อันโตนิโอ กรัมชี่ (Antonio Gramsci)

Last updated: 30 พ.ค. 2563  |  20222 จำนวนผู้เข้าชม  | 

อันโตนิโอ กรัมชี่ (Antonio Gramsci)

อันโตนิโอ กรัมชี่ (Antonio Gramsci: 1891 - 1937) นักทฤษฎีการเมืองแนวมาร์กซิสต์ นักหนังสือพิมพ์ และนักเคลื่อนไหวทางการเมืองชาวอิตาเลียน เป็นบุคคลสำคัญที่มีผู้ให้ความสนใจศึกษาแนวความคิดทางการเมือง สังคม และวัฒนธรรมของเขาอย่างกว้างขวางในปัจจุบัน

ความคิดทางการเมืองของกรัมชี่นั้นมีความสำคัญในการศึกษา/วิจัยในเชิงวิพากษ์ (Critical) เพื่อเผยให้เห็นถึงความสัมพันธ์ระหว่างกลุ่มพลังต่างๆ ในสังคม ตลอดจนอธิบายกลยุทธ์ในการสร้างแนวร่วมของชนชั้น/กลุ่มพลัง เพื่อนำไปสู่การสร้าง/ช่วงชิงสภาวะนำ (Hegemonic position) ในสังคมการเมืองหนึ่งๆ

ไม่เพียงแต่วงวิชาการรัฐศาสตร์เท่านั้นที่ได้ทำการศึกษาความคิดทางการเมืองของกรัมชี่ แต่แนวความคิดของเขายังได้ถูกนำไปใช้ทั้งในสายเศรษฐกิจการเมือง สังคมวิทยา วัฒนธรรมศึกษา ภาษาศาสตร์ สื่อสารมวลชน สิ่งแวดล้อมศึกษา เป็นต้น แม้ว่าความคิดทางการเมืองของกรัมชี่จะเป็นที่สนใจอย่างแพร่หลายในปัจจุบัน แต่ความนิยมในการใช้กรอบความคิดของกรัมชี่เพื่อศึกษาปรากฏการณ์ทางการเมืองและสังคมนั้น ยังคงจำกัดอยู่เฉพาะในวงการวิชาการสากลเท่านั้น

ขณะที่วงการวิชาการภาษาไทยนั้นยังมีงานศึกษาและงานวิจัยเกี่ยวกับแนวความคิด/ทฤษฎีทางสังคมและการเมืองของกรัมชี่อยู่อย่างจำกัด โดยเฉพาะอย่างยิ่งงานศึกษาที่นำเสนอถึงภาพรวมของความคิดทางการเมืองของกรัมชี่อย่างเป็นระบบนั้นยังไม่ปรากฏในงานวิชาการภาษาไทย

ในบทนี้ (บทนำ ในหนังสือ บทสำรวจความคิดทางการเมืองของ อันโตนิโอ กรัมชี่) เป็นการแนะนำสถานะของการศึกษากรัมชี่ หรือกรัมเชี่ยนศึกษา (Gramscian studies) โดยสังเขป ให้ผู้อ่านได้เห็นถึงความสำคัญของกรัมชี่ที่ปรากฏอยู่ในงานวิชาการในสาขาวิชาต่างๆ รวมทั้งเพื่อให้ผู้อ่านได้เห็นภาพรวมทิศทางของงานวิชาการเกี่ยวกับกรัมชี่ในโลกวิชาการภาษาอังกฤษและภาษาไทย เพื่อให้เป็นประโยขน์ในการสืบสาวและค้นคว้า เพื่อศึกษาเพิ่มเติมด้วยตนเองในอนาคต
===========

...แนวความคิดของกรัมชี่นั้น 'ทรงพลัง' และมีความสำคัญอย่างยิ่งในการศึกษา 'เชิงวิพากษ์' กล่าวคือ ความคิดทางการเมืองและสังคมของกรัมชี่นั้นมีความสำคัญยิ่งในการเป็นเครื่องมือเผยให้เห็นถึงการทำงานของอำนาจนำ (Hegemony) ที่ยึดโยงและครอบงำชีวิตทางสังคมและการเมืองของเราในแง่มุมต่างๆ ...

...การทำความเข้าใจอำนาจนำ ย่อมนำไปสู่หนทางของการต่อต้าน/ขัดขืน (Resistance) เพื่อนำไปสู่การต่อสู้เพื่อปลดแอก (Emancipation) มนุษย์จากอำนาจครอบงำในมิติต่างๆ ได้ในท้ายที่สุด...

[บางส่วนจากคำนำผู้เขียน]




คลิกอ่านและสั่งซื้อ
บทสำรวจความคิดทางการเมืองของ อันโตนิโอ กรัมชี่
(A Survey of Gramsci's Political Thought)

วัชรพล พุทธรักษา : เขียน
พิชญ์ พงษ์สวัสดิ์ : คำนิยม

ความหนา : 240 หน้า
===========

หนังสือเล่มอื่นๆ เกี่ยวกับกรัมชี่



อันโตนิโอ กรัมชี่ กับการจัดวางความคิดทางการเมือง:
ปรัชญาปฏิบัติ การเปลี่ยนแปลงทางสังคม และการปลดปล่อยมนุษย์
(Gramsci and Political Installation: Philosophy of Praxis, Social Transformation, and Human Emancipation)

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้