สมมติแนะนำลุงตู่อ่าน 1 9 8 4

Last updated: 24 ธ.ค. 2563  |  2731 จำนวนผู้เข้าชม  | 

สมมติแนะนำลุงตู่อ่าน 1 9 8 4

“วันนี้สำนักพิมพ์สมมติยังคงทำงานตามปกติ โดยเฉพาะงานหลังบ้านเว็บไซต์ที่เปิดใหม่ซึ่งมีผู้อ่านสั่งซื้อโปรโมชั่นเข้ามาให้พิจารณาทุกวัน ทั้งนี้ยังฝากแนะนำให้ประยุทธ์อ่านหนังสือ 1 9 8 4 ฉบับภาษาไทย ซึ่งเป็นหนังสือน่าอ่านที่ให้ข้อคิดเกี่ยวกับการดำเนินชีวิตและเป็นกระจกสะท้อนตัวเองได้เป็นอย่างดี”

รองโฆษกรัฐบาล พลจัตวา สมมติ สุดจัด บอกกับคนอ่าน และอยากบอกต่อไปอีกว่าในชีวิตนี้ลุงตู่ควรได้อ่านวรรณกรรมการเมืองคลาสสิคละดับโลกเล่มนี้สักครั้ง นี่ยังไม่นับเล่มอื่นๆ ที่สมมติจัดพิมพ์ ซึ่งแนะนำว่าควรอ่านทุกเล่ม

เพราะหากใครก็ตามที่ได้อ่านงานของ จอร์จ ออร์เวลล์ ไม่ว่าจะ 'Animal Farm' หรือ 'Nineteen Eighty-Four' จะรู้ดีว่า งานเขียนของออร์เวลล์ไม่ได้ชี้แนะแนวทางของการดำเนินชีวิตอย่างที่สักแต่ว่าพูดออกไป

เพราะงานเขียนของออร์เวลล์ โดยเฉพาะ 1 9 8 4 คือการชี้ให้เห็นชีวิตอันบัดซบของประชาชนชาวโอชันเนีย ที่ไม่เพียงแต่ต้องเบื้อใบ้ไปกับ 'ความระยำตำบอนของรัฐ' เท่านั้น ชาวโอชันเนียยังถูกบิดเบือนข้อมูล ตัดทอนและลิดรอนสิ่งพื้นฐานที่เรียกกันว่า 'เสรีภาพ' อีกด้วย



ชาวเมืองโอชันเนียถูกทำให้ 'เชื่อ' และ 'เชื่อง' ด้วยข้อมูลที่ถูกป้อนและระดมยัดใส่สมองของทุกคนตั้งแต่ยังเด็ก หากใครคิดขบถหรือหรือคิดออกนอกทางของรัฐต้องเจอกับความรุนแรง การไม่เห็นด้วยไม่ถูกอนุญาต การสำรวจตรวจสอบรัฐนับเป็นอาชญากรรม เพราะไม่ว่ารัฐจะเล่นตลกหรือสำแดงเล่ห์กลใดๆ ก็ตามแต่ ชาวโอชันเนียไม่มีสิทธิ์ในการตั้งคำถามหรือแม้แต่ตั้งข้อสงสัยทั้งสิ้น

พูดแล้วก็นึกอยากให้ประยุทธ์ได้อ่าน เอาเข้าจริงคนไทยทุกคนก็ควรได้อ่านด้วย เพราะไม่แน่ว่า 'อาการตาสว่าง' อย่างน้อยที่สุดก็รู้สึกว่า 'คุ้นๆ' กับฉากและเหตุการณ์ในเรื่อง จะกระตุกเตือนให้หันมาตระหนักต่อเรื่องเล่าของออร์เวลล์อย่างแท้จริง


ปล.1 ว่าแล้วก็อยากทำเพลง 'โอชันเนีย ดินแดนแห่งความสุข' โดยมีสมมติ Ft. ประยุทธ์ดูสักครั้ง

ปล.2 ประยุทธ์ และ ลุงตู่ ในที่นี้คือเป็นศัพท์ท้องถิ่นใช้ตำหนิคนไม่ได้เรื่องได้ราว ปัดพาดพิงจ้า


คลิกสั่งซื้อ หนึ่ง-เก้า-แปด-สี่ (1984) ฉบับครบรอบ 72 ปี

ครบชุดการออกแบบ - 4 ปก




 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้