บทวิจารณ์ดินแดนคนตาบอด - จากเพจรองขาโต๊ะ

Last updated: 12 ก.ค. 2563  |  3744 จำนวนผู้เข้าชม  | 

บทวิจารณ์ดินแดนคนตาบอด - จากเพจรองขาโต๊ะ

สนพ.ขอขอบคุณเพจรองขาโต๊ะ ที่ได้หยิบหนังสือของเรามาแนะนำสู่ผู้อ่าน

มาดูกันว่าแอดมินพูดถึงเรื่องนี้อย่างไรบ้าง เริ่ม!
============

"เขาเริ่มประจักษ์แก่ใจว่า คนเราไม่อาจต่อสู้หักหาญกับเพื่อนร่วมโลกที่มีพื้นเพความคิดจิตใจเป็นคนละแบบกับเราอย่างสิ้นเชิง..."


คุณเคยตั้งคำถามเล่นๆ อย่าง "ถ้าฉันตาดี แล้วฉันจะเป็นราชาของคนตาบอดได้ไหมนะ?" บ้างไหมครับ?

ห๊ะ! ว่ายังไงนะ ไม่เคยหรอ ฮ่าๆ ไม่แปลกหรอก ผมก็ไม่เคยเหมือนกัน จนกระทั่งได้อ่านหนังสือเล่มนี้

The Country of the Blind หรือ ดินแดนคนตาบอด เป็นเรื่องสั้น (สั้นมากๆ) ที่ว่าด้วยดินแดนแห่งหนึ่งกลางหุบเขา ณ ดินแดนแห่งนั้นมีโรคประหลาดทุกคนที่นั่นล้วน 'ตาบอด' และดินแดนแห่งนั้นถูกตัดขาดจากโลกภายนอก

วันหนึ่งชายคนหนึ่งเกิดพลัดร่วงลงมา ณ ดินแดนแห่งนี้ เขากลายเป็นคน 'ตาดี' เพียงคนเดียวท่ามกลางคน 'ตาบอด' และความคิดสุดสร้างสรรค์ของเขาก็เกิดขึ้นเขาต้องการปกครองคนเหล่านี้ เขาจึงหาวิธีต่างๆ เพื่อที่จะให้คนตาบอดยอมรับเขา...

ระหว่างที่เรื่องดำเนินนั้น สถานการณ์จะชี้ให้เราเห็นว่า แม้แต่คนตาดีก็ยังมีสิ่งที่พลาดพลั้งได้เช่นกัน และคนตาบอดก็เขลาเกินกว่าจะเข้าใจในสิ่งที่คนตาดีพยายามจะพูด ซึ่งตรงนี้ทำให้ผมตระหนักถึง 'ภาวะรับรู้' ของคนที่แตกต่างกัน

และผมก็นำความคิดจากเรื่องนี้มาคิดในบริบทของสังคมไทย ผมเชื่อว่าหลายคนนั้นคิดว่าตัวเอง รวมถึงผมด้วยที่กำลังคิดว่าตนเองนั้น 'ตาสว่าง' และจะสามารถเอาชนะความตาบอดของคนบางกลุ่มได้ แต่ไม่เลยเราอาจจะประเมินสูงไป เช่นการเอาข้อมูลข่าวสาร ข้อเท็จจริงไปให้พวกเขาอ่าน ให้พวกเขาดู แต่คนตาบอดก็ยังเป็นคนตาบอดวันยังค่ำ

มันเลยทำให้ผมย้อนกลับมาถามถึงตัวผมเองว่า 
"ทุกวันนี้กูพยายามหาพวก หรือหาศัตรูกันแน่วะ?"

เพราะหลายครั้งที่ผมถกเถียงกับคนอื่น ก็มีหลายคราที่ผมด่าพวกเขาออกไปว่า 'โง่' เช่นเดียวกับในหนังสือเล่มนี้ ที่ตัวเอกพยายามจะควบคุมคนตาบอด เพียงเพราะเขาคิดว่าคนตาบอดนั้นโง่ สุดท้ายวิธีการของเขาก็ไม่ได้ผลใดๆ เพราะคนตาบอดไม่ได้มีภาวะความรับรู้เท่ากับคนตาดี

เล่มนี้แม้จะเป็นเรื่องสั้น แต่ประเด็นที่สามารถนำไปขบคิดได้นั้นยาวมาก สำหรับผมแล้วเรื่องนี้เป็นเรื่องสั้นที่ทรงคุณค่าอีกหนึ่งเล่ม ไม่ควรนำไปรองขาโต๊ะแต่อย่างใด


เรื่องนี้เอาไปเลย -2/5 คะแนน

อ่านเถอะ กราบบบ

ปล.ตอนจบมี 2 แบบ ซึ่งในเล่มนี้มีครบ
ปล.2 หลังจบแล้วมี 'บทวิเคราะห์' และ 'บทกล่าวตาม' ที่เขียนโดย มุกหอม วงษ์เทศ ให้อ่านเพื่อขบคิดอีกด้วย

ข้อความทั้งหมดมาจาก Post นี้
============

Comment จากนักอ่านท่านอื่นๆ

...ผมชอบเรื่องนี้นะ เป็นเรื่องแรก ๆ ของสำนักพิมพ์สมมติที่ผมอ่านเลย แล้วประเด็นคือตอนอ่านมันก็รู้สึกว่าเข้ากับสังคมในปัจจุบันได้ด้วย แต่สุดท้ายก็ต้องปล่อยให้คนตาบอดเน่าตายไปในหมู่บ้านนั่นแหล่ะ ส่วนพวกเราออกไปนอกหมู่บ้านกันดีกว่า...


...เรื่องนี้อ่านแล้วทำให้พวกลไกมายาคติ หลายอย่างเลย...


สนใจอ่านบทวิเคราะห์/บทวิจารณ์ อื่นๆ คลิกไปที่ เพจรองขาโต๊ะ ได้เลย
============

ขอเชิญผู้อ่านไปผจญภัยในดินแดนแห่งนี้

คลิกสั่งซื้อ ดินแดนคนตาบอด (The Country of the Blind)




หรือหากสนใจผลงานของ เอช. จี. เวลส์ (H. G. Wells)

สั่งซื้อ SET งานเขียนของเวลล์ ในช่วง MID-YEAR SALE



============

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้