุดของคุณจะไม่น่าเบื่ออย่างแน่นอน
==========

หนังสือทุกเล่มคัดสรรมาแล้วอย่างที่เชื่อว่าดี เพราะเราเชื่อว่า ไม่มีอะไรจะเสียเวลามากไปกว่าการอ่านโดยไม่เลือก

ให้หนังสือเหล่านี้เป็นอีกตัวเลือกสำหรับคุณผู้อ่าน รับประกันเลยว่าเนื้อหาสุดเข้มข้นแถมอ่านได้ไม่มีเบื่อ!
==========

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้