นวนิยายซีไรต์ เข้ารอบสุดท้าย | หลงลบลืมสูญ

Last updated: 9 พ.ย. 2564  |  1949 จำนวนผู้เข้าชม  | 

หลงลบลืมสูญ ซีไรต์ นิยายเข้ารอบสุดท้าย

หลงลบลืมสูญ  โดย  วิภาส ศรีทอง

นวนิยายเข้ารอบสุดท้ายซีไรต์

การค้นหาความหมายของชีวิต ก่อนที่จะก้าวไปสู่จุดหมายปลายทางที่มุ่งหวังตั้งใจอย่างแท้จริงนั้น
...ถือเป็นวิถีที่เต็มไปด้วยอุปสรรคอันคลาดเคลื่อน..การก้าวย่างที่ไม่มั่นคงในจังหวะก้าว...กระทั่งกลายเป็นภาพรวมของการดำรงอยู่ที่ไร้ทิศทาง...

แน่นอนว่า...สังคมของโลกวันนี้...ได้ตีตรารูปแห่งแบบในการยึดถือต่อมวลมนุษย์ด้วยภาพจำแห่งจารีตดั้งเดิม...ด้วยข้อปฏิบัติในเชิงกักขัง...ทั้งต่อประจุทางความคิด และจิตวิญญาณบริสุทธิ์ในเชิงปฏิบัติ

เมื่อชีวิตต้องถูกครอบคลุมและควบคุม...นั่นจึงทำให้ประวัติศาสตร์แห่งบาดแผลของการกระทำย่ำยีระหว่างกัน...ต้องถูกทำให้ลืมเลือนไปอย่างไร้ความหมาย...ถูกทำให้คุณค่าแห่งสัญชาตญาณของความผิดชอบชั่วดีต้องแปรเปลี่ยนเป็นความมืดมนอันไร้สติ


เราจึงต่างมีชีวิตอยู่ด้วยการถูกผลักให้กลายเป็นอื่นด้วยทัศนะเชิงอคติอยู่ในทุกเมื่อเชื่อวัน จนกระทั่งสูญสิ้นความสัมพันธ์อันดีที่มีต่อกัน...ดั่งนี้...สายตาแห่งการมองเห็นเป้าหมายของการขับเคลื่อนชีวิต จึงถูกกีดกันด้วยภาพเงาของศัตรูที่ซ่อนอยู่ในมิติต่างๆของความเป็นโลก...หลายๆครั้งที่มันได้ผลักไสให้ความหวังของผู้คนต้องหลงทางวกวนอยู่กับความมืดมน...สับสนทบซ้อนอยู่ในท่าทีที่ไม่รู้ที่มาที่ไป...ความมุ่งมั่นทั้งหลาย...ค่อยๆ ถูกกลบกลืนและลบเลือน...จากเจตนาที่มุ่งร้ายของการตอกย้ำด้วยความตายตัวเบ็ดเสร็จ...

นี่คือประเด็นแห่งเรื่องราวของสงครามทางอคติของผู้คนที่บังเกิดขึ้นระหว่างทางที่ก้าวไปของทุกๆ ชีวิต...ระหว่างสภาวะที่ถูกลดทอนตัวตนของตนอย่างไม่รู้ตัว...


ข้อตระหนักถึงอำนาจที่ซ่อนอยู่รอบกายและใจของผู้คนวันนี้...จึงมีคำตอบอยู่เพียงแค่...ความสูญสลาย...ไร้ข้อผูกพัน ไร้มโนสำนึกอันเป็นรูปแห่งแบบของบันทึกชีวิต...ที่ก่อตัวขึ้นอย่างเคลือบแคลง...ในโลกเหลื่อมซ้อนแห่งกับดักของความเป็นจริงที่แท้จริง...

“ทั้งหมดล้วนชี้ให้เห็นว่า...เรากำลังติดกับดักของตัวเอง ย่ำเท้าบนรอยประทับเก่าซึ่งถูกกำหนดทิศทางไว้แล้วอย่างสำเร็จรูปและตายตัว...”


-- คำประกาศจากคณะกรรมการซีไรต์ --

==================

คลิกสั่งซื้อ หลงลบลืมสูญ



============

บทความที่คุณน่าจะชอบ
รวมเรื่องสั้นซีไรต์ เข้ารอบสุดท้าย | รยางค์และเงื้อมเงา
หนังสือกวีนิพนธ์เข้ารอบสุดท้ายซีไรต์ | ศตวรรษแห่งความพ่ายแพ้
6 ตุลา | ห่วงโซ่ความทรงจำสีเลือดที่บันทึกไว้ในนวนิยาย
บทสัมภาษณ์ วิภาส ศรีทอง | ผมอยากสร้างอนุสาวรีย์ให้เขา ในฐานะมนุษย์คนหนึ่ง
บทวิจารณ์หนังสือ 'อนุสาวรีย์' และ 'หลงลบลืมสูญ' ของ วิภาส ศรีทอง
บทสัมภาษณ์ โดย University of Iowa
============

ชุดหนังสือแนะนำ ราคาพิเศษ

Set S.E.A. Write หนังสือรางวัล




Set รวมงานเขียนของ วิภาส ศรีทอง



==================


Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้