รวมภาพบรรยากาศและบางถ้อยคำใน 'ชุมนุมปลดแอก' บนถนนราชดำเนิน 16 สิงหาคม 2563

Last updated: 23 ส.ค. 2563  |  1733 จำนวนผู้เข้าชม  | 

รวมภาพบรรยากาศและบางถ้อยคำใน 'ชุมนุมปลดแอก' บนถนนราชดำเนิน 16 สิงหาคม 2563

เมื่อ วันที่ 16 สิงหาคม 2563 ที่ผ่านมา ทีมงานสนพ.สมมติมีโอกาสได้ไปซึมซับบรรยากาศอันชื่นมื่นและกึกก้องของการชุมนุมในนามของ 'กลุ่มประชาชนปลดแอก' ที่นับว่ามากันอย่างเนืองแน่นและล้นหลามเต็มถนนราชดำเนิน

ดังนั้นนอกจากเนื้อหาของข้อเรียกร้องอันแจ่มชัดแล้ว ประชาชนผู้เข้าร่วมชุมนุมจึงเป็นอีก 'หนึ่งความแจ่มชัด' ของเหตุการณ์ ทำให้ในเวลานั้นเอง เราจึงอดไม่ได้ที่จะบันทึกภาพ และชวนผู้เข้าร่วมชุมนุมบางท่านพูดคุยด้วยคำถามง่ายๆ และแสนสั้น ที่ว่า 'ทำไมถึงมาเข้าร่วมในครั้งนี้' โดยไม่ได้คาดหวังคำตอบอันยืดยาว เพราะอยากจะรบกวนเวลาของแต่ละท่านให้น้อยที่สุด เพื่อให้ทุกคนได้ซึบซับเหตุการณ์และอยู่กับบรรยากาศตรงหน้าอันน่าตื่นตะลึง!!!

 

และในระหว่างที่ราชดำเนินยังเดินไป นี่คือคำตอบที่สั้น กระชับ แต่ถึงเหตุปัจจัยว่า 'ทำไมเราต้องมาร่วมการชุมนุมในครั้งนี้'


คุณโม

"...การบริหารไม่ดี และต้องการมาเป็นกำลังใจให้นิสิต นักศึกษา..."

 

คุณน้ำ

"...มาในฐานะองค์กรนิสิตจุฬาฯ ... มาเพื่อสังเกตการณ์ มาดูแลนิสิต เนื่องจากมีนิสิตจุฬาฯ มาร่วมการชุมนุมครั้งนี้ มาเพื่อนิสิต แสดงจุดยืนว่าเรามาซัพพอร์ต ดูแลนิสิตของเรา ถ้านิสิตมีปัญหาพร้อมให้ความช่วยเหลือ และสุดท้าย หวังว่าการชุมนุมครั้งนี้จะสร้างความเปลี่ยนแปลงให้เกิดขึ้น..."


นิรนาม 1

"...เห็นว่ามีการต่อสู้มาหลายครั้งแต่ยังไม่มีการเปลี่ยนแปลง ครั้งนี้เป็นการชุมนุมครั้งใหญ่กว่าที่ผ่านมา รู้สึกว่าถ้าไม่มาจะพลาดไปตลอด อยากเป็นส่วนหนึ่งของการเปลี่ยนแปลงให้อนาคตของประเทศดีขึ้นกว่านี้..."

 

นิรนาม 2

"ทนกับสิ่งที่รัฐบาลทำไม่ได้ ผู้ใหญ่ก็เหมือนหลับหูหลับตาปล่อยให้ผ่านๆ ไป เพียงเพราะมองว่าไม่เกี่ยวกับเรา จะเข้าไปยุ่งทำไม แต่เรามองว่ามันเกี่ยว และนี่เป็นม็อบลงถนนครั้งแรกในช่วงนี้ เลยต้องมา เมื่อคืนนอนไม่หลับด้วยซ้ำ เรากลัว แต่ต่อให้เรากลัวเราต้องมา ถ้าเราไม่มา จุดยืนที่เรามีมาตลอดจะสั่นคลอน"


คุณธีรภัทร อ.

"...สถานการณ์บ้านเมืองตอนนี้มันไม่ดี ทั้งโครงสร้าง ทั้งเศรษฐกิจ มีคนตกงาน ความเหลื่อมล้ำจากเดิมตั้งแต่รัฐประหารที่มันคั่งค้าง มันแก้ไม่ได้ด้วยรัฐประหารหรือโครงสร้างทางสังคม ตอนนี้เป็นช่วงสำคัญของการแสดงพลังเพื่อบอกคนข้างบน..."

 

คุณ Thomas

"I want to support people who want a fair election to elect their government."



คุณ MN

"...มาขายข้าวเพื่อเอาเงินไปประกันตัวเพื่อนเพราะเพื่อนเป็นแกนนำ และเห็นถึงความไม่ยุติธรรมเลยมาช่วยสนับสนุน..."

 

คุณหม้อน้ำ

"เกลียดประยุทธ์"

 

คุณจิต

"ตัวเองเป็นคนที่เห็นสภาพสังคมที่กำลังแย่ลงจากการไม่มีประชาธิปไตย ประกอบกับเรียนคณะที่มีอุดมการณ์เรื่องประชาธิปไตยและสิทธิมนุษยชน เราเห็นว่ารัฐบาลและคนมีอำนาจกำลังคุกคามประชาชน จึงอยากเป็นส่วนหนึ่งที่ออกมารณรงค์ ไม่อยากให้คนที่อยู่ใน spotlight โดดเดี่ยว"



นัท หนุ่มเมืองนนท์

"...เคยผ่านการชุมนุม 35 และ 53 มาแล้ว เห็นว่านักศึกษามีอุดมการณ์เดียวกัน อยากมาช่วย มาสู้ร่วมกับนักศึกษา เพื่อคุ้มกันนิสิตนักศึกษา คอยเป็นคนคุ้มกันนักศึกษาจากภาครัฐเพื่อไม่ให้ประวัติศาสตร์ซ้ำรอย..."


======================

สั่งซื้อ 'เสื้อยืดดำ' ได้แล้ววันนี้  (เลือกชมได้ทุกแบบได้ที่ http://bit.ly/2qUTfGN )

- คลิกสั่งซื้อที่รูป - เสื้อยืดสำหรับราษฎรทั้งหลาย

1. เสื้อคณะราษฎร





2. เสื้อคณะราษฎร

== สกรีนลาย 2475 : Democracy Dies [?] ==




3. เสื้อยืด The Code 

= = รุ่นนี้มีตำหนิ บางตัวเลขหาย?! = =




4. เสื้อยืดไม่ไว้วางใจ

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้