5 บทเพลงปฏิวัติที่ทำให้คุณลุกขึ้นสู้

Last updated: 25 ก.ค. 2566  |  9023 จำนวนผู้เข้าชม  | 

5 บทเพลงปฏิวัติที่ทำให้คุณลุกขึ้นสู้

  • รวมบทเพลงทรงพลังที่เล่าถึงความฝันและความหวังของเหล่าประชาชน
  • บทเพลงทั้งหมดนี้ไม่ยอมจำนนต่อการกดขี่ข่มเหง
  • ท่วงทำนองที่จะทำให้คุณลุกขึ้นสู้ และไม่ยอมเป็นเบี้ยล่างให้แก่ใคร


เนื่องในโอกาสที่ทางสนพ.จัดงานเล็กๆ ชื่อว่า SM • mini Event • Chapter 01 | On Revolution ที่ สมมติ Book Café (งานจัดขึ้นเมื่อวันที่ 14-31 กรกฎาคม 2563) ทางทีมงานได้เลือกบทเพลงเกี่ยวกับการปฏิวัติมา 5 บทเพลง ที่จะทำให้คุณลุกขึ้นมาต่อต้านความไม่เท่าเทียม ความไม่เสมอภาค บทเพลงที่แห่งความหวังและความฝันเหล่านี้คือเพลงใดบ้าง เชิญชม!!
====


1. Ah! Ça ira, ça ira, ça ira! (It’ll be okay)

   
แต่งขึ้นในปี 1790 โดย Bécourt เป็นเพลงตัวแทนแห่งการปฏิวัติฝรั่งเศสในปี ค.ศ. 1789 ภายหลังมีการเปลี่ยนเนื้อเพลงให้มีความรุนแรงขึ้น เช่น ‘Hang the aristocrats from on high!’ – แขวนคอพวกขุนนาง! รวมถึงปลุกใจประชาชนผ่านแนวคิดการปฏิวัติ เช่นท่อนหนึ่งที่ร้องว่า "Liberty will take the day, Equality will reign everywhere" – อิสรภาพจะมีชัย ความเสมอภาคจะอยู่ในทุกหนแห่ง
====

2. The World Turned Upside Down


ร้องโดย Billy Bragg ถูกปล่อยออกมาในปี ค.ศ. 1984 เนื้อหาของเพลงเล่าย้อนไปประวัติศาสตร์การปฏิวัติของอังกฤษ ที่แม้จะมีการเปลี่ยนผ่านอำนาจจากกษัตริย์ไปสู่ขุนนาง เช่น การปฏิวัติในปี ค.ศ. 1649 ที่อังกฤษเปลี่ยนระบอบการปกครองเป็นสาธารณรัฐ แต่ท้ายที่สุดไม่ว่าจะผ่านการเปลี่ยนแปลงกี่ครั้ง ประชาชนคนธรรมดาก็ยังคงไม่ได้รับความเป็นธรรมเช่นเดิม
====

3. Talkin’ ‘Bout a Revolution


แต่งและร้องโดย Tracy Chapman เพลงนี้เป็นที่รู้จักมากขึ้นเมื่อถูกนำไปแสดงในคอนเสิร์ตครบรอบวันเกิด 70 ปี ของเนลสัน แมนเดลา เนื้อเพลงเล่าถึงความหวังแห่งการปฏิวัติและการลุกขึ้นสู้เพื่อความเท่าเทียม เช่น ท่อนหนึ่งที่ร้องว่า "They're talkin' 'bout a revolution. It sounds like a whisper. Poor people gonna rise up and get their share" – พวกเขาพูดถึงการปฏิวัติ เสียงนั้นแผ่วเบาราวกับเสียงกระซิบ ถึงเวลาแล้วที่คนจนจะลุกขึ้นและได้รับความเท่าเทียม
====

4. แสงดาวแห่งศรัทธา
 


 แต่งโดย จิตร ภูมิศักดิ์ ในช่วงปี พ.ศ. 2503-2505 ขณะถูกขังอยู่ที่คุกลาดยาว เนื้อเพลงแสดงถึงศรัทธาและความหวังของจิตรที่แม้เขาถูกจับกุมอยู่ แต่ก็ยังมองเห็นความหวังของชีวิต ดังที่เขาเปรียบเทียบไว้ว่า "ฟ้าทั้งผืนแม้จะมืดมิด แต่ก็ยังมีดาวดวงน้อยแซมแต้ม" ต่อมาเพลงนี้เป็นที่รู้จักมากขึ้นหลังจากถูกนำมาขับร้องโดยวงคาราวาน ในช่วงหลัง เหตุการณ์ 14 ตุลา โดยถูกใช้เป็นเพลงที่ปลุกพลัง ความหวัง และศรัทธาของผู้คนได้เป็นอย่างดี
====

5. จากภูพานถึงลานโพธิ์


เพลงนี้มาจากร้อยกรองโดย วัฒน์ วรรลยางกูร เมื่อเขาต้องเดินทางไปยังฐานที่มั่นภูพานหลังจากเหตุการณ์ 6 ตุลา 2519 เพียงไม่กี่วัน ภายหลัง สุรสีห์ ผาธรรม (ผู้กำกับภาพยนตร์ เรื่อง ครูบ้านนอก) ได้นำมาเรียบเรียงเป็นบทเพลง ถูกขับร้องเป็นครั้งแรกโดย สรรเสริญ ยงสูงเนิน วง 66 เนื้อหาของเพลงนี้ได้บรรยายภาพเหตุการณ์ 6 ตุลา ไว้อย่างชัดเจน ทั้งการใช้อาวุธ และกำลังความรุนแรง เข้าปราบปรามกลุ่มนักศึกษาบริเวณมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ และท้องสนามหลวง จนทำให้เหล่านักศึกษาต้องหนีเข้าป่าเพื่อตั้งหลักและกลับมาทวงชัยชนะของตน
====

บทเพลงทั้ง 5 เราเปิดให้ผู้ที่มาเยี่ยมชมงานได้รับฟัง เสียงเพลงดังในระดับได้ยินพอเป็นบรรยากาศของการปฏิวัติ พร้อมกับเห็นหน้าหนังสือพิมพ์ในวันปฏิวัติทั่วโลกซึ่งเรารวบรวมมาไว้ในสถานที่ของเรา ในพื้นที่ของ สมมติ Book Café ทีมงานสนพ.จัดแต่งให้เป็นพื้นที่จัดแสดงนิทรรศการเล็กๆ เกี่ยวกับการปฏิวัติฝรั่งเศส นักปฏิวัติคนสำคัญของโลก โดยใช้ชื่องานว่า SM • mini Event • Chapter 01 | On Revolution

บรรยากาศของพื้นที่แห่งนี้ถูกประดับตกแต่งให้ชัดเจน ตลอดเวลาที่คุณได้ใช้เวลาอยู่ที่แห่งนี้ คุณจะได้อ่าน 'ถ้อยคำต่างๆ ของนักปฏิวัติระดับโลก' นับตั้งแต่ที่เดินทางมาถึง

ระหว่างที่เดินเล่นหรือนั่งพัก จะสั่งเครื่องดื่มที่ทางร้านมีไว้บริการเพื่ออรรถรสที่ดี ละเลียดไปกับเพลงปฏิวัติที่เปิดคลอไปตลอดเวลา หรืออยากเลือกนั่งดูภาพยนตร์เกี่ยวกับปฏิวัติที่เรานำมาเปิด ก็น่าอภิรมย์ไม่แพ้กัน

สนพ.ปรารถนาว่า SM mini Event จะเกิดขึ้นอีกบ่อยครั้งตามแต่กำลังของเรา เรากำลังทดลองและเรียนรู้กับคำใหญ่คำโตอย่าง 'วัฒนธรรมการอ่าน'

เราอยากบ่มเพาะ และเป็นอีกหนึ่งแรงกระตุ้นสังคม กระตุ้นวิชาชีพ คล้ายเป็นการปฏิวัติเล็กๆ ตามความหมายและความเข้าใจแบบเรา

คลิกเพื่อชมภาพ mini event เพิ่มเติม

งานจัดขึ้นเมื่อวันอาทิตย์ที่ 14 - 31 กรกฎาคม 2562
========

สำนักพิมพ์สมมติขอเชิญชวน 'ผู้อ่าน' ร่วมสวมใส่ เสื้อไม่ไว้วางใจ และ เสื้อยืดคำประกาศของคณะราษฎร เพื่อเป็นหนึ่งสัญลักษณ์ของการไม่สยบยอมต่ออำนาจอันไม่ชอบมาพากล


1. เสื้อไม่ไว้วางใจ


ในราคาพิเศษ 380 บาท
คลิก http://bit.ly/39417qK




● เสื้อยืดสีดำแสดงความเงียบ สงบ ทว่ามีนัยถึงความแข็งแกร่ง ไม่โอนอ่อน และไม่สยบยอม
● ข้อความบนเสื้อยืดสีดำ ทำหน้าที่ส่งเสียงกู่ตะโกนถึงความต้องการและการต่อต้านอย่างเงียบสงบที่สุด!!!

=============================

2. เสื้อยืด the Code

ราคาเพียง 380 บาท
คลิกสั้งซื้อ https://bit.ly/37Dkbwb

ในบรรดาตัวเลขทั้งหมด โลกกำหนดขึ้นมาเพื่อให้จำนวนนับเป็นไปได้วิถีชีวิตปกติ แต่ในวิถีชีวิตปกติอีกเช่นกัน บางตัวเลข . . .




=============================

3. เสื้อยืดคำประกาศคณะราษฎร

ร่วม
ระลึกถึงหลักการตั้งต้นของ 'คณะราษฎร' กลุ่มคณะผู้นำประชาธิปไตยมาสู่สังคมไทย ในวาระครบรอบ 88 ปี อภิวัฒน์ 2475

คลิกสั่งซื้อ เสื้อยืดคำประกาศคณะราษฎร

ราคา 380 บาท

กล่าวสำหรับข้อความ 'พึงรู้เถิดว่าประเทศเรานี้เป็นของราษฎร' คือวรรคทองวรรคหนึ่งที่ปรากฏอยู่ใน 'คำประกาศคณะราษฎร' ที่ถูกนำมาขณะย่ำรุ่งของวันที่ 24 มิ.ย. 2475

และหากใครก็ตามที่ได้อ่าน 'คำประกาศฯ' จะเห็นว่า ข้อความ 'พึงรู้เถิดว่าประเทศเรานี้เป็นของราษฎร' นำหน้าประโยคที่ต่อท้ายมาอย่างมีนัยสำคัญ!!!

ถึงเวลายืนยันตัวตน และชัดเจนในสิ่ง 'จุดยืน' และ 'อุดมคติตั้งต้น'

ร่วมเป็นหนึ่งในผู้ครอบครองเสื้อ 'พึงรู้เถิดว่าประเทศเรานี้เป็นของราษฎร'

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้