อุทิศ เหมะมูล | เครื่องราง | วาระสมมติ หมายเลข 02

Last updated: 27 ก.ค. 2564  |  1777 จำนวนผู้เข้าชม  | 

อุทิศ เหมะมูล | เครื่องราง | วาระสมมติ หมายเลข 02

- 1 -

สิ่งที่เขาไม่รู้ อธิบายไม่ได้ สิ่งที่การล่วงรู้ยังมาไม่ถึง ต้องมีเครื่องรางปกป้องคุ้มกัน ต้องมีเปลือกตาไว้ปิดหากไม่อาจเผชิญหน้า ต้องมีสักสิ่งหรือสักที่หลบภัย เขาท่องนะโมสามจบเพราะหวังว่าจะช่วยได้ โลกยังเป็นสิ่งลี้ลับ อุดมด้วยภูตผี พายุฝนคือผี หวีดหวิวของสายลมคือเสียงเปรต บทสวดคือธรรมะปราบผี บทสวดต้องกำราบได้ เขาเชื่อเช่นนั้นจริงๆ เชื่อว่าฝ่ายธรรมะ ศาสนาต้องมีปาฏิหาริย์เป็นเครื่องคุ้มกันโลก ใบหนาดเอาไว้ไล่ผี คนมีอาคมจะหนังเหนียวฟันแทงไม่เข้า พระธุดงค์หยุดช้างป่าให้ก้มกราบ หลวงปู่แหวนเหาะบนฟ้าผู้คนพูดกันทั้งบ้านทั้งเมือง หิ้งพระที่บ้านเขาก็เต็มไปด้วยเกจิพระชื่อดัง ผ้ายันต์ ตะกรุด เขี้ยวเสือ กระทั่งรักยม

ฝาผนังเหนือหิ้งพระเต็มไปด้วยรูปในหลวงรัซกาลที่ 9 และบูรพกษัตริย์ทั้งหมดกระจัดกระจาย ถูกลมฝนพัดหอบ สูญหาย และบ้างถูกทำลาย อิทธิฤทธิ์ฝ่ายมนุษย์เรายังอาจไม่เพียงพอ ตอนนั้นเขาคิด อาคมยังไม่แก่กล้า อาวุธศาตรายังไม่มากพอจะสยบพายุฝน โลกตอนนั้นจะสงบสุขต้องได้มาด้วยการปราบกำราบ แสดงอิทธิฤทธิ์ด้วยพระเดช ทำให้เงียบลง เพื่อที่จะสยบผี และความกลัวอื่นๆ ก็ต้องใช้วิธีเอาชนะ ต้องมีอำนาจเหนือผีและปรากฏการณ์เหนือธรรมชาติให้ได้



- 2 -

ตอนนั้นเชื้อพันธุ์แห่งความสงสัยได้แตกราก สงสัยไปทั้งตัวและหัวใจในความเชื่อของตัวเขา ไม่ใช่สงสัยในพลานุภาพของธรรมชาติ สงสัยหยั่งลงในเนื้อหัวใจและแตกราก มีอาการเสียดแปลบในใจ มีผิดหวังและเศร้าใจอยู่ในนั้น มีความรู้สึกผิดอยู่ในนั้นด้วย--บรรดาสิ่งศักดิ์สิทธิ์ไม่ได้ช่วยคุ้มครองบ้าน พ่อแม่และน้องๆ รวมถึงตัวเขา กลับกัน กลับเป็นพวกเขาที่ต้องปกป้องคุ้มครองสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ตามเก็บเหรียญและรูปที่กระจัดกระจายหลังพายุฝนฟ้าคะนอง รู้สึกแย่ที่พวกเขาดูแลได้ไม่ดีพอ ทำให้โคลนตมและปฏิกูลแปดเปื้อนพระบารมี พวกเขาดูแลสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ครอบครองไว้ไม่ดีพอ ผิดที่พวกเขา ชีวิตช่างไม่คู่ควรกับของมีคุณเอาเสียเลย



- 3 -

ในโลกมหัศจรรย์ของเขา ไม่เคยมีความคิดเลยว่าเทพจะป่วยไข้และแก่ชราได้ เทพจะอมตะและอยู่กับเราตลอดไป หากเราส่งใจสวดมนต์มากพอก็คล้ายได้มอบลมหายใจของเราแก่พระองค์ท่าน ประชาชนรักท่าน มอบชีวิตและลมหายใจแก่ท่านได้ เขามองกษัตริย์ในลักษณะบุคคลมาตลอด ดวงตาดวงใจจับจ้องแต่พระจริยวัตรงดงามและเป็นอมตะ เหมือนท่านลอยเหนือพื้นขึ้นมาได้เลย เป็นความสามารถของผู้มีบุญญาธิการเอง ความเป็นสถาบันกษัตริย์จึงเป็นของท่าน มิใช่ท่านเป็นของสถาบันกษัตริย์



- 4 -

เมื่อเขาตั้งคำถามและต้องการคำตอบจากการเรียนรู้ เขาสามารถถามได้ทุกเรื่อง ทั้งเรื่องโลกและระบบสุริยะจักรวาล หลักการปกครองและประวัติศาสตร์จากทั่วโลก วิทยาศาสตร์ ปรากฏการณ์ทางธรรมชาติ ชีววิทยาและตรรกศาสตร์ เรื่องเล่าตำนานและวรรณคดี เสรีภาพและสิทธิ ศาสนาและปรัชญา จิตวิญญาณและความทุกข์เศร้าของชีวิต ความศักดิ์สิทธิ์และงมงาย ฯลฯ แล้วทำไมเขาจึงไม่อาจถามคำถามถึงระบอบกษัตริย์ในประเทศของตัวเองได้ ทำไมหรือ?...

- - - - - - - - 

บางส่วนจากบท 'เครื่องราง'
ใน วาระสมมติหมายเลข 2 ว่าด้วย The King and I  โดย อุทิศ เหมะมูล

- - - - - - - - 


สั่งซื้อ วาระสมมติ หมายเลข 02 ว่าด้วย The King and I ได้แล้ววันนี้



เพราะนี่คือ รวมบทบันทึกของยุคสมัยและเสียงสะท้อนแห่งความคับแค้นที่หนุ่มสาวห้ามพลาด อย่างแท้จริง!!!

 

คลิกสั่งซื้อชุดหนังสือราคาพิเศษ

Set ราชาชาติ(ไม่)นิยม + กระเป๋าผ้า
Set หนังสือเบิกเนตร
Set หนังสือ 5 เล่มใหม่รอบเมษา 2564 ในราคาพิเศษ

============

สำหรับนักอ่านที่สนใจงานวิชาการทั้งด้านการเมือง รัฐศาสตร์ ประวัติศาสตร์ ปรัชญา


ขอแนะนำชุดหนังสือที่น่าสนใจ

// Set หนังสือเบิกเนตร //
// Set เรียนรู้การเมืองไทย //
// Set รื้อ-สร้าง และท้าทายทางความคิด //
// Set บทสรุปทางความคิดของนักคิดระดับโลก //
// Set เข้าใจการเมือง เข้าถึงประชาชน // 
==============================

บทความที่คุณน่าจะชอบ

คณะราษฎร 2475 | โหลดฟรี 10 บทความ /

รัฐประหารไทย | รวม 10 บทความสุดเข้ม /
สมบูรณาญาสิทธิราชย์ | โหลดฟรี 10 บทความ / 
ปรัชญาตะวันออก | โหลดฟรี 13 บทความ /
ราชาชาตินิยม | โหลดฟรี 10 บทความ /
20 หนังสือ อ่านเบิกเนตร /
ธงชัย  วินิจจะกูล | อุตสาหกรรมแห่งความจงรักภักดี /
สัญลักษณ์คณะราษฎรที่หายไป...เราจะจดจำไว้ /
ธงชัย  วินิจจะกูล | อำนาจของสาธารณชน จากบทกล่าวตามในหนังสือ 1984 /
/ 10 หนังสือสำหรับคน 'อยู่ไม่เป็น' /

==================

เสื้อยืดแนะนำสำหรับราษฎรทั้งหลาย ราคาเดียวกัน

1. เสื้อศรัทธา




2. เสื้อคณะราษฎร





3. เสื้อยืด 2475  | 
สกรีนลาย 2475 : Democracy Dies [?] 




4. เสื้อยืด The Code 

= = รุ่นนี้มีตำหนิ บางตัวเลขหาย?! = =




Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้