ความหมายของ 'Space' | 'ที่ว่าง' ไม่เท่ากับ 'ว่างเปล่า'

Last updated: 10 ก.พ. 2565  |  3920 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ความหมายของ 'Space' | 'ที่ว่าง' ไม่เท่ากับ 'ว่างเปล่า'

สถาปัตยกรรม กับคำว่า space

จริงหรือที่ว่า Space คือหัวใจของงานสถาปัตยกรรม?

จริงหรือที่การออกแบบสถาปัตยกรรมคือการออกแบบ Space?

ศัพท์คำว่า Space นั้นเป็นศัพท์ที่เราได้ยินบ่อยๆ ในวงการออกแบบ ไม่ว่าจะเป็นการออกแบบสถาปัตยกรรมหรือออกแบบสิ่งอื่นๆ สถาปนิกทุกวันนี้ได้ถูกสอนต่อๆ กันมาถึงความสำคัญของการออกแบบ Space อันจะส่งผลต่อการปรากฏเป็นตัวตนของงานสถาปัตยกรรมในการพิจารณางานสถาปัตยกรรมใดก็ตาม


"Space ดี - Space ไม่ดี - Space สวย - Space ไม่สวย - Space ใช้งานไม่ได้ - Space ลื่นไหล - Space กระจัดกระจาย - Space อึดอัด - Space สร้างสรรค์…"

จากคำอธิบายหรือคำวิจารณ์ Space ข้างต้นถึงแม้เราจะพูดถึงคำคำเดียวกัน แต่เราแน่ใจแค่ไหนว่าเรากำลังพูดถึงสิ่งเดียวกัน คำถามที่น่าสนใจก็คือ เมื่อได้ยินคำว่า Space ความเข้าใจของนักศึกษาอายุสิบเจ็ดปีที่ไม่เคยออกแบบอาคารใดมาก่อนจะเป็นสิ่งเดียวกับที่อาจารย์ตั้งใจจะสื่อสารหรือไม่ และเมื่อสถาปนิกพยายามอธิบายถึง Space สิ่งที่เจ้าของงานเห็นในมโนภาพนั้นจะต่างจากสิ่งที่สถาปนิกเห็นเพียงใด..,


Space ทางสถาปัตยกรรม

Space เป็นระบบความสัมพันธ์ระหว่างมนุษย์ วัตถุ การเคลื่อนไหว และวัตถุประสงค์ ซึ่งประกอบกันเป็นเครือข่ายของสิ่งที่เกี่ยวเนื่องกัน ฉะนั้น Space ทางสถาปัตยกรรมจึงมิได้เกิดขึ้นมาเพียงเพื่อความงามและการรับรู้ทางสายตา และไม่ใช่รูปทรงที่สมบูรณ์ในตัวเอง แต่เกิดขึ้นมาเพื่อสนองสัญชาตญาณพื้นฐานของมนุษย์ในการสร้างพื้นที่ และการแสวงหาตำแหน่งและจุดอ้างอิงที่สัมพันธ์กับสิ่งอื่นๆ ในโลก..,

ที่มาและความหมายของ Space ที่กล่าวมาทั้งหมดนี้เป็นเพียงการพยายามอธิบายความสัมพันธ์ระหว่างแนวความคิดเกี่ยวกับ Space และปัจจัยอื่นๆ ที่มีส่วนผลักดันให้ Space เกิดเป็นแนวความคิดทางสถาปัตยกรรมขี้นมา

Space ทางสถาปัตยกรรมจึงไม่ใช่ที่ว่าง แต่เป็นพื้นที่ที่เต็มไปด้วยโครงสร้างความสัมพันธ์ระหว่างมนุษย์และสิ่งอื่นๆ รอบตัว ความสัมพันธ์ที่มนุษย์มีต่อสิ่งรอบข้าง มีต่อสภาพแวดล้อม ไม่ว่าจะอยู่ในวัตถุประสงค์ด้านการใช้สอย ความงาม หรือกระทั่งอารมณ์ความรู้สึก ล้วนเป็นสิ่งที่มนุษย์ให้ความหมายในทางความคิด มนุษย์ทุกคนย่อมมีสิทธิเสรีภาพและอำนาจในการเลือก การตัดสินใจ ตลอดจนการกำหนดแนวทางการดำเนินชีวิต

. . ,

บางส่วนจาก 'Space ‘ที่ว่าง’ ที่ไม่ว่าง' ในเล่ม คนและความคิดทางสถาปัตยกรรม : ต้นข้าว ปาณินท์

อ่านทั้งหมดและสั่งซื้อ 'คนและความคิดทางสถาปัตยกรรม' พร้อมรับส่วนลดพิเศษได้แล้ววันนี้ คลิก



สนพ.สมมติขอแนะนำ ชุดสุดคุ้มสำหรับสายศิลปะ สถาปัตย์ ดนตรี กับ Set 6 เล่ม เด็กอาร์ตต้องอ่าน 



Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้