แฟรงเกนสไตน์ (Frankenstein) | เรื่องราวที่มากกว่าความสยองขวัญ

Last updated: 26 ม.ค. 2565  |  5133 จำนวนผู้เข้าชม  | 

แฟรงเกนสไตน์ (Frankenstein) | เรื่องราวที่มากกว่าความสยองขวัญ

ข้อเท็จจริงทางวรรณกรรมไม่เคยปรากฏชื่อของ 'แฟรงเกนสไตน์' ว่าเป็นปีศาจหัวเหลี่ยมหน้าตาน่ากลัว มีน็อตอันใหญ่ที่หัว แต่ 'แฟรงเกนสไตน์' คือชื่อคน คนที่เป็น 'ผู้สร้าง' มันขึ้นมา ชื่อของเขาคือ วิคเตอร์ แฟรงเกนสไตน์

ต้นฉบับที่เกิดมาจากความฝันของผู้เขียน 'แมรี เชลลีย์' นักเขียนหญิงผู้ที่ถูกจารึกชื่อไว้ในประวัติศาสตร์ของวรรณกรรมอังกฤษด้วยวัยเพียงยี่สิบปี แต่กว่าเธอจะสร้างผลงานที่ยอดเยี่ยมเช่นนี้ออกมาได้ เธอต้องพบกับความสูญเสียและเหตุการณ์เลวร้ายมากมาย


แมรี เชลลีย์ (Mary Shelley: 1797-1851)

โศกนาฏกรรมแรกในชีวิตเธอเกิดขึ้นก่อนเธอจะจำความได้ มารดาของเธอเสียชีวิตหลังให้กำเนิดเธอด้วยอาการติดเชื้อ บิดาเองก็แต่งงานใหม่ในขณะที่แมรีอายุเพียงสี่ขวบ แต่เธอไม่สามารถเข้ากับแม่เลี้ยงคนใหม่ได้ ทำให้เธอมีแต่ความทุกข์ ต่อมาเมื่อเธอมีความรัก ความรักของเธอกับเพอร์ซีก็เป็นรักนอกสมรสที่สังคมไม่ให้การยอมรับ ทั้งคู่จึงหนีตามกัน

จุดเริ่มต้นเริ่มที่คฤหาสน์ของเพื่อนสนิท กวีชื่อดัง ลอร์ด ไบรอน ทั้งสามคนได้สนทนาด้วยหัวข้อปรัชญาและการทดลองใช้ไฟฟ้ากับร่างกายมนุษย์ ล่วงเลยไปถึงยามดึกจึงเล่าเรื่องของขวัญ ไบรอนจึงเสนอให้แต่ละคนแข่งกันเขียนเรื่องสยองขวัญ ผ่านไปหลายวันแมรีก็ยังไม่พึงพอใจกับเรื่องสยองขวัญของตน และในที่สุด พล็อตเรื่องอันน่าสะพรึงกลัวที่ไม่เคยมีใครคาดถึงก็ปรากฏขึ้นในฝันของแมรี

แมรีรู้ได้ทันทีว่าเรื่องสยองขวัญที่น่าสะพรึงกลัวที่สุดได้เกิดขึ้นแล้ว เมื่อนำไปเล่าให้ไบรอนและเพอร์ซีได้ฟัง เพอร์ซีจึงแนะนำให้เธอเขียนเรื่องนี้ต่อในรูปแบบนวนิยาย จึงทำให้นักศึกษาศาสตร์อวิชชาผู้ทะเยอทะยานจากความฝันของเธอไปปรากฏในนวนิยายนามว่า 'แฟรงเกนสไตน์' เธอใช้เวลาเก้าเดือนในการเขียนต้นฉบับจนจบ นวนิยายของเธอได้รับความนิยมอย่างรวดเร็วจนกลายเป็นนวนิยายที่มีผู้อ่านมากที่สุดเล่มหนึ่งในขณะนั้นจวบจนถึงปัจจุบัน

แต่ความสำเร็จนี้ก็ไม่ได้ทำให้เธอมีความสุขนัก โศกนาฏกรรมแห่งความตายวนมาหาเธออีกครั้ง เพอร์ซีเสียชีวิตจากอุบัติเหตุเรือล่ม ไบรอนเสียชีวิตจากอาการป่วยไข้ ครอบครัวและคนสนิทต่างจากไปในเวลาไล่เลี่ยกัน และสุดท้ายถึงแม้งานเขียนของเธอจะโด่งดัง แต่แมรีก็เป็นนักเขียนหญิงที่ไม่ได้รับการยอมรับจากสังคมเพราะความสัมพันธ์ส่วนตัวของเธอ ผู้คนให้ความสนใจแต่นวนิยายที่โด่งดังของเธอเท่านั้นเอง…

แฟรงเกนสไตน์เรื่องราวของความน่าสะพรึงกลัว ความเกลียดชัง ความสงสาร และความเจ็บปวดที่แสนสาหัสที่จะพาผู้อ่านสัมผัสถึงความโหยหาในคุณค่าของความเป็นมนุษย์ที่ถูกฉีกทึ้งอย่างไร้ความเมตตา

"...ข้าก็ได้แต่เพ้อฝันถึงความสุขที่ไม่อาจเป็นจริงได้ สิ่งที่ข้าขอท่านนั้นสมเหตุผลและมิได้เกินไปเลย ข้าขอเพื่อนต่างเพศ แต่ต้องน่าเกลียดเช่นเดียวกับข้า นี่เป็นเพียงความต้องการเพียงเล็กน้อย แต่คือทั้งหมดที่ข้าจะพึงมีได้ และข้าก็คงพอใจ..."


เรียบเรียงจากบทนำใน แฟรงเกนสไตน์ หรือ โพรมีธีอัสยุคใหม่ (Frankenstein; or, The Modern Prometheus)

คลิกสั่งซื้อ



===========

สนใจคลิกสั่งซื้อ วรรณกรรมแปลคลาสสิคครบชุด

ราคาสุดพิเศษ!!

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้