อ่านวรรณกรรมทางเลือก อ่านวรรณกรรมในวงเล็บ

Last updated: 21 พ.ย. 2563  |  2922 จำนวนผู้เข้าชม  | 

อ่านวรรณกรรมทางเลือก อ่านวรรณกรรมในวงเล็บ

ในประวัติศาสตร์ที่ผ่านมา มีหนังสือจำนวนมากถูกเผาทำลายไปเพียงเพราะเหตุผลทางความเชื่อ การเมือง หรือเพื่อสนองอัตตาของชนชั้นนำในบางยุคบางสมัย หนังสือบางเล่มหลงเหลือไว้ก็แต่เพียงชื่อ หรือที่โชคร้ายกว่าก็คือ ทั้งชื่อและผลงานต้องสาบสูญไปตลอดกาล

แต่ในโลกปัจจุบัน การทำลายหนังสือแบบเดียวกับอดีตคงไม่ได้เกิดขึ้นง่ายๆ อีกแล้ว การผลิตหนังสือกลายเป็นอุตสาหกรรมที่ดำเนินต่อเนื่องไปเหมือนไม่มีวันสิ้นสุด แต่ถึงกระนั้น ก็ยังมีหนังสืออีกไม่น้อยที่ถูกทิ้งไว้ในซอกหลืบของกาลเวลา หนังสือบางเล่มไม่อาจนำพาตัวเองไปสู่ผู้อ่าน และไม่ว่าด้วยเหตุผลใดก็ตาม สิ่งนี้นับเป็นโศกนาฏกรรมซึ่งยังคงเกิดขึ้นแม้แต่ในสังคมที่มีวัฒนธรรมการอ่านที่แข็งแรง

‘การไปไม่ถึง’  หรือ  ‘หาไม่ได้’  จึงมีความหมายเท่ากับ  ‘ไม่มี’

วรรณกรรมในวงเล็บ ซึ่งเป็นหนังสือชุดหนึ่งของสำนักพิมพ์สมมติจึงถือกำเนิดขึ้นมาเพื่อเป็นสะพานเชื่อมต่อไปยังวรรณกรรมที่ดูเสมือนว่า  ‘ไม่มีอยู่’  หรือ  ‘ไม่ถูกรับรู้’

เช่นเดียวกับ ‘ข้อความ’ ในเครื่องหมาย ‘วงเล็บ’ ที่สามารถจะอ่านข้ามไปโดยไม่เสียความ หรือถูกละไว้ในฐานะของสิ่งที่ไม่จำเป็นต้องอ่าน ทั้งที่ในความเป็นจริงแล้ว ข้อความในวงเล็บนั้นเป็นส่วนขยายของสิ่งที่อยู่นอกวงเล็บให้มีความชัดเจน รวมถึงแสดงนัยบางอย่างที่ซ่อนอยู่

วรรณกรรมในวงเล็บ เป็นหนังสือชุดวรรณกรรมแปลที่สำนักพิมพ์คัดเลือกผลงานของนักเขียนจากหลากหลายภูมิภาคทั่วโลกมาจัดพิมพ์ พร้อมทั้งผนวกบทความในตอนท้ายของนักเขียนที่ได้รับแรงบันดาลใจจากผลงานชิ้นนั้น

สุดท้ายนี้ หากวรรณกรรมในวงเล็บสามารถสร้างแรงสั่นสะเทือน หรือทำให้ผู้อ่านรับรู้ได้...

ก็ขอให้ถือว่าพื้นที่สำหรับการแนะนำตัวนี้ เป็นเพียงข้อความหนึ่งในวงเล็บ

ปัจจุบัน วรรณกรรมเล่มสำคัญตามแนวทางข้างต้นที่สนพ.สมมตินำมาจัดพิมพ์ไว้ใน ชุดวรรณกรรมในวงเล็บ มีด้วยกันถึง 19 เรื่องจากทุกมุมโลก หลายเล่มถูกพิมพ์ซ้ำ หลายเล่มหมดไปจากคลัง นั่นอาจจพอจะสรุปได้ว่า วรรณกรรมเล่านี้ยังคงมีผู้อ่านให้ความสนใจ และโดยเฉพาะกับผู้อ่านที่อยากทดลองอ่านวรรณกรรมทางเลือก!!!

บาร์เทิลบี (Bartleby, the Scrivener)
วรรณกรรมในวงเล็บลำดับที่ 1 - พฤติกรรมอันน่าพิศวงของบาร์เทิลบีอาจเป็นเรื่องไร้สาระหาเหตุผลไม่เจอ ทว่าความแปลกประหลาดเหล่านี้ทำให้เรื่องสั้นเรื่องนี้ยังคงต้องการผู้อ่านมาตลอดระยะเวลาที่มันปรากฏตัว

ราโชมอน และเรื่องสั้นอื่นๆ (Rashomon and Other Stories)
วรรณกรรมในวงเล็บลำดับที่ 3 - - หมุดหมายของวรรณกรรมญี่ปุ่นที่ไม่อาจถูกรื้อถอน นี่คือการเริ่มต้นอ่าน 'ถ้อยคำ' และ 'ความรู้สึกนึกคิด' ของอะคุตะงะวะแบบถึงแก่น ด้วยส่วนผสมอันลงตัวของเรื่องแต่งที่ให้บรรยากาศครบรส นับตั้งแต่ 'กลิ่นอายแบบเรื่องเล่าปรัมปราและความเป็นพื้นบ้านญี่ปุ่น' 'การสอดแทรกภาพเศรษฐกิจและสังคมญี่ปุ่นขณะนั้น' หรือกระทั่ง 'เรื่องแต่งที่ฉายให้เห็นภาพสยองขวัญอันมีมนุษย์เป็นผู้กระทำต่อมนุษย์'

เสื้อโค้ต (The Overcoat)
วรรณกรรมในวงเล็บลำดับที่ 8 - เรื่องสั้นอันขื่นขมทว่าขบขันอยู่ในที ของนักเขียนรัสเซียผู้ยิ่งใหญ่แห่งศตวรรษที่ 19 ซึ่งดอสโตเยียฟสกีกล่าวว่า "ทุกคนกำเนิดมาจากเสื้อโค้ตตัวนี้นี่เอง"

การฟื้นตื่นของเอ็ดน่า (The Awakening)
วรรณกรรมในวงเล็บลำดับที่ 9 - นี่คือ 'Madame Bovary ฉบับอเมริกัน' วรรณกรรมว่าด้วยคำว่า 'แม่' และ 'เมีย' ของนักประพันธ์หญิงที่ท้าทายมาตรฐานของสังคม

หวนคืนสู่บาบิลอน และเรื่องสั้นอื่นๆ (Babylon Revisited and Other Stories)
วรรณกรรมในวงเล็บลำดับที่ 11 - 3 เรื่องสั้นชิ้นสำคัญของฟิตซ์เจอรัลด์ที่สังคมไทยแทบไม่รู้จัก ไม่เกินจริงแต่อย่างใด ถ้าจะบอกว่า หากคุณยังไม่ได้อ่าน 3 เรื่องสั้นนี้ อย่าได้บอกใครเชียวว่าคุณรู้จักฟิตซ์เจอรัลด์ และเช่นกัน...หากคุณอ่านเพียง The Great Gatsby หรือ The Curious Case of Benjamin Button ก็อยากเชิญชวนให้อ่าน 3 เรื่องสั้นนี้ แล้วคุณจะกลายเป็นเพื่อนสนิทกับนักเขียนแห่งยุคสมัยที่ชื่อว่าฟิตซ์เจอรัล

ความจงรักภักดี และเรื่องสั้นอื่นๆ (Loyalty and Other Stories)
วรรณกรรมในวงเล็บลำดับที่ 12 - ดิ่งลึก กระตุกทุกโสตประสาทการรับรู้ รวมเรื่องสั้นอีกชุดหนึ่งของอะคุตะงะวะที่ไม่ควรพลาด  ครบรส! ขมขื่น ทุกข์ระทม ตลกร้าย สุขที่ไม่สุด เรื่องเล่าที่ห่มคลุมไปด้วยบรรยากาศคลุมเครือหม่นทะมึน

เด็กสาวและชายยิปซี (The Virgin and the Gipsy)
วรรณกรรมในวงเล็บ ลำดับที่ 13 - พบกับนวนิยายขนาดสั้นที่มีแก่นเรื่องเกี่ยวกับการปะทะกันระหว่าง 'สัญชาตญาณของมนุษย์' และ 'ข้อกำหนดทางสังคม' โดยนักเขียนผู้สร้างความแตกตื่นต่อสังคมขณะนั้นเป็นอย่างมาก เขาคือนักประพันธ์ที่เขียนถึงความปรารถนาอันซับซ้อนซึ่งซ่อนเร้นอยู่เบื้องลึกของจิตใจได้อย่างยอดเยี่ยม!

แฟรงเกนสไตน์ หรือ โพรมีธีอัสยุคใหม่
(Frankenstein; or, The Modern Prometheus)
วรรณกรรมในวงเล็บ ลำดับที่ 14 - - เรื่องราวการเดินทางที่จะนำผู้อ่านจมดิ่งลงไปสัมผัสถึงความโหยหาในคุณค่าของความเป็นมนุษย์ที่ถูกฉีกทึ้งอย่างไร้ความเมตตา เปิดเผยเบื้องหลังชื่อ 'แฟรงเกนสไตน์' ที่ไม่ใช่ชื่อ 'สัตว์ประหลาดน่ากลัว' อย่างที่เข้าใจกัน แต่สัตว์ที่ประหลาดที่คุณนึกถึงนั้น 'ไม่มีชื่อ' ด้วยซ้ำ!

ชั่วใบระริกไหว (The Trembling of a Leaf)
วรรณกรรมในวงเล็บลำดับที่ 15 - รวมเรื่องสั้นเล่มนี้จะพาคุณเดินทางไปยังหมู่เกาะทะเลใต้ที่เต็มไปด้วยผู้คนต่างค่านิยม ผลงานของ วิลเลียม ซอเมอร์เซ็ท มอห์ม (W. Somerset Maugham) นักเขียนชื่อก้องโลกและมีอิทธิพลมากที่สุดคนหนึ่ง อีกทั้งได้รับคำชื่นชมจากนักเขียนระดับโลก

อิสรภาพแห่งความไร้ตัวตน (Stray Birds)
วรรณกรรมในวงเล็บลำดับที่ 16 - รวมบทกวีของกวีชาวเอเชียคนแรกที่ได้รับรางวัลโนเบลในสาขาวรรณกรรม ผู้ที่ได้รับการกล่าวขานว่าเป็น 'Goethe’ และ ‘Shakespeare’ แห่งโลกตะวันออก กวีผู้นั้นคือ รพินทรนาถ ฐากูร บทประพันธ์ของเขาล้วนทรงคุณค่าและแฝงไปด้วยข้อคิดคำสอนทางปรัชญาอันชาญฉลาดที่ไม่เคยล้าสมัย

บาย - ไลน์ (By-Line)
วรรณกรรมในวงเล็บลำดับที่ 17 - สารคดียี่สิบเก้าชิ้นแรก แบบฝึกหัดทางวรรณกรรมของนักเขียนหนุ่ม โดย เออร์เนสต์ เฮมิงเวย์ (Ernest Hemingway) นี่คือวัตถุดิบชั้นดีที่จะกลายสภาพเป็นงานวรรณกรรมชั้นเลิศ แปลและเรียบเรียงโดยอัศวินทางวรรณกรรม แดนอรัญ แสงทอง

งานเลี้ยงของบาเบตต์ (Babette's Feast)
วรรณกรรมในวงเล็บ ลำดับที่ 18 - ผลงานมาสเตอร์อีกชิ้นหนึ่งของวรรณกรรมสแกนดิเนเวียโดยนักเขียนสตรีนาม Isak Dinesen นวนิยายขนาดสั้นอ่านสนุกเพลิดเพลินเล่มสำคัญ อีกทั้งยังเป็นนวนิยายต้นแบบภาพยนตร์เรื่องโปรดของสมเด็จพระสันตะปาปาฟรังซิส (Pope Francis) แห่งนครวาติกัน

ทู เดอะ ไลท์เฮาส์ (To the Lighthouse)
วรรณกรรมในวงเล็บ ลำดับที่ 19 - นิยายคลาสสิคเล่มสำคัญในศตวรรษที่ 20 | All-Time 100 Novels (Time Magazine) | 25 Greatest British Novels (BBC) หนังสือเล่มนี้สามารถเสกเหตุการณ์ในชีวิตประจำวันอันแสนธรรมดาให้กลายเป็นสิ่งที่มีมนตร์ขลังแสนวิเศษราวกับเทพนิยาย นอกจากนี้ยังประกาศเจตนารมณ์ทางสตรีนิยม และเป็นราวกับการประกาศสงคราม ซึ่งให้คำมั่นว่าจะต่อสู้กับความผิดพลาดในอดีต

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้