เมื่อคัมภีร์มีพระเจ้าเป็นผู้แต่ง | ธเนศ วงศ์ยานนาวา

Last updated: 8 ก.ค. 2565  |  1010 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เมื่อคัมภีร์มีพระเจ้าเป็นผู้แต่ง | ธเนศ วงศ์ยานนาวา

ตามกรอบคิดของ บาร์ทูลัสแห่งแซกโซเฟอร์ราโท รากฐานของ 'Civitas' หรือรัฐในความหมายของยุโรปสมัยกลางนั้น 'Populus' เกิดขึ้นจากมนุษย์ ขณะที่จักรวรรดิมีรากฐานมาจากพระผู้เป็นเจ้า แต่ทั้งสองส่วนไม่สามารถแยกจากกันได้ เนื่องจากพระผู้เป็นเจ้าอยู่ในฐานะ 'ผู้แต่ง' (Author) หรือ 'Autur' พระคัมภีร์ ขณะที่รากฐานทางกฎหมายของ 'Populus' แสดงออกด้วย 'กฎหมายและอำนาจของผู้ปกครอง' หรือ 'Corpus luris' อันเป็นสิ่งที่แยกไม่ออกจากพระคัมภีร์

เมื่อพระคัมภีร์ที่มี 'ผู้แต่ง' เป็นพระผู้เป็นเจ้าผู้เป็นเอกเทศ ก็หมายความว่า 'Populus' ก็เป็นเอกเทศ ไม่ว่าจะปรากฏในรูปของกลุ่มคนที่สนับสนุนกษัตริย์หรือต่อต้านกษัตริย์ เมื่อมีความเป็นเอกเทศก็ทำให้ย่อมมีสถานะทางกฎหมาย บาร์ทูลัสแห่งแซกโซเฟอร์ราโท มองกลุ่มคนต่างๆ เหล่านี้ในรูปของ 'คนที่สวมหน้ากาก' หรือ 'Persona' ที่มีสถานะตามกฎหมาย


รากฐานทางกฎหมายของกลุ่มคนที่เป็น 'รัฐ' นั้นเกี่ยวข้องกับอำนาจที่แตกต่างกัน ทั้งนี้ ผู้ปกครองที่ไม่ใช่กษัตริย์ กระนั้นในทางปฏิบัติ แต่ละเมืองในอิตาลีก็มีอำนาจภายใต้การควบคุมของกษัตริย์ที่ต่างกัน บางเมืองก็ไม่ตกอยู่ภายใต้อำนาจของกษัตริย์ ซึ่งเมืองนั้นก็จะมีความเป็นเอกเทศ

แต่ในทางกฎหมาย สถานะของการเป็น 'รัฐ' เป็นสิ่งที่เกิดจากการเมืองยอมรับอำนาจของกษัตริย์ อย่างไรก็ตาม ใครเป็นผู้ปกครองที่ไม่ได้ใช้กฎหมายหรือมีกฎหมายรองรับ (non iure) ก็เป็นเพียงแค่ 'เผด็จการ' ที่พร้อมจะกระทำการใดๆ เพื่อผลประโยชน์ของตนเอง ความเป็นเอกเทศจึงเป็นไปได้ตามหลักของกฎหมายเท่านั้น


บางส่วนจากบท จาก Provocatio สู่ Civitas โดย ธเนศ วงศ์ยานนาวา 

ในเล่ม ว่าด้วยประชาชน (On People) -- สนใจสั่งจองคลิกที่รูปภาพ



***สนใจสั่งซื้อชุดหนังสือ ในราคาพิเศษ***

Set 8 เล่ม รวมงานธเนศ วงศ์ยานนาวา
Set 8 เล่ม รื้อ-สร้าง และท้าทายทางความคิด

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้