อดิศร ไพรวัฒนานุพันธ์ (Adisorn Paiwattananupan)

Last updated: 4 ก.ย. 2565  |  4388 จำนวนผู้เข้าชม  | 

อดิศร ไพรวัฒนานุพันธ์ (Adisorn Paiwattananupan)

13 ปีก่อน อดิศร ไพรวัฒนานุพันธ์ พา 'เด็กทารกแห่งเมืองหมองหม่น' คว้ารางวัล Young Thai Artist Award รวมถึงรางวัลจากเวทีอื่นๆ ในอีก 2-3 ปีหลังจากนั้น ไม่ว่าจะเป็นเซเว่นบุ๊คอะวอร์ด หรือรางวัลหนังสือดีเด่นจากสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน

ปี 2555 เขาเขียน 'อนาคด' รวมเรื่องสั้นแนววิทยาศาสตร์ ที่บอกกล่าวถึงโลกซึ่งไกลเกินกว่าสายตาของวันนี้จะแลเห็น

5 ปีต่อจากนั้น เขาให้กำเนิด 'คำสารภาพของมนุษย์เงินเดือน' นวนิยายที่สะท้อนภาวะแห่งความอัดอั้นและจวนเจียนแหลกสลายทางจิตวิญญาณ ผ่านการปะทะและยืนหยัดต่อสู้อยู่ใน 'ระบบ' พร้อมๆ กับการแสวงหาคำตอบของความหมายแห่งการเติมเต็มชีวิต

วาด รวี เคยกล่าวถึงงานเขียนของอดิศรไว้ทำนองว่า

"...อดิศรใช้วัตถุดิบจากชีวิตของตนเองมาเขียนเป็นนิยายได้อย่างมีรสชาติ อ่านสนุก มีความน่าสนใจ และต้องถือว่า 'ใหม่' พอสมควรสำหรับวรรณกรรมไทยที่ยังไม่ค่อยมีใครลงลึกในเรื่องนี้..."


แม้ในรอบทศวรรษที่ผ่านมา ผลงานรวมเล่มของเขาอาจไม่ได้ปรากฏออกมาให้เห็นมากนัก แต่นักเขียนก็คือนักเขียน อดิศรยังคงเขียนและนำเสนอผลงานของเขาอย่างเงียบๆ ในพื้นที่สุดคลาสสิคอย่างหน้านิตยสาร และนี่เอง เสมือนเป็นการฝึกฝนกล้ามเนื้อและลับคม เพราะทั้งหมดกลับสะท้อน 'ทางเฉพาะตัว' ให้ฉายชัดในแต่ละครั้งที่งานชิ้นใหม่ปรากฏ

13 ปี ต่อมา อดิศร ไพรวัฒนานุพันธ์ ได้ริเริ่มแผ้วถาง 'หนทางเฉพาะตัว' ให้เด่นชัดยิ่งขึ้นไปอีกขั้นกับ 'ผู้คนในโลกภาพฝัน' รวม 13 เรื่องสั้น soft sci-fi และ satire สังคม อดิศรได้ใช้วัตถุดิบจากชีวิตของตนเองมาเขียนอย่างมีรสชาติ อ่านสนุก มีความน่าสนใจ



จะเกิดอะไรขึ้น หาก...
- สิ่งที่เห็นอาจมิใช่สิ่งที่เป็น
- สิ่งที่เป็นอาจมิเป็นเช่นที่คิด
- สิ่งที่คิด อาจมิใช่สิ่งที่หวังอย่างแท้จริง

ในโลกที่ประชาชนได้รับแจก 'กล่องภาพฝัน' จากรัฐบาล กล่องสี่เหลี่ยมผืนผ้าความหนาไม่กี่เซนติเมตร มีขนาดพอเหมาะพอดี ถือไว้ได้ด้วยมือเดียว อดิศรนำเสนอ 'ความเพ้อฝัน' ผ่าน 'กล่องภาพฝัน' ใน 'ประเทศช่างฝัน' ได้อย่างน่าสนใจ

พอจะกล่าวได้ว่ารวมเรื่องสั้น ผู้คนโลกในภาพฝัน คือการกลับมา คือหมุดหมายสำคัญของงานเขียนแห่งทศวรรษที่สองของนักเขียนหนุ่มผู้นี้ ที่ย่อมเติบโตและแหลมคม สนพ.สมมติยืนยันว่า ผลงานเล่มล่าสุดนี้ คุ้มค่ากับการรอคอย!!!
========

สนใจคลิกสั่งซื้อ Set ดื่มด่ำชีวิต บทกวี เรื่องสั้น



Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้