รัฐพล เพชรบดี (Rutapol Petchbordee)

Last updated: 30 พ.ค. 2563  |  4206 จำนวนผู้เข้าชม  | 

รัฐพล เพชรบดี (Rutapol Petchbordee)

รัฐพล เพชรบดี เป็นอาจารย์ประจำภาควิชาศิลปศาสตร์ (ปรัชญา) ณ มหาวิทยาลัยแห่งหนึ่ง และเขียนบทความที่ข้องเกี่ยวกับสถานการณ์การเมืองเป็นครั้งคราว ทว่าอีกบทบาท ในฐานะกวี เขามีนามปากกา ‘จักรวาล สายธารธรรม' กวีที่ลุ่มหลงอยู่กับคำถามและเฝ้ามองความเป็นไปของชีวิตคู่ขนานไปกับความคิดทางปรัชญา

เขามีผลงานเล่มหนึ่งชื่อ ‘ดวงตาหลังศีรษะ’ ซึ่งเป็นเครื่องมือเพื่อการเบิกเนตรผู้อ่าน โดยทุกตัวอักษรเข้ามาทักทายราวกับสหายนักปรัชญาในท่วงทีแห่งมิตร



สำหรับอีกตัวตนหนึ่งที่ไม่ได้รับบทบาทเป็นอาจารย์และกวี รัฐพลยังมีผลงานแปลเรื่อง 'อิสรภาพแห่งความไร้ตัวตน' (Stray Birds) เป็นหนังสือรวมบทกวีของ รพินทรนาถ ฐากูร นักเขียนชาวเอเชียคนแรกที่ได้รับรางวัลโนเบลในสาขาวรรณกรรม

รวบรวมบทประพันธ์ที่ทรงคุณค่าและแฝงไปด้วยข้อคิดคำสอนเชิงปรัชญาอันชาญฉลาด นี่คืออีกเล่มที่รัฐพลแสดงออกว่าเขาเคร่งครัดต่อสิ่งที่เรียกว่า 'ปรัชญา' เพียงใด





ปี 2562 รัฐพล มีผลงานชื่อ ทางสายนั้น เป็นรวมบทกวีว่าด้วยชีวิต ความคิดฝัน ความร้าวรานและอุดมคติ ข้อเขียน 362 ชิ้นนี้ผสมผสานระหว่างการปลอบประโลมและเฆี่ยนตีความรู้สึกผู้อ่าน อีกทั้งตระเตรียมที่ว่างสำหรับการโต้ตอบโดยอิสระจากผู้ที่สัมผัสมัน

รัฐพล เพชรบดี เดินทางผ่านหมอกควันที่รกเรื้อไปด้วยความเศร้าและความเจ็บปวด สู่ 'ทางสายนั้น' เพื่อกอบเก็บสิ่งที่หล่นร่วงระหว่างทางและนำมาถ่ายทอดด้วยบทกวีอย่างมีชั้นเชิง

บทบันทึกที่ว่าด้วยความเป็นไปของชีวิตในจำนวน 216 หน้า ทำหน้าที่เสมือนคู่สนทนาที่ถาโถมให้เราฉุกคิดและตรวจสอบภาวะภายใน บางท่อนบางตอนพูดถึงการใช้ชีวิตที่ดำเนินไปด้วยความรักและความผูกพัน หากทว่าสองสิ่งนี้อาจไม่ใช่สิ่งเดียวกัน เพราะความผูกพันคือรูป ความรักคือนาม ปัญหาของมนุษย์คือเรากลับเอา 'รูป' มาบดบัง 'นาม' ไว้เสมอ


"...‘ทางสายนั้น’... ทางที่ดูราวกับไร้กาลเวลา... ทางที่มิเคยมีป้ายบอกระหว่างทางว่าเส้นทางได้เริ่มต้นขึ้นที่จุดไหน และจะสิ้นสุดลง ณ ที่ใด ข้าพเจ้ารู้แต่เพียงว่าลมชีวิตของข้าพเจ้าได้เปลี่ยนไปหมดสิ้นแล้วนับแต่บัดนั้น

และนี่...ก็เป็นเพียงบทบันทึกเล็กๆ บทหนึ่งที่จารึกอยู่บน ‘ทางสายนั้น’..."
-- บางส่วนจาก ราวกับบทนำ --

หากคุณเคว้งคว้างหรือพลัดหลงบนเส้นทางหนึ่งของถนนชีวิต หนังสือที่มีความหนาพอดีกับการอ่านที่ชื่อ ‘ทางสายนั้น' อาจทำให้คุณค้นพบเส้นทางที่ราบเรียบและสมดุล และนั่น...อาจเป็นไปได้ว่า คุณอาจพบตัวตนที่แท้จริงบนเส้นทางนี้

"...บางคนว่ามนุษย์เป็นสิ่งมีชีวิตที่มหัศจรรย์
เหตุว่าเขาเป็นความว่างเปล่า
ที่สามารถสร้างนิทานนับหมื่นเรื่องให้กับตนเอง..."
-- บางส่วนจาก ทางสายนั้น --

========

สนใจคลิกสั่งซื้อ Set 6 เล่ม ปกสวยน่าสะสม เนื้อเรื่องหลากอารมณ์



หรือสนใจ Set 10 เล่ม Original Cover Design




Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้