นายกฯ มิถุนา' 62 - ผู้นำรัฐประหาร พฤษภา' 57 | เมื่อ 5 ปีต่อมา ไม่ต่อมา

Last updated: 1 ส.ค. 2563  |  1954 จำนวนผู้เข้าชม  | 

นายกฯ มิถุนา' 62 - ผู้นำรัฐประหาร พฤษภา' 57 | เมื่อ 5 ปีต่อมา ไม่ต่อมา

"คุณพูดว่าผมนอนหลับไป 113 ปี"

"ถูกต้องคุณเวสท์ ส่วนผมนอนหลับไปราวๆ 6-7 ชั่วโมง"


"แล้วยังไงต่อ"

"คุณนอนหลับแล้วไปข้างหน้า ส่วนผมนอนหลับแล้วย้อนกลับหลัง"
-----------------------

นี่คือบทสนทนาสั้นๆ ของข้าพเจ้ากับ จูเลียน เวสท์ ชาวเมืองบอสตัน เราพบกันในหนังสือ มองกลับ (Looking Backward)

จูเลียน เวสท์ นอนหลับไปในปี ค.ศ.1887 แล้วตื่นลืมตาอีกครั้งในปี ค.ศ.2000 ทุกสิ่งทุกอย่างเปลี่ยนไปจากเดิม เขาได้พบกับความรุ่งเรืองและความเจริญก้าวหน้ามากมายในเมืองที่เขาอยู่อาศัย

ทั้งหมดเป็นระบบ ระเบียบ และมีแบบแผนที่ดี ประชาชนทุกคนอยู่ในรัฐที่บริบูรณ์พร้อม -- ไม่ ไม่ใช่!! -- ไม่ใช่ในความหมายแบบ 'ในน้ำมีปลา ในนามีข้าว' หรือประชากรอดออมพอเพียง' แต่ข้าพเจ้าหมายถึงว่า พวกเขาได้รับโอกาสและสรรพสิ่งต่างๆ จากรัฐเท่าเทียมกัน

แต่ดูนี่สิ...กับข้าพเจ้าที่นอนหลับไปเพียง 6-7 ชม. ของคืนก่อน กลับพบว่าเมื่อตื่นลืมตา เวลาพาข้าพเจ้าเดินย้อนกลับไปราวๆ 5 ปีที่แล้ว

ยังไงน่ะหรือ? -- ก็ข้าพเจ้านอนหลับไปในช่วงหัวค่ำของคืนวันที่ 5 มิถุนายน พ.ศ. 2562 ที่ผ่านมาแล้วพบว่า ตนเองตื่นมาในช่วง 22 พฤษภาคม พ.ศ.2557


พูดให้เห็นภาพก็คือ เดินทางย้อนหลังไปราว 5 ปี ข้าพเจ้าได้เห็นการหยุดชะงักงันของรัฐ การบริหารจัดการ การจับกุมลิดรอน และบริบทต่างๆ ที่ชัดเจนว่า 'ประชาชนเป็นเพียงฝุ่นผงและอากาศธาตุ'


ข้าพเจ้านึกอิจฉาคุณเวสท์อย่างเสียไม่ได้ เรื่องราวและสิ่งที่คุณเวสท์พบเจอในหนังสือ มองกลับ (Looking Backward) ชัดเจนเหลือเกินว่ามันไม่มีความใกล้เคียงใดๆ เลยกับสังคมที่ข้าพเจ้าดำรงอยู่ และขอสารภาพว่า ข้าพเจ้าก็ไม่ได้คิดว่าจะได้เห็นความใกล้เคียงนั้น มันยาก -- ยากกว่าอะไรทั้งหมดในความยากทั้งชีวิตที่ข้าพเจ้าเคยเผชิญมา

ถ้าคุณพอมีเวลา คุณลองทำความรู้จักคุณเวสท์และเรื่องราวของเขาผ่านวรรณกรรมเล่มนี้สิ แล้วมาบอกกับข้าพเจ้าดังๆ ว่ามันเป็นไปได้ -- แต่ไม่หรอก แค่คิดว่าเป็นไปได้มันก็เป็นไปไม่ได้แล้ว!!!
=====

สนใจคลิกสั่งซื้อ มองกลับ (Looking Backward)


 

สนใจคลิกสั่งซื้อยกชุด วรรณกรรมโลกสมมติ



Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้