อำนาจบารมีของสถาบันกษัตริย์ + ชุมชนศีลธรรม = วัฒนธรรมการเมืองไทย ?

Last updated: 3 เม.ย 2566  |  502 จำนวนผู้เข้าชม  | 

อำนาจบารมีของสถาบันกษัตริย์ + ชุมชนศีลธรรม = วัฒนธรรมการเมืองไทย ?

การเมืองไทยทำให้เห็นการต่อสู้ทางอำนาจระหว่างกลุ่มย่อยทางสังคมต่างๆ ภายในชุมชนศีลธรรมหลังการปฏิวัติ 2475 โดยเฉพาะอย่างยิ่งความขัดแย้งในผลประโยชน์และความชอบธรรมทางการเมือง

กล่าวคือ ผู้นำทางการเมืองไทยต้องต่อสู้และสร้างความชอบธรรมให้แก่อำนาจการปกครองและการเมืองของตนบนฐานอำนาจของกษัตริย์ในวัฒนธรรมการเมืองไทย

ในขณะเดียวกัน สถาบันกษัตริย์ต้องร่วมมือกับชนชั้นนำอนุรักษนิยมเจ้าและผู้นำทางทหาร เพื่อรักษาไว้ซึ่งอำนาจความชอบธรรม บทบาท และสถานะในฐานะส่วนสำคัญของระเบียบทางการเมืองและสังคมไทย

ในอีกทางหนึ่งก็ได้ผลิตซ้ำอุดมการณ์ราชาชาตินิยมที่ประสานเข้ากับแนวคิดประชาธิปไตยไทยและอัตลักษณ์ทางวัฒนธรรม โดยเฉพาะหลังการรัฐประหาร พ.ศ.2500 โดย จอมพลสฤษดิ์  ธนะรัชต์

...

กษัตริย์มีบทบาทสำคัญต่อการสร้างและผลิตซ้ำชุมชนศีลธรรมในสังคมไทย โดยสร้างชุดความคิดว่าประเทศและสังคมไทยไม่อาจอยู่รอดได้หากปราศจากการปฏิบัติตามธรรมของพระราชาที่ทรงเป็นแบบอย่างให้คนในสังคม

ส่วนการเมืองและประชาธิปไตยแบบตะวันตกที่รับมาตั้งแต่การปฏิวัติ 2475 ได้ถูกทำให้กลายเป็นสิ่งที่สร้างความขัดแย้งและทำให้คนไทยแตกแยก ทั้งขัดขวางการพัฒนาและความก้าวหน้าของประชาชน รวมถึงไม่ใช่สิ่งที่สร้างความยุติธรรมและสันติภาพในสังคมไทยได้

...

ความชอบธรรมทางอำนาจการเมืองของไทยไม่ได้อยู่บนพื้นฐานของฉันทมติทางการเมืองของสังคม รัฐบาลประชาธิปไตย และสถาบันทางกฎหมาย แต่เป็นอำนาจที่อยู่บนพื้นฐานของบริบทวัฒนธรรมทางการเมือง โดยเฉพาะอำนาจบารมีของสถาบันกษัตริย์ในชุมชนศีลธรรม

...

ปัญหาสำคัญของความขัดแย้งทางการเมืองไทยที่ยืดเยื้อและหยั่งรากลึกหลังรัฐประหาร พ.ศ.2549 คือการพยายามช่วงชิงความหมายทางการเมืองและคุณค่าในสังคมซึ่งทำให้เกิดความซับซ้อนในวิธีคิดทางการเมืองและประชาธิปไตยของไทยมากขึ้น และส่งผลกระทบอย่างสำคัญต่อ ‘ปัญหาความชอบธรรมทางการเมืองของรัฐไทยสมัยใหม่’

..,

บางส่วนจาก บทนำ ในเล่ม มหาบุรุษแห่งชุมชนศีลธรรม
วัฒนธรรมอำนาจนิยมและอารมณ์เชิงวัฒนธรรมไทย

ธัญณ์ณภัทร์ เจริญพานิช
: เขียน
ยศ สันตสมบัติ
และ ไทเรล ฮาเบอร์คอร์น : คำนิยม

สั่งซื้อหนังสือ คลิก

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้