นักปรัชญาการเมืองระดับโลกห้ามพลาด | แนะนำหนังสือปรัชญาการเมืองในฉบับภาษาไทย

Last updated: 16 มี.ค. 2566  |  30863 จำนวนผู้เข้าชม  | 

นักปรัชญาการเมืองระดับโลกห้ามพลาด | แนะนำหนังสือปรัชญาการเมืองในฉบับภาษาไทย

แนะนำนักปรัชญาการเมือง 7 คน ที่ผู้ใฝ่หาความรู้ต้องไม่พลาด อัดแน่นไปด้วยสกุลความคิดและทฤษฎีที่สั่นสะเทือนกรอบคิดดั้งเดิม

พร้อมกับแนะนำหนังสือปรัชญาการเมืองในฉบับภาษาไทย มีทั้งงานเขียนแปลจาก Original Text และงานเขียนที่วิเคราะห์เจาะลึกความคิดของพวกเขาอย่างถึงแก่น


// ชุดวิชาการ ว่าด้วยนักคิด นักปรัชญา //  (คลิก งานวิชาการมากกว่า 30 เล่ม)

ด้วยมุ่งหวังให้เกิดการอ่าน การศึกษา ต่อแนวทางความคิดของเหล่าปัญญาชนผู้มาก่อนกาล ในความหมายที่เข้มข้นระดับสากล

  • ร่วมสำรวจ 'ความคิด' อันเป็นหลักไมล์สำคัญที่เริ่มต้น ณ จุดใดจุดหนึ่งนั้น แต่ส่งผลกระทบและเกิดการถกเถียงต่อคนทั้งโลก
  • นี่คือชุดงาน 'คุณภาพ' ที่เราสุดตั้งใจ เพื่อให้สังคมที่เราดำรงอยู่ เป็นสังคมแห่งการคิดมากกว่า 'ความคิดครั้งที่หนึ่ง'

ขอผู้อ่านได้ลองสำรวจ ตรวจสอบ แนวคิดตั้งต้นเหล่านี้ เพื่อเป็นการบูรณาการต่อความคิดอย่างไม่สิ้นสุด
============

คลิกสั่งซื้อ Set นักคิดทางการเมืองคนสำคัญ

============

อันโตนิโอ กรัมชี่ (Antonio Gramsci)

1. อันโตนิโอ กรัมชี่ (Antonio Gramsci)

นักทฤษฎีการเมืองแนวมาร์กซิสต์ นักหนังสือพิมพ์ และนักเคลื่อนไหวทางการเมืองชาวอิตาเลียน เป็นบุคคลสำคัญที่มีผู้ให้ความสนใจศึกษาแนวความคิดทางการเมือง สังคม และวัฒนธรรมของเขาอย่างกว้างขวางในปัจจุบัน

ความคิดทางการเมืองของกรัมชี่มีความสำคัญในการศึกษา/วิจัยในเชิงวิพากษ์ (Critical) เพื่อเผยให้เห็นถึงความสัมพันธ์ระหว่างกลุ่มพลังต่างๆ ในสังคม


-- หนังสือแนะนำ --



บทสำรวจความคิดทางการเมืองของ อันโตนิโอ กรัมชี่ - ผลงานเกี่ยวกับกรัมชี่ที่ครอบคลุมที่สุดเล่มหนึ่งนับตั้งแต่ทศวรรษ 1980 ที่ทฤษฎีของกรัมชี่ได้เข้ามาในประเทศไทย



อันโตนิโอ กรัมชี่ กับการจัดวางความคิดทางการเมือง: ปรัชญาปฏิบัติ การเปลี่ยนแปลงทางสังคม และการปลดปล่อยมนุษย์ - หนังสือที่อธิบายเกี่ยวกับ 'กระบวนการจัดวางความคิด' เพื่อให้คุณเข้าใจความเป็นองค์รวมของสังคม เศรษฐกิจ การเมือง และวัฒนธรรม เห็นถึงความเชื่อมโยงที่ซับซ้อนของโลกทางการเมือง และนำไปสู่ 'การปลดปล่อยมนุษย์' จากการกดขี่ของ 'ผู้มีอำนาจ' ในระบบทุนนิยม 
============

มักซ์ เวเบอร์ (Max Weber)

2. มักซ์ เวเบอร์ (Max Weber)

นักวิชาการผู้มีชื่อเสียงด้านสังคมศาสตร์คนสำคัญ เวเบอร์คือผู้ที่เรียบเรียงเรื่องที่มาที่ไปของนักการเมืองและองค์กรของพรรคการเมือง รวมไปถึงคุณสมบัติของนักการเมืองที่ดี ให้แก่นักศึกษาเสรีนิยมฝ่ายซ้าย ส่วนในประเด็นเกี่ยวกับ 'การเมือง' เวเบอร์เห็นว่า 'เรื่องนี้ไม่เหมาะกับคนขวัญอ่อน'

-- หนังสือแนะนำ --



การยึดมั่นในอาชีพการเมือง (Politics as a Vocation) - บทบรรยายให้นักศึกษาเสรีนิยมฝ่ายซ้ายในเยอรมนีที่ตีแผ่ 'การเมืองของพรรคการเมือง' และ 'ความเป็นนักการเมืองโดยอาชีพ' (Out of Stock)




วิชาการในฐานะอาชีพ (Scholarship as a Vocation) - บทบรรยายของมักซ์ เวเบอร์ ถึงโลกทางวิชาการ ว่าด้วยความเป็นนักวิชาการ ที่ถูกพูดถึงอยู่บ่อยครั้งและส่งอิทธิพลทางความคิดไปยังใครต่อใครอีกมากมาย
============


ลีโอ สเตราส์ (Leo Strauss)

3. ลีโอ สเตราส์ (Leo Strauss)

นักวิชาการชาวยิวที่โด่งดังคนหนึ่ง เขาอพยพหนีภัยนาซีในช่วงสงครามโลกครั้งที่สอง มาสอนหนังสือครั้งแรกที่ The New School of Social Research ในมหานครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา สานุศิษย์คนสำคัญๆ ของเขา ต่อมาได้กลายเป็น ‘ครู’ ผู้ยิ่งใหญ่ เช่น แฮร์รี จาฟฟ่า (Harry Jaffa) มาร์ติน ไดมอนด์ (Martin Diamond) โรเบิร์ต โกลด์วิน (Robert Goldwin) อัลแลน บลูม (Allan Bloom)

นับตั้งแต่ได้ย้ายไปสอนที่มหาวิทยาลัยแห่งชิคาโก ที่ซึ่งเขาสอนประจำอยู่เป็นเวลายาวนาน อิทธิพลทางความคิดของเขาก็เริ่มก่อตัวขึ้น และแพร่ขยายออกไปอย่างรวดเร็วทั้งในแวดวงวิชาการด้านเทววิทยา ศาสนา ปรัชญา ปรัชญาการเมือง และรัฐศาสตร์

-- หนังสือแนะนำ --



บทสำรวจความคิดทางปรัชญาการเมืองของ ลีโอ สเตราส์
 - ลีโอ สเตราส์ คือนักปรัชญาผู้ยึดมั่นต่อวิถีชีวิตทางปรัชญา ลีโอ สเตราส์ เสนอทางออกเพื่อแก้ไขความอ่อนแอของระบอบเสรีประชาธิปไตยเมื่อต้องเผชิญหน้ากับภัยจากเสียงข้างมาก
============




4. จอห์น รัสกิน (John Ruskin)


นักวิจารณ์ทางด้านศิลปะ สถาปัตยกรรม และสังคม ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดคนหนึ่งแห่งศตวรรษที่ 19 รัสกินเขียนความเรียงเกี่ยวกับธรรมชาติ สถาปัตยกรรม รวมทั้งมีความสนใจทางศิลปะ ซึ่งเขามีความสามารถในการเขียนสีน้ำและวาดเส้นได้อย่างดี 

เขาเคยกล่าวถึงความงดงามอันวิจิตรของภาพจิตรกรรมภูมิทัศน์ของบรรดาศิลปินชั้นครูในอิตาลีและดัตช์ช่วงสมัยศตวรรษที่ 17 ว่าไม่ใช่เพียงแค่ภาพทิวทัศน์ธรรมดาเท่านั้น แต่รัสกินเห็นชีวิตจิตวิญญาณของธรรมชาติที่โอบอุ้มหล่อเลี้ยงกันไว้

ในผลงาน 'งานของเหล็กในธรรมชาติ ศิลปะ และนโยบาย' (The Work of Iron, in Nature, Art, and Policy) เขาได้วิพากษ์วิจารณ์การปฏิวัติอุตสาหกรรม

-- หนังสือแนะนำ --



ว่าด้วยศิลปะและชีวิต (On Art and Life) หนังสือเล่มนี้จะทำให้คุณเห็นถึงความสัมพันธ์ระหว่าง 'ความลุ่มลึกในด้านศิลปะ' และ 'ความงดงามของชีวิต' ผลงานที่จะทำให้กลับมาครุ่นคิด ตั้งคำถาม กับทั้งชีวิตและการงาน
============

เรย์นัลโด อิเลโต้ (Reynaldo Ileto)

5. เรย์นัลโด อิเลโต้ (Reynaldo Ileto)

นักประวัติศาสตร์ฟิลิปปินส์ผู้มีชื่อเสียงระดับนานาชาติ อิเลโต้ได้เสนอกรอบคิดประวัติศาสตร์จากมุมมองของชนชั้นล่างและความรู้แบบหลังอาณานิคม เพื่อสร้างความเข้าใจต่อภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ให้ขยายพรมแดนกว้างออกไป

ความโดดเด่นและผลกระทบสำคัญของงานเขียนทางประวัติศาสตร์ของอิเลโต้ที่มีต่อแวดวงการศึกษาประวัติศาสตร์ฟิลิปปินส์ร่วมสมัยคือ การคืนพื้นที่ความทรงจำร่วมในประวัติศาสตร์ชาติให้แก่กลุ่มคนชายขอบและมวลชนคนชั้นล่าง ที่ก่อนหน้านี้แทบไม่มีพื้นที่อยู่ในเรื่องเล่าของประวัติศาสตร์ประแสหลัก

-- หนังสือแนะนำ --

เรย์นัลโด อิเลโต้: มวลชนคนชั้นล่าง ประวัติศาสตร์แห่งชาติ และความรู้แบบอาณานิคม - หมุดหมายสำคัญหนึ่งในการขยายพรมแดนความรู้ด้านฟิลิปปินส์ศึกษาในวงวิชาการไทย
============



6. ฌาคส์ ร็องซีแยร์ (Jacques Ranciere)

ร็องซีแยร์ เป็นนักคิดที่ได้รับอิทธิพลอย่างลึกซึ้งจากมาร์กซ์ แต่กลับปฏิเสธสังคมวิทยาแบบมาร์กซิสต์โดยสิ้นเชิง, เป็นนักอัตภววิทยาผู้ไม่เชื่อในเรื่องของจิตสำนึก, นักทฤษฎีเกี่ยวกับสังคมหลังสมัยใหม่แต่ปฏิเสธปรัชญาภาษาของลีโยตาร์ด

นักทฤษฎีที่ศึกษาการครอบงำทางสังคมแต่วิพากษ์วิจารณ์ความคิดเรื่องอำนาจของฟูโกต์, นักสังคมวิทยาและนักประวัติศาสตร์ที่สนใจความทุกข์ยากของโลกแต่กลับวิจารณ์กระบวนทัศน์ที่มีชื่อเสียงของบูดิเยอร์
============


7. คาร์ล มาร์กซ (Karl Marx)

นักเศรษฐศาสตร์ นักปรัชญา และนักคิดคนสำคัญแห่งยุคสมัย ผู้ที่วิพากษ์เศรษฐศาสตร์การเมืองคลาสสิคอย่างถึงแก่น แล้วสร้างระบบทฤษฎีว่าด้วย 'ระบบทุน' ของเขาขึ้นมาใหม่ ซึ่งปรากฏออกมาเป็นนิพนธ์ใหญ่ 3 เล่ม ภายใต้หนังสือเล่มสำคัญแห่งยุคที่ชื่อว่า Capital หรือ ทุน

-- หนังสือแนะนำ --



การก่อรูปของเศรษฐกิจก่อนระบบทุนนิยม (Pre-Capitalist Economic Formations) - ติดตามและศึกษาว่ามาร์กซใช้หลักฐานและข้อมูลต่างๆ ในทางประวัติศาสตร์และมานุษยวิทยา มาวิเคราะห์และสร้างโมเดลของรูปการณ์สังคมก่อนทุนนิยมอย่างไร (Out of Stock)

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้