Last updated: 5 ธ.ค. 2565 | 1466 จำนวนผู้เข้าชม |
ยังจำกันได้ไหมกับหนังสือปกสีน้ำตาลเข้มๆ ฉาบด้วย texture กระดาษเก่า รูปเล่มเคร่งขรึม และมีขอบสีดำ!!
สำหรับผู้อ่านที่ติดตามสำนักพิมพ์สมมติ ย่อมเป็นที่รู้จักกันดีกับ 'หนังสือขอบดำ' ที่เป็นพื้นที่บรรจุ 'วรรณกรรมไทย' ในช่วงแรกเริ่มของสำนักพิมพ์
ซึ่งหนังสือขอบดำชุดแรกนี้ ปรากฏต่อสายตาผู้อ่านครั้งแรก ในปี 2555 โดยในเวลานั้นออกมาเป็นวรรณกรรมไทย 3 เล่มคือ
1. คนแคระ (ฉบับพิมพ์ครั้งแรก) โดย วิภาส ศรีทอง
2. การหมุนตัวอย่างแข็งของฟ้าร้อง พูลวรลักษณ์ โดย ฟ้า พูลวรลักษณ์
3. สาระของความว่างเปล่า โดย สมพงษ์ ทวี
'หนังสือขอบดำ' เป็นการริเริ่มทำหนังสืออีกแบบ นอกเหนือไปจากความคิดพื้นฐานที่ว่า 'ทำหนังสือออกมาดีที่สุดแก่ผู้อ่าน' แต่นี่คือการเล่นและสนุกไปกับดีไซน์ทั้งหมด
และด้วยคอนเซ็ปต์ที่อยาก 'ออกแบบหนังสือที่' ไม่ใช่แค่ 'หน้าปก' และเพื่อสร้างเอกลักษณ์ขึ้นมานี้ ทำให้เป็นจุดเริ่มต้นของ 'หนังสือขอบดำ'
ซึ่งในช่วงเวลานั้นก็ได้รับความสนใจผู้อ่านหลากหลาย และแน่นอน นี่คือ 'หนังสือที่เมื่อเปิดอ่านไปแล้วจะทำให้มือดำ' ติดไปกับผู้อ่านเหมือนเนื้อหาภายในเล่ม
และในปี 2565 นี้ เป็นเวลาครบรอบ 10 ปีที่เราได้จัดทำหนังสือขอบดำกันขึ้นมา เราจึงอยากพาผู้อ่านทุกท่านไปทำความรู้จักกับหนังสือขอบดำเหล่านี้ว่ามีเล่มไหนกันบ้าง
1. คนแคระ (ฉบับพิมพ์ครั้งแรก) โดย วิภาส ศรีทอง
นวนิยายที่เสนอปัญหาสัมพันธภาพระหว่างมนุษย์
เปิดเผยให้เห็นความโดดเดี่ยว อ้างว้างของกลุ่มคนซึ่งเป็นตัวแทนของสังคมร่วมสมัย
2. การหมุนตัวอย่างแข็งของฟ้าร้อง พูลวรลักษณ์ โดย ฟ้า พูลวรลักษณ์
งานคอนเซ็ปชวลที่โดดเด่นด้วยแง่มุมแปลกประหลาด อารมณ์เร่าร้อน และตรรกะอันคมคาย
3. สาระของความว่างเปล่า โดย สมพงษ์ ทวี
ความเรียงเชิงกวีฯ ที่เสียดแทงจิตวิญญาณรายวันของมนุษย์
4. เพลงรักคนพเนจร โดย แดนอรัญ แสงทอง
งานเขียนชิ้นนี้เป็นเรื่องราวระหว่างแดนอรัญวัยหนุ่มกับเธอผู้หนึ่ง
ฉันไม่ได้หวาดกลัวความรัก แต่ฉันกลัวความรู้สึกอื่นๆ ที่มีชื่อเรียกคล้ายคลึงกับมัน และความรู้ศึกเหล่านี้เองเป็นทั้งกับดักและหลุมพราง...
5. เมืองเย็น โดย อนุสรณ์ ติปยานนท์
สัมผัสความอิ่มเอมและความซึมเซาจากบทกวีที่ทุกถ้อยอักษรสัมพันธ์กับสถาปัตยกรรม
6. หมวกทรงกลมลอยวนรอบกรวยฝน โดย อุเทน มหามิตร
มายากลทางภาษาในรูปของคำ ประโยค และวลีที่ทำให้ผู้ชื่นชอบการไขรหัสล้วนคลั่งไคล้
7. ดวงตาหลังศีรษะ โดย จักรวาล สายธารธรรม
บทกวีที่มีขนาดความยาวแต่ละบท 4 บรรทัด เป็นสี่บรรทัดที่สั้นบ้างยาวบ้างตามเนื้อหา หากแต่เป็นสี่บรรทัดที่คงความหมายในตัวเองอย่างครบถ้วนสมบูรณ์ที่สุดเท่าที่ตัวมันเองจะเผยออกมาได้
8. เลือน โดย อติภพ ภัทรเดชไพศาล
ควานหากุญแจเพื่อไขไปสู่เบาะแสที่กระจัดกระจายอยู่ท่ามกลางความคลุมเครือ
9. น้ำตาปารวตี โดย นิธิ นิธิวีรกุล
นิยายที่ท้าทายการตีความและตั้งว่า เรามีชีวิตอยู่เพื่ออะไรและชีวิตนี้ถูกกำหนดโดยผู้ใด
และขอแนะนำ Set 9 เล่ม Original Cover Design ชุดหนังสือยุคก่อตั้งสำนักพิมพ์ ออกแบบปกคุมสีและโทนน่าสะสม!
สำหรับผู้อ่านที่ยังไม่มีและต้องการซื้อสามารถคลิกดูที่รายชื่อหนังสือแต่ละเล่มด้านบนได้เลย!
และผู้อ่านที่มีอยู่แล้ว ทางสำนักพิมพ์ขอขอบคุณสำหรับการสนับสนุนให้เราได้ทำหนังสือในแนวทางเฉพาะได้ต่อไป
10 พ.ค. 2564