นักเขียนระดับโลก กับ 6 คาเฟ่สุดโปรดของพวกเขา

Last updated: 21 ส.ค. 2565  |  4541 จำนวนผู้เข้าชม  | 

นักเขียนระดับโลก กับ 6 คาเฟ่สุดโปรดของพวกเขา

  • สถานที่จุดประกาย 'โรงเรียนฮอกวอตส์' ในเรื่อง Harry Potter
  • F. Scott Fitzgerald และ Ernest Hemingway เคยเขียนหนังสือในร้านคาเฟ่สีแดงในกรุงปารีส
  • คาเฟ่กรุงโรม มีลูกค้าประจำอย่าง Mary Shelley และ Nikolai Gogol
  • ร้านกาแฟแห่งแรกที่เสิร์ฟอเมริกาโน่ สถานที่รวมพลเหล่านักเขียนฮิปปี้
  • สถานที่พักผ่อนหย่อนใจของดอสโตเยฟสกีและพุชกิน นักเขียนรัสเซียชื่อก้องโลก


ย้อนกลับไปสมัยที่เรายังไม่มี wifi ใช้ นักเขียนและศิลปินชื่อดังหลายคนมักเลือกใช้เวลาไปกับการนั่งจิบกาแฟ แลกเปลี่ยนความคิด มองดูชีวิตของผู้คนมากหน้าหลายตาที่สัญจรไปมาผ่านกระจกร้านกาแฟร้านโปรดของพวกเขา ก่อนที่จะนำแรงบันดาลใจจากการนั่งมองผู้คนไปรังสรรค์งานเขียนชิ้นใหม่ออกมา

แม้ว่าเวลาจะผ่านไปนานจนนักเขียนหลายคนไม่ได้อยู่บนโลกนี้แล้ว แต่ร้านกาแฟเหล่านี้ยังคงอยู่รอคอยให้มีใครสักคนไปนั่งจิบกาแฟและเขียนงานชิ้นเอกของเขาอีกครั้ง



1. The Elephant House

ดูเหมือนคาเฟ่ที่มีชื่อว่า 'บ้านของช้าง' จะไม่ได้เป็นแค่บ้านให้แก่ช้างที่ว่าเพียงอย่างเดียว เพราะมันเป็นบ้านของเหล่าพ่อมดแม่มดจากโรงเรียนฮอกวอตส์ ตัวละครจากวรรณกรรมแฟนตาซียุคใหม่ แฮร์รี่ พอตเตอร์ (Harry Potter) ด้วยเช่นกัน 

โดยนักเขียนเจ้าของวรรณกรรมเล่มนี้  เจ. เค. โรว์ลิ่ง (J.K. Rowling) กล่าวว่า เธอชอบมานั่งที่โต๊ะด้านหลังของคาเฟ่เล็กๆ ในเมืองเอดินเบอระ ประเทศสกอตแลนด์นี้ เพื่อมองดูโรงเรียนจอร์จแฮเรียต (George's Heriot School) จนได้ต้นแบบของ 'ฮอกวอตส์' โรงเรียนเวทมนตร์ที่นักอ่านทั่วโลกชื่นชอบนั่นเอง



2. Café de la Rotonde


ในช่วงศตวรรษที่ 1920 เอฟ. สก็อต ฟิตซ์เจอรัลด์ (F.Scott Fitzgerald) เจ้าของวรรณกรรมที่ประสบความสำเร็จจนได้รับการดัดแปลงเป็นภาพยนตร์อยู่หลายครั้งอย่าง The Great Gatsby ใช้เวลาช่วงค่ำคืนไปกับการดื่มด่ำกาแฟแทนค็อกเทลที่คาเฟ่ La Rotonde คาเฟ่สีแดงที่ตั้งอย่างโดดเด่นอยู่ใจกลางย่าน Montparnasse ของกรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส

นักเขียนและศิลปินชื่อดังอีกหลายคน เช่น ปาโบล ปีกัสโซ (Pablo Picasso) และเพื่อนของเขาอย่าง เกอร์ทรูด สไตน์ (Gertrude Stein) ที. เอส. อีเลียต (T.S. Elliott) และ เออร์เนสต์ เฮมิงเวย์ (Ernest Hemingway) ก็เป็นลูกค้าประจำของคาเฟ่นี้เช่นกัน

ตามที่เฮมิงเวย์ได้เขียนไว้ใน แล้วดวงตะวันก็ฉายแสง (The Sun Also Rises) นวนิยายเรื่องแรกของเขาว่า “ไม่ว่าคุณจะบอกให้แท็กซี่พาคุณไปส่งที่คาเฟ่ไหนในย่าน Montparnasse พวกเขาจะพาคุณไปยังคาเฟ่ Rotonde เสมอ”



3. Antico Caffè Greco


คาเฟ่สัญชาติอิตาเลียนนี้เป็นคาเฟ่ที่เก่าแก่ที่สุดในกรุงโรม มันทำหน้าที่ต้อนรับบรรดานักเขียนและกวีมากฝีมือหลายคนมาตั้งแต่ ค.ศ.1760 ตั้งแต่ราชาแห่งโลกนิทานอย่าง ฮันส์ คริสเตียน แอนเดอร์เซน (Hans Christian Andersen) กวีชื่อดัง จอร์จ กอร์ดอน ไบรอน บารอนไบรอนที่ 6 (George Gordon Byron) 

นอกจากนี้ เจ้าของวรรณกรรมเรื่อง เสื้อโค้ต (The Overcoat) อย่าง นิโคไล โกโกล (Nikolai Gogol) ไปจนถึงนักเขียนหญิงผู้สร้างอสูรกาย แฟรงเกนสไตน์ หรือ โพรมีธีอัสยุคใหม่ (Frankenstein; or, The Modern Prometheus) อย่าง แมรี เชลลีย์ (Mary Shelley) และสามีของเธอ เพอร์ซี เชลลีย์ (Percy Bysshe Shelley) ก็ล้วนเคยแวะมานั่งทานอาหารและพูดคุยกันที่นี่หลายครั้ง



4. Café Montmartre


หลังจากปิดตัวไปกว่า 50 ปีเพราะผลกระทบจากสงครามโลกครั้งที่สอง คาเฟ่ Montmartre ก็เปิดให้บริการอีกครั้งในกรุงปราก เมืองหลวงของสาธารณรัฐเช็ก 

ย้อนกลับไปตอนที่คาเฟ่เปิดตัวใน ค.ศ.1912 คาเฟ่ขนาดย่อมแห่งนี้ถึงกับได้รับการขนานนามว่าเป็น 'ศูนย์รวมของนักเขียนชาวยุโรป' ไม่ว่าจะเป็น ฟรันซ์ คาฟคา (Franz Kafka) นักเขียนเชื้อสายยิวที่มีความสำคัญต่อโลกวรรณกรรมตะวันตกที่สุดคนหนึ่ง และเพื่อนนักเขียนคนสนิทของเขา มักซ์ โบรด (Max Brod) ก็ชอบมาใช้บริการคาเฟ่นี้เช่นกัน



5. Caffe Reggio


คาเฟ่สีเขียวที่ตั้งอยู่ในหมู่บ้านสีเขียว กรีนวิช ในนครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา เป็นคาเฟ่แห่งแรกในโลกที่เสิร์ฟกาแฟอเมริกาโน่ และยังเป็นคาเฟ่อันดับหนึ่งของเหล่านักเขียนชาวฮิปปี้ หรือที่ภาษาไทยเรียกว่าเหล่าบุปผาชน ผู้รักอิสระและใช้ชีวิตอย่างสมถะ 

ว่ากันว่าในช่วงศตวรรษที่ 60 นักเขียนสองคนที่มีชื่อเสียงมากที่สุดในแวดวงฮิปปี้อย่าง แจ็ค เครูแอ็ค (Jack Kerouac) และ อัลเลน กินสเบิร์ก (Allen Ginsberg) ชอบพากันมานั่งจิบอเมริกาโน่แก้วโปรดของพวกเขาอยู่ให้เห็นเป็นประจำ



6. Literaturnoe Kafe


ชื่อร้านแห่งนี้แปลความได้ว่า 'คาเฟ่วรรณกรรม' แค่ชื่อก็กินขาดแล้วสำหรับคาเฟ่สุดหรูใน เซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก (Saint Petersburg) เมืองท่าแห่งสหพันธรัฐรัสเซีย 

นอกจากชื่อของมันแล้ว มันยังเป็นสถานที่พักผ่อนหย่อนใจของนักเขียนชาวรัสเซียชื่อดังมากมายอย่าง ฟิโอดอร์ ดอสโตเยฟสกี (Fyodor Mikhailovich Dostoevsky) และ พุชกิน (Alexander Sergeyevich Pushkin) กวีหนุ่มผู้ซึ่งได้รับประทานอาหารมื้อสุดท้ายในชีวิตของเขาที่คาเฟ่แห่งนี้ก่อนจะถูกยิงทะลุสะโพกและสิ้นใจในการดวลปืนกับคู่อริผู้ขโมยหัวใจภรรยาของเขาไป

===========

หลังจากที่พาไปตระเวนคาเฟ่ทั่วโลกแล้ว เราขอแนะนำ (อย่างตรงไปตรงมา ไม่อ้อมค้อม :) ) The Alphabet Book Café BKK คาเฟ่สำหรับคนรักหนังสือและใฝ่หาความสงบ ไม่ต้องบินไปไกลถึงต่างประเทศ เพราะร้านนี้อยู่ในกรุงเทพฯ ย่านตลิ่งชันนี่เอง


  • ใครกำลังมองหา พื้นที่หนึ่งที่สงบเงียบ เรียบง่าย รายล้อมด้วยตัวหนังสือ นักเขียน และวรรณกรรม
  • อยากเปลี่ยนประสบการณ์และสัมผัสกับบรรยากาศของคาเฟ่และร้านหนังสือในอีกแบบ

The Alphabet BookCafé พร้อมมอบความสงบเงียบให้กับใครก็ตามที่ได้มาเยี่ยมเยียน แล้วหวังว่าความเงียบสงบนั้นจะเป็นผลดีระยะยาวต่อผู้ที่ได้สัมผัสกับมัน อย่างน้อยที่สุด เขาผู้นั้นอาจได้ทบทวน ได้ผ่อนพัก อาจได้ความคิดสร้างสรรค์ใหม่ๆ เปิดพื้นที่ให้ไอเดียต่างๆ โลดแล่น

ขอยกคำพูดของ โจนาธาน สวิฟต์ มากล่าวสำหรับคนที่ต้องการดื่มกาแฟ "กาแฟทำให้คนหนักแน่น จริงจัง และมีเหตุผล"





The Alphabet BookCafé

เปิดให้บริการทุก วันพฤหัสบดี ถึง วันจันทร์
ตั้งแต่ 10.00 น. ถึง 20.00 น.

เราอ่านสิ่งใด เราใกล้เคียงสิ่งนั้น

สำนักพิมพ์สมมติ | The Alphabet BookCafé’

เลขที่ 98 ซอยสุขาภิบาลบางระมาด 5/1 ถนนสุขาภิบาลบางระมาด
แขวงศาลาธรรมสพน์ เขตทวีวัฒนา กรุงเทพฯ 10170

OPEN : THU - MON 10 AM - 8 PM

แผนที่มาร้าน  Google Map
https://goo.gl/maps/NapQ2mpku3Nv9s8i9 

คลิกเพื่อชมรูปเพิ่มเติม
---------------------------

-- contact us --
Line@ : @sm.thaipublishing 
Facebook : สำนักพิมพ์สมมติ
Twitter : @sommadhi
Instagram : @sm.thaipublishing
YouTube : http://bit.ly/2x8EekG

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้