ในปีที่ยี่สิบเจ็ด และเรื่องสั้นอื่นๆ | ความอึดอัดของหนุ่มสาว

Last updated: 21 ส.ค. 2563  |  2742 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ในปีที่ยี่สิบเจ็ด และเรื่องสั้นอื่นๆ | ความอึดอัดของหนุ่มสาว

ไม่ต้องสงสัยเลย ในปีที่ยี่สิบเจ็ด และเรื่องสั้นอื่นๆ  คือหนังสือที่เขียนโดยคนหนุ่ม คนที่ยังมีไฟ ตัวอักษรเปี่ยมความรู้สึก เปี่ยมอุดมคติ และหลายครั้งก็มีความเกรี้ยวกราดอยู่ในน้ำเสียง แต่ก็หาใช่เป็นไปเพื่อความสะใจ แต่มันคือความโกรธอย่างมีความมุ่งหมาย เป็นการร่ำร้องออกมาจากแรงผลักดันภายใน เป็นความต้องการที่ตอบความต้องการโดยตัวของมันเอง

“โยเซฟ คา” เป็นเรื่องที่เกิดขึ้นเมื่อนานมาแล้วในนวนิยาย คดีความ ของ ฟรานซ์ คาฟคา แต่มันยังเป็นเรื่องคุ้นๆ เสียเหลือเกิน กระทั่งดูมีความละม้ายคล้ายคลึงกับสิ่งที่ดำเนินอยู่ในไม่นานนี้ มีภาพซ้อนทับ เมื่อผู้เขียนนำเสนอเรื่องให้ดูมันอาจดูเหมือนง่าย กระทั่งอาจเผลอตัวคิดไปได้ด้วยซ้ำว่าเขาเขียนเรื่องนี้ขึ้นมาอย่างง่ายๆ แต่ไม่ง่าย ในความดูเหมือนง่าย ข้อเท็จจริงก็คือไม่มีใครเขียนเทียบภาพแบบนี้จนกระทั่งเขาเป็นผู้เขียน ความคล้ายที่คนมองข้ามกันไป เขาคือผู้พบเจอและแสดงให้ผู้อ่านได้เห็น เขาคือผู้ครอบครองเรื่องเล่านี้อย่างแท้จริง

หรือเรื่องสั้นอย่าง “เมืองร้าง” เมืองที่เล่าถึงคนในเมืองหลายชีวิต แต่มันร้าง ไม่ใช่ในความหมายของการไร้ผู้คน เพราะมีผู้คน แต่อาจเป็นความร้างชีวิต ร้างความคิดความรู้สึกอะไรต่างๆ ที่มนุษย์พึงมี

ในขณะที่เรื่องอย่าง “south bridge” ที่เธอผู้เป็นภรรยาหายไป แล้วยังติดต่อสื่อสารกันได้กับ 'ผม' ด้วยการส่งข้อความคอมพิวเตอร์ ไม่ใช่ในโปรแกรมแชทอะไร แต่เป็นในระบบปฏิบัติการหน้าจอและเคอร์เซอร์ที่ควรจะเป็นเพียงหน้ารอโหลด แต่กลับกลายเป็นที่พิมพ์ข้อความถึงกันได้ขึ้นมา และรอบตัวเธอ จากคำบอกเล่า เสมือนอยู่ในฮาร์ดแวร์คอมพิวเตอร์ เรื่องเหนือจริง ไม่น่าเชื่อ แต่เชื่อเรื่องนี้ก็ยังดีกว่าเชื่อว่าหายไปอย่างลึกลับใช่ไหม เพราะอย่างน้อยเธอก็ยังคงอยู่ดี

“ในปีที่ยี่สิบเจ็ด” รำพันเสมือนคำอาลัยในงานศพตัวเองโดยตัวเองเป็นผู้นึกคิดกับตน แน่วแน่ในตัวตนที่แตกสลาย ไม่ตายก็เหมือนดังตายแล้ว ตายในความนึกคิด ความรู้สึกรู้สาทางบวกที่มนูษย์ควรจะมี ฉันไม่มีอีกแล้ว แต่ความขื่นขมยังเต็มอยู่ในนี้ทั้งหมด จบคำเหล่านั้น แทบแน่ใจได้เลยว่าทีนี้คือความตายทางกายจริงๆ ด้วยแล้ว กายจะได้ตามใจไปเสียที

นอกจากนี้ยังมีเรื่องสั้นเรื่องอื่นๆ อีก ซึ่งเกี่ยวกับครอบครัว บ้าน ความรัก ความอึดอัดของคนวัยหนุ่มสาว และแน่นอน ความตาย ซึ่งถ้าเป็นคนที่ล่วงเลยวัยแบบนั้นไปก็อาจจะมีทั้งเข้าใจบ้างและไม่เข้าใจบ้าง แต่ไม่เป็นไร นั่นไม่ใช่เรื่องผิดแปลกและไม่ใช่สาระสำคัญ เพราะการอ่านจริงๆ อาจไม่ได้ต้องเข้าใจทั้งหมด อาจเพียงแค่เพื่อพาตัวเองไปรับรู้เรื่องราวทั้งในแบบที่ตัวเองเคยคุ้นหรือไม่เคยได้สัมผัส

ที่สำคัญคือเมื่ออ่านแล้วจะได้ความรู้สึก วรรณกรรมทำงานกับความรู้สึก ทำให้ได้รู้สึก...

ความรู้สึกที่น่าจะไม่หาย และไม่ร้างไป


- - อดิศร ไพรวัฒนานุพันธ์ - -


==================

คลิกสั่งซื้อ ในปีที่ยี่สิบเจ็ด และเรื่องสั้นอื่นๆ - ชาคริต คำพิลานนท์



==================

บทความอื่นๆ ที่คุณน่าจะชอบ


==================

สนพ.สมมติ  MID-YEAR SALE  |  ลดสนั่นกลางปี

'หนังสือดี ราคาโดน' ที่ 'ลดแล้ว ลดอีก' คัดเน้นๆ มาให้ผู้อ่านเลือกสรรกันอย่างครบรส ทุกหมวดหมู่

เริ่มต้นที่ 289.- เท่านั้น คลิกเลือกซื้อได้ที่ https://www.sm-thaipublishing.com/category/3755/special-set

ทั้งหนังสือแปล / วรรณกรรมคลาสสิค / วรรณกรรมไทย / หนังสือวิชาการและปรัชญา

จัดชุดหนังสืออย่างพิถีพิถัน มากกว่า 40 ชุด
จากหนังสือกว่า 100 ปก ในราคาสุดพิเศษ

โปรดอย่ารอช้า หนังสือบางเล่มเหลือจำนวนจำกัด

หนังสือดี! ราคาโดน! ที่ผู้อ่านไม่ควรพลาดด้วยประการทั้งปวง!!!
==================

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้