มักซ์ เวเบอร์ (Max Weber) | ความเป็นการเมือง อันมีนักการเมืองเป็นประยุทธ์

Last updated: 15 มิ.ย. 2564  |  8976 จำนวนผู้เข้าชม  | 

มักซ์ เวเบอร์ (Max Weber) | ความเป็นการเมือง อันมีนักการเมืองเป็นประยุทธ์

ในวันที่อากาศหนาวเริ่มส่งสัญญาณบอกลาและไม่มีทีท่าว่าจะหวนคืนมาอีกหรือไม่นั้น ในฟากฝั่งการเมืองก็ยังคงออกอาการ 'ร้อนผ่าว' อยู่ตลอดเวลา เหมือนอยากเชื้อเชิญให้ผู้คนเดินออกจากบ้านมารับลมบนท้องถนน!!

ในความน่าเบื่อหน่ายต่อสถานการณ์บางอย่างทำให้มีโอกาสได้กลับไปอ่านหนังสือเล่มหนึ่งซึ่งเป็นผลงานที่ได้รับการกล่าวถึงตลอดเกือบหนึ่งศตวรรษที่ผ่านมา ที่ชื่อ “Politics as a Vocation”

หนังสือเล่มนี้เขียนโดยชายที่ในฐานะนักวิชาการก็ไม่ได้มีชื่อเสียงโด่งดังในเวลาที่เขามีชีวิตอยู่มากเท่ากับในปัจจุบัน เพราะในช่วงเวลานั้นมีนักวิชาการคนอื่นๆ ที่ได้รับการยอมรับจากวงการมากกว่าเขา แต่สำหรับในครึ่งหลังของศตวรรษที่  20 เขากลับมีชื่อเสียงมากกว่าใครอื่นในรุ่นราวคราวเดียวกัน เขาคนนั้นคือ มักซ์ เวเบอร์



Politics as a Vocation คือคำบรรยายของ มักซ์ เวเบอร์ ในเดือนมกราคม  ค.ศ. 1919  และถูกนำมาตีพิมพ์ในเดือนตุลาคมปีเดียวกัน -- นี่เป็นหนังสือที่ใครก็ตามควรได้อ่าน อ่านเพื่อทำความเข้าใจ โดยเฉพาะกับสังคมที่มี 'ความเป็นการเมืองอันมีนักการเมืองเป็นประยุทธ์'

หากใครก็ตามที่ได้อ่าน Politics as a Vocation หรือ การยึดมั่นในอาชีพการเมือง ก็อาจพอจะเห็นสิ่งที่เวเบอร์กำลังบอกพวกเราว่า 'การเมืองไม่ใช่เรื่องของผู้ทรงศีล' และ 'ศีลธรรม-ความดี' ใดๆ ทั้งสิ้น เพราะเป็นไปได้ว่า 'การบรรลุถึงเป้าหมายทางการเมือง' เขาผู้นั้นอาจต้องทำข้อตกลงกับปีศาจ

เวเบอร์บอกเราว่า ในทางการเมือง พวกเราทั้งหลายควรตระหนักได้ว่า 'ความดีไม่จำเป็นต้องนำไปสู่ผลลัพธ์ที่ดี' และ 'ความดีไม่ได้นำพาไปสู่การเมืองที่ดี’ และใครก็ตามที่คิดว่า 'ความดี' จะนำพาการเมืองไปสู่สิ่งที่ดี คนผู้นั้นก็คือคนที่ 'อ่อนหัด' และ 'ไร้เดียงสา' ทางการเมือง

ขอเน้นอีกสักที!!! ว่ามันช่าง 'อ่อนหัด' และ 'ไร้เดียงสา' เสียนี่กระไร

กล่าวให้ชัดก็คือ 'การเมือง' ไม่สามารถทำให้ใครมือสะอาดได้ สิ่งที่ดีจากการกระทำของคนที่ดี ไม่ได้หมายความว่าผลลัพธ์จะออกมาดี

ยิ่งไปกว่านั้น การเมืองไม่ใช่สิ่งที่ 'สมบูรณ์แบบ' ใครที่คิดว่าการกระทำใดเป็นสิ่งที่ดี แล้วจะนำไปสู่ผลลัพธ์ที่ดี พวกเขาก็ต้องพร้อมเสมอที่จะมี 'ความรับผิดชอบ' ต่อผลที่จะเกิดขึ้นในอนาคตว่าจะ 'ไม่ได้สิ่งที่ดี' ด้วย (เข้าใจไหม)

เวเบอร์ชี้ให้เห็นว่า คนที่มีความตั้งใจดีและจิตใจดีก็ต้องพร้อมเสมอที่จะมี 'จริยธรรมแห่งความรับผิดชอบ' ต่อผลลัพธ์ที่กลับออกมาเลวร้าย จริยธรรมแห่งความรับผิดชอบจึงเป็นสิ่งที่สำคัญมากไม่น้อยไปกว่าจริยธรรมความเชื่อและการยึดมั่นว่าสิ่งที่ตนเองกระทำไปนั้นเป็นสิ่งที่ดี

บ่อยครั้ง (มากๆ) สำหรับในบางพื้นที่ ที่ 'ผลลัพธ์' ออกมาในทาง 'ตรงกันข้าม' และ 'ไม่ได้เป็นไปตามฝัน'

เพราะการเมืองไม่ใช่เรื่องของความ 'รวดเร็ว' และ 'บุ่มบ่าม' ที่จะแก้ปัญหา การเมืองเป็นเรื่องของการ 'ค่อยเป็นค่อยไป' ประดุจการเจาะลงไปบนพื้นที่หนาแข็งยิ่งกว่ากะโหลกมนุษย์ (เข้าใจรึยัง)

ในเส้นทางการเมืองจึงทำให้ 'ผู้ปฏิบัติการทางการเมือง' ต้องพร้อมเสมอที่จะ 'ลงนรก' เพราะไม่ว่าจะเป็นนรกหรือสวรรค์ ทั้งหมดคือ 'ความรับผิดชอบ' ต่อความเชื่อและการกระทำของตนเอง


"...ย่อมไม่ใช่เรื่องจริงเลยสักนิดที่ว่า 'อะไรที่ดีจะนำไปสู่ผลลัพธ์ที่ดี' และ สิ่งที่มาจาก 'อะไรที่ชั่วร้ายจะนำไปสู่ผลลัพธ์ที่เลวร้าย' เพราะบ่อยครั้งมากที่การณ์มักออกมาในทางตรงกันข้าม


ฉะนั้น สำหรับใครก็ตามที่ไม่ตระหนักถึงเรื่องนี้ ในความเป็นจริง เขาก็เป็นได้เพียง 'เด็กน้อยที่เล่นการเมืองอยู่เท่านั้น'..."

สำหรับเวเบอร์ การเมืองไม่เหมาะกับคน ‘ขวัญอ่อน’

::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::

 

คลิกสั่งซื้อ Politics as a Vocation ฉบับภาษาไทย

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้