ความเจ็บปวดและทรมานจาก ‘passion’ (ตอนที่ 2)

Last updated: 25 ส.ค. 2563  |  3563 จำนวนผู้เข้าชม  | 

การทำหนังสือ

[ ตอนที่ 2 ]

เช่นเดียวกับทุกคน วันสำคัญ ปีสำคัญ หรือเรื่องสำคัญ​ จะถูกจดจำและบันทึกไว้เป็นหนึ่งในความทรงจำ (ตลอดกาล?) ในฐานะสำนักพิมพ์หรือคนทำหนังสือ เรื่องที่ต่างคงเป็นความเป็นพิเศษนั้นๆ นอกจากเกิดจากผู้คนที่เกี่ยวข้องแล้ว ยังสัมพันธ์โดยตรงกับวัตถุสิ่งของที่เราหลงใหลและเรียกมันว่า ‘หนังสือ’

อย่างตรงไปตรงมา ความพิเศษที่เกิดล้วนมาจากคำเดียวว่า แพชชั่น!

โอ้...ฟังดูฮึกเหิม เต็มไปด้วยแรงกล้า ความลุ่มหลง และความรักในการทำหนังสืออย่างเต็มเปี่ยม

อย่ากระนั้นเลย ทุกอย่างในโลกเคยเป็นมาแบบไหน มันก็ยังคงเป็นแบบนั้นเรื่อยไปไม่มีวันจบสิ้น และหากไม่เดียงสาจนเกินไป ก็จงยอมรับว่าผลลัพธ์ของการตั้งต้นด้วยความปรารถนาเชิงบวก ไม่ได้แปลว่าระยะทางระหว่างนั้นหรือจุดสิ้นสุดจะเป็นเรื่องเดียวกัน!

passion ในความหมายของเรา ก็คงต้องย้อนกลับไปถึงรากศัพท์ที่มาจากภาษาละติน ซึ่งหมายถึงความเจ็บปวด ความทรมาน หรือการทนทุกข์ต่อความทรมานนั้นๆ เป็น passion ที่สะท้อนถึงความอดทนต่อความเจ็บปวดที่เกิดขึ้น เป็น passion ที่แสดงถึงความมุ่งมั่นและแรงกล้า และทั้งหมดเป็นเรื่องของความรัก ถ้าจะให้ภาพที่ชัดเจนก็ต้องให้นึกถึงภาพพระเยซูถูกตรึงบนไม้กางเขน ความทรมานของพระองค์ ความรักที่จะกลับไปหาพระผู้เป็นเจ้า ใช่...the Last Supper และ The Passion of Christ !

‘passion’ ในการรับรู้ของเราทั่วไป กับ ‘passion’ ในรากศัพท์ทางประวัติศาสตร์ เป็นคนละเรื่องเดียวกัน

ความพิเศษและความแตกต่างย่อมเกิดจาก ‘passion’ และกระบวนการในตัวมันเองจะเฆี่ยนโบยให้บทเรียนเราเองว่าจุดสมดุล ไม่มากหรือน้อยเกินไปนั้นจะอยู่ที่ตัวเลขหลักไมล์ที่เท่าไร

ปี พ.ศ. 2558
เราให้กำเนิด Boxset และ หนังสือปกแข็งว่าด้วยวรรณกรรมคลาสสิค



ดอกไม้หนึ่งมิติ (Boxset)
บรรจุ 10 เล่ม โดย ฟ้า พูลวรลักษณ์




-- 121 Classic Literature Book Lists บ่นสนทนาวรรณกรรม โดย สุชาติ สวัสดิ์ศรี --
==========

ปี พ.ศ. 2560
เราตีพิมพ์ PHOTOBOOK เล่มแรกของสนพ. และ รวมบทกวีปกแข็ง



กวีนิพนธ์คัดสรร สี่ทศวรรษ ศักดิ์สิริ มีสมสืบ
==========

โดยความบังเอิญ (จริงๆ) ห่างกันสองปี ในสองปีนั้นตีพิมพ์สองเล่ม

ทั้ง 4 เล่ม ที่นับเป็นเล่มพิเศษ ไม่วางจำหน่ายผ่านระบบปกติ พูดง่ายๆ คือไม่ผ่านสายส่งหรือพ่อค้าคนกลาง สนพ.จะขายตรงต่อผู้อ่านตามช่องทางที่เรามี ทั้งใน facebook fanpage หรือ website หรือในงานหนังสือ หรือร้านหนังสืออิสระเท่านั้น

เงื่อนไขข้างต้น เราจึงต้องเปิดจองล่วงหน้า หรือ ‘pre-order’ [แต่เก็บสตางค์เลย ฮ า ฮ า] เมื่อเรารู้จำนวนสั่งจอง เราจะได้ประเมินยอดพิมพ์สุทธิได้ กรณีนี้เราจึงกล่าวเป็นอื่นไม่ได้นอกจาก ผู้อ่านเท่านั้นที่เป็นผู้โอบอุ้มชีวิตของหนังสือหนึ่งเล่ม! ถ้ายอดจองหลักสิบเล่ม เราคงพิมพ์ได้หลักร้อยถึงห้าร้อยเล่ม ถ้ายอดจองหลายร้อยเล่ม เราคงพิมพ์ได้หลักพันเล่ม

โดย ‘passion’ ตามความหมายทางรากศัพท์ในทางประวัติศาสตร์! บอกเลยว่าเราเตรียมพร้อมกับความเจ็บปวด! บอกด้วยความตื้นเขินเลยว่า ไม่เข็ด! บทเรียนที่ผ่านมาในการทำหนังสือเล่มพิเศษ บอกเราเสมอว่าความพิเศษมาพร้อมความเจ็บปวดและทรมาน! ใช่...กว่าจะขายหมด หรือเกือบหมด และยังไม่หมด! บทเรียนที่ผ่านมาบอกว่าเราไม่เคยเชื่อในบทเรียนที่ผ่านมา! [ย่อหน้านี้จะมีเครื่องหมาย ! อยู่หลายจุด เพราะเรื่องแบบนี้สร้างความตกใจได้เสมอ]

ผ่านมาอีกสองปี ได้ระยะห่างที่พอดีด้วยความบังเอิญ (จริงๆ)
ปี พ.ศ. 2562 เราจะออกหนังสือปกแข็งเล่มพิเศษที่แสนวิเศษ 2 เล่ม

  • แบบจำลองของเหตุผล
    ผลงานล่าสุดของ จรรยา อำนาจพันธุ์พงศ์ โดยรูปแบบ ไม่ว่าจะเรียกขานงานชิ้นนี้ว่าเป็นอะไร ทั้งเรื่องเล่าเปิดเปลือยความคิด ความเรียงที่ถักทอด้วยถ้อยคำแห่งกวีนิพนธ์ กระทั่งบทบันทึกของกวีคนหนึ่ง ทั้งหมดที่ว่ามา ยังไม่อาจนิยามงานเขียนชิ้นนี้ได้ด้วยความหมายที่ครบถ้วน

    ‘แบบจำลองของเหตุผล’ รวบรวมก้อนความคิดทั้งหมด [231] ชิ้น ความหนา 324 หน้า บรรจุประโยค ถ้อยคำ วลี และความคิดของกวีคนหนึ่ง เป็นความเรียงว่าด้วยเหตุผลที่ประกอบขึ้นรูปด้วยถ้อยคำแห่งกวีนิพนธ์โดยแท้



    คลิกชมรายละเอียด แบบจำลองของเหตุผล

  • มนุษย์นิพนธ์
    งานเขียนชิ้นสำคัญของ สหรัฐ พัฒนกิจวรกุล เรื่องเล่าทั้งหมดในเล่มนี้เป็นมหากาพย์แห่งความรู้สึก มีความเศร้าโศกและซับซ้อน อยู่ในซอกหลืบที่ลับเร้น ซ่อนเรื่องราวความรัก อารมณ์ใคร่ ที่เปล่งท่วงทำนองกว่าหนึ่งแสนถ้อยคำผ่านบทบันทึกเชิงกวีนิพนธ์จากสำนึกของผู้เขียน



    คลิกชมรายละเอียด มนุษย์นิพนธ์


ขอผู้อ่านโปรดทรมานเราด้วยความเจ็บปวดจาก ‘passion’ (ที่เริ่มจากตัวของเราเอง) ด้วยความกรุณาและปรานี

============================

[ ย้อนกลับไปอ่าน ]
(บทนำ) คลิก https://www.sm-thaipublishing.com/content/6361/duty-of-words

(ตอนที่ 1) คลิก https://www.sm-thaipublishing.com/content/6475/2-rules-cover-design

(ตอนที่ 3) คลิก https://www.sm-thaipublishing.com/content/6477/fascinating-thai-lit

(ตอนที่ 4) คลิก https://www.sm-thaipublishing.com/content/6502/books-worth-reading

(ตอนที่ 5) คลิก https://www.sm-thaipublishing.com/content/6541/to-be-real-author

(ตอนที่ 6) คลิก https://www.sm-thaipublishing.com/content/6556/break-the-rule-cover-design

(ตอนที่ 7) คลิก https://www.sm-thaipublishing.com/content/6644/on-thanes

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้