12 เหตุผลที่ควรอ่านหนังสืออย่างน้อยเดือนละ 1 เล่ม

Last updated: 6 ต.ค. 2565  |  1882 จำนวนผู้เข้าชม  | 

12 เหตุผลที่ควรอ่านหนังสืออย่างน้อยเดือนละ 1 เล่ม

12 เหตุผลที่ควรอ่านหนังสืออย่างน้อยเดือนละ 1 เล่ม

'ปริมาณน้อยแต่เลือกถูกเล่มก็ถือว่าโฟกัสได้ถูกจุดแล้ว'

ไม่ถึงกับต้องตั้งเป็นปณิธาน แต่การอ่านนั้นดีเกินกว่าจะมองข้าม นักเขียน วิลเลียม สไตรอน (William Styron) เคยกล่าวไว้ว่า "หนังสือดีๆ เล่มหนึ่งจะทำให้คุณได้รับประสบการณ์มากมาย และจบลงด้วยความเหนื่อยเล็กน้อย แต่คุณได้ใช้ชีวิตหลายชีวิตขณะอ่าน"

1. การอ่านทำให้ได้แนวคิดใหม่ๆ และโดยทั่วไปแล้ว ความคิดเชิงวิเคราะห์ของเราจะถูกกระตุ้นจากการอ่าน ในขณะที่อ่านหนังสือเราจะได้ฝึกทักษะเช่นการแก้ไขปัญหา ซึ่งส่งผลดีต่อสมองและทำให้เราฉลาดขึ้น

2. การอ่านอย่างเช่นอ่านหนังสือนิยายช่วยเรื่องการมองเห็นรูปแบบและโครงสร้างของเรื่อง และในขณะที่เรากำลังสวมบทเป็นตัวละครนั้นๆ ก็เท่ากับว่าเราได้ซึมซับข้อมูลใหม่ๆ ไปด้วย

3. การอ่านช่วยเพิ่มทักษะการเขียน โดยสมองของเราจะซึมซับเทคนิคการเขียนและเพิ่มคลังคำศัพท์ไว้โดยที่เราไม่รู้ตัว ซึ่งทรัพยากรเหล่านี้เป็นสิ่งสำคัญสำหรับการเขียน

4. การอ่านช่วยเพิ่มทักษะการพูดและการสนทนา บทสนทนาของนักอ่านมักจะลึกซึ้ง เนื่องด้วยการอ่านทำให้เรามีคำศัพท์ใหม่ๆ และความรู้เกี่ยวกับวิธีการใช้คำศัพท์นั้นอย่างถูกต้อง

5. การอ่านช่วยให้เราสื่อสารได้ชัดเจนและตรงประเด็น ความรู้ที่ได้รับจากการอ่านยังช่วยให้เราได้พูดคุยกับคนอื่นๆ อีกด้วย เช่น ความรู้ด้านประวัติศาสตร์ที่เพิ่มพูนขึ้นจากการอ่าน

6. การอ่านเป็นการเสริมสร้างโลกทัศน์และความเชื่อมั่น ทำให้เราได้ตรวจสอบความเชื่อและค้นหาความจริง นับว่าได้ขยายขอบเขตความรู้ของเราให้กว้างไกลขึ้น

7. การอ่านหนังสือทำให้เราจดจ่อเพื่อให้ได้ประโยชน์สูงสุดจากเรื่องราว เมื่อคุณต้องจดจ่อกับโครงเรื่องจะทำให้เกิดสมาธิ ซึ่งเป็นผลดีต่อสมอง และช่วยแก้ปัญหาสมาธิสั้น

8. การอ่านท้าทายจินตนาการของเรา ขณะที่เราอ่านเราจะสวมบทเป็นตัวละครนั้น หรืออย่างน้อยก็พยายามทำความเข้าใจ สมองของเราจะมีมากกว่าคำศัพท์ในหน้ากระดาษ โดยจินตนาการถึงรายละเอียดต่างๆ เช่น ลักษณะที่ปรากฏ อารมณ์ และสภาพแวดล้อม

9. การอ่านช่วยเพิ่มทักษะในด้านที่เราสนใจ ยิ่งอ่านมากยิ่งทำให้เราเป็นคนมีความรู้ในแบบที่เรียกว่ารู้ลึกรู้จริง ซึ่งส่งผลดีต่ออนาคต ไม่ว่าจะเป็นในด้านการเรียนหรือการงาน

10. โดยทั่วไปแล้ว การอ่านหนังสือดีๆ ก็เหมือนการได้อยู่ใกล้คนที่สร้างแรงบันดาลใจ ได้สังเกตการกระทำที่สร้างแรงบันดาลใจ ได้รู้สึกไปกับผู้คนและเรื่องราวต่างๆ ในนั้น ซึ่งนำไปสู่ความปรารถนาเช่นการมีชีวิตที่ดีขึ้น

11. การอ่านช่วยลดความเครียด เมื่อได้อ่านในสิ่งที่คุณชอบหรือปล่อยใจในนิยายดีๆ สักเล่ม จะช่วยบรรเทาความตึงเครียดในกล้ามเนื้อและหัวใจ ส่วนสมองที่กำลังแล่นจากการอ่านอยู่นั้น ในขณะเดียวกันก็ถือว่าเป็นการผ่อนคลายด้วย

12. การอ่านหนังสือที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับผู้คนและวัฒนธรรมที่แตกต่างไปจากเรานับเป็นการสำรวจโลกทางหนึ่ง นอกจากการเดินทาง ซึ่งการได้เพิ่มพูนความรู้ในด้านนี้จะช่วยเรื่องความเข้าใจผู้อื่นและได้มุมมองในการเข้าสังคม


ที่มา
pearsonaccelerated.com

...

สำนักพิมพ์สมมติชวนอ่านหนังสือมากกว่า 70 เล่มที่ Our Showroom

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้