ฟ้า พูลวรลักษณ์ | จักรวาลแห่งถ้อยคำและมิติของกวี

Last updated: 24 ส.ค. 2567  |  4695 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ฟ้า พูลวรลักษณ์ | จักรวาลแห่งถ้อยคำและมิติของกวี

มนุษย์มีภาษาทั้งพูดและเขียนเพื่อสื่อสาร แต่ ฟ้า พูลวรลักษณ์ มีบทกวีเป็นสื่อกลางระหว่างเขากับนักอ่าน

และหนึ่งใน สื่อของฟ้า ที่มีชื่อเสียงที่สุด ก็คือกวีในรูปแบบ แคนโต้ อันเรียบง่ายไร้ฉันทลักษณ์ แต่เต็มไปด้วยถ้อยที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวของเขา และการบรรยายแบบน้อยแต่มาก คำไม่ยากแต่กินความลึกซึ้ง

ไมเนอร์สิบหมายเลขของฟ้า และ กวีพูด: รวมสิบเรื่องสั้นของฟ้า คือหลักฐานแห่งการกลับมาอีกครั้ง หลังจากที่ ฟ้า พูลวรลักษณ์ ออกผลงาน ดอกไม้หนึ่งมิติ กวีชุดขนาดใหญ่สิบเล่มจบเมื่อปี 2558

 

 

ในแวดวงนักเขียนไทย งานของ ฟ้า พูลวรลักษณ์ เป็นงานเฉพาะตัวที่ไม่เหมือนใคร และคงไม่มีใครสื่อสารสาระและอารมณ์ได้เหมือนเขาอีกแล้ว ในวัยกว่าหกสิบปี ฟ้า พูลวรลักษณ์ คาดการณ์ว่านี่อาจเป็นผลงานรวมเล่มชิ้นท้ายๆ ในจำนวนงานที่มีอยู่ ซึ่งมีทั้งบทกวี ความเรียง นวนิยาย (ในแบบฟ้า) และเรื่องสั้น

และไม่ว่าจะเป็นงานประเภทใด ทุกสิ่งที่ออกจากปลายปากกาของฟ้าเปรียบเสมือนบทบันทึกช่วงชีวิตแต่ละวัย เขาเริ่มต้นเขียนกวี ‘แคนโต้’ เมื่อยังหนุ่ม จากนั้นก็วางมือและใช้เวลาอีกยาวนานก่อนจะกลับมาจับปากกาใหม่ เส้นทางชีวิตผ่านมาทั้งงานศิลปะคอนเซ็ปต์ชวลและการเรียนปริญญาทางคณิตศาสตร์ เรียนรู้วิถีแห่งศิลปะภาพยนตร์เช่นเดียวกับศึกษาการเคลื่อนที่ของแสง ซึ่งสิ่งที่น่าทึ่งที่สุดในงานของเขา ก็คือการเล่าเรื่องราวทั้งหมดนี้ในรูปแบบความเรียงแฝงปรัชญาและข้อเท็จจริงทางวิทยาศาสตร์ได้อย่างน่าฟัง ดังที่เคยปรากฏมาแล้วในผลงาน การหมุนตัวอย่างแข็งของฟ้าร้อง พูลวรลักษณ์



ส่วนผลงานรวมบทกวี แม้จำนวนนับ แคนโต้หมายเลขสาม และแคนโต้อื่นๆ อาจเป็นจำนวนรวมเล่มที่ดูไม่มาก แต่เขาคือนักเขียนที่ทำงานอย่างหลากหลายและต่อเนื่อง ทั้งงานเรื่องสั้น ความเรียง และนวนิยาย โดยเฉพาะเล่มที่มีชื่อเสียงที่สุดในชื่อ โรงเรียนที่เงียบที่สุดในโลก


และคุณูปการอันยิ่งใหญ่อีกอย่างหนึ่งของฟ้าก็คือการนำเอางานเขียนแคนโต้มาสู่แวดวงกวีไทย จนจับใจคนหมู่มากได้ด้วยถ้อยคำสั้นๆ ที่เรียบง่าย ไม่จำเป็นต้องมีรูปแบบ รวมถึงไม่ยึดติดในฉันทลักษณ์ ทำให้งานเขียนประเภทแคนโต้เป็นส่วนหนึ่งที่กระตุ้นให้คนวัยหนุ่มสาวอยากลุกขึ้นมาเขียนบทกวี

ชั่วชีวิตฟ้า เชื่อว่าเขาน่าจะมีแคนโต้มากกว่าห้าพันบท!

แน่นอนว่า หนึ่งในการกลับมาในครั้งนี้ของฟ้าก็ยังคงเป็นงานที่มีรูปแบบโดดเด่นเช่นเคย แต่อยู่ภายใต้ชื่ออันถ่อมตนอย่าง ไมเนอร์สิบหมายเลข

เป็น 'ไมเนอร์' ที่ชื่ออาจหมายถึงระดับรอง แต่ตัวงานจะทำให้ผู้อ่านเข้าถึงสิ่งที่เรียกว่า 'สภาวะกวี' ในแบบฟ้าอย่างแท้จริง


ไมเนอร์สิบหมายเลข แสดงออกถึงอารมณ์และบอกเล่าเรื่องราวได้อย่างเห็นภาพ ทำให้ผู้อ่านคิดตาม และแทรกซอนตราตรึงอยู่ข้างใน แม้จะอ่านจบไปแล้วก็ตาม

บทกวีของเขาจึงไม่จำเป็นต้องเข้าถึงยาก ไม่จำเป็นต้องมีสัมผัสไพเราะ แต่เป็น 'บทกวีแบบฟ้า' ซึ่งถ้าลองสัมผัส จะรับรู้ได้ถึงเสน่ห์อันแปลกประหลาดและแตกต่างจากกวีนิพนธ์ทั่วไป


"ตัวตนของมนุษย์
เป็นสิ่งที่ลี้ลับลึกซึ้งสูงสุด
และทันสมัยตลอดกาล"

(จาก ไมเนอร์สิบหมายเลข)


ส่วนใน กวีพูด: รวมสิบเรื่องสั้นของฟ้า เป็นรวมเรื่องสั้นผสมผสานบทกวี ซึ่งยากจะหาใครที่สื่อสารออกมาได้เหมือนอย่างฟ้า การเล่ามุมมองที่มีต่อโลกที่ทั้งแสดงทัศนะของกวีและสั่นสะเทือนสุนทรียศาสตร์ของผู้อ่านได้พร้อมๆ กับที่ทำให้เราต้องหยุดคิดและทบทวนเรื่องรอบตัวให้มากขึ้น

งานของฟ้าดึงเราไปสู่ห้วงความคิดผ่านคุณค่ารอบตัวที่เราอาจมองข้ามไป ไม่ว่าจะเป็นความสำคัญแห่งการมีชีวิต ความต้อยต่ำของมนุษย์เมื่อเทียบกับธรรมชาติที่เหนือล้ำ หรือกระทั่งความร้อนแรงแห่งความรัก


"หากจักรวาลนี้มีหลากมิติ กวีมีมิติมากยิ่งกว่าหลายเท่า"

(จาก กวีพูด: รวมสิบเรื่องสั้นของฟ้า)


จักรวาลแห่งถ้อยคำของฟ้า พูลวรลักษณ์ เต็มไปด้วยมิติหลากหลายขนาดไหน มิติความเป็นกวีของเขาก็มากเพียงนั้น

และนี่ก็คือ “อาณาจักรตัวอักษร” ของฟ้า ที่คุณต้องเดินทางเข้าไปสักครั้งหนึ่งในชีวิต!


สนใจคลิกสั่งซื้อเป็นชุด ราคาพิเศษ
Set ครบชุดงานของ ฟ้า พูลวรลักษณ์



หรือ Set ดื่มด่ำชีวิต บทกวี เรื่องสั้น
==============================

บทความเผยแพร่ครั้งแรกชื่อ 'การกลับมาของบทกวีในจักรวาลแห่งถ้อยคำแบบ ฟ้า พูลวรลักษณ์' ในเว็บไซต์วรรณกรรม The Paperless

=============================

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้