ส่อง 13 เล่มเข้ารอบ Longlist Man Booker Prize 2019

Last updated: 27 ส.ค. 2563  |  3032 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ส่อง 13 เล่มเข้ารอบ Longlist Man Booker Prize 2019

  • เปิดรายชื่อหนังสือเข้ารอบ 'รางวัลทางวรรณกรรมระดับโลก' ที่นักอ่านทั่วโลกเฝ้ารอ
  • รางวัล Man Booker Prize คืออะไร
  • ผลงานของนักเขียนชื่อดังอย่าง Salman Rushdie และ Margaret Atwood เล่มใดที่เข้ารอบปีนี้


เมื่อวันที่ 23 ก.ค. ที่ผ่านมา ‘Man Booker Prize’ รางวัลทางวรรณกรรมระดับโลกที่นักอ่านทั่วโลกเฝ้ารอ ก็ได้ประกาศ Longlist หรือรายชื่อหนังสือ 13 เล่มที่ผ่านเข้ารอบในปี 2019 ซึ่งรายชื่อที่ประกาศออกมาก็มีผลงานวรรณกรรมหลากหลายแนวของเหล่านักเขียนชื่อดังที่นับว่าน่าสนใจ

ก่อนอื่นเราขอพานักอ่านทุกท่านมาทำความรู้จักกับ รางวัล Man Booker กันสักเล็กน้อย

รางวัล Man Booker มีการมอบรางวัลอยู่ 2 ประเภทด้วยกัน ได้แก่ 1. Man Booker Prize และ 2. Man Booker International

1. Man Booker Prize เป็นการมอบรางวัลให้กับวรรณกรรมดีเด่นประจำปีที่เขียนด้วยภาษาอังกฤษ และตีพิมพ์ในสหราชอาณาจักรหรือสาธารณรัฐไอร์แลนด์

ส่วน 2. Man Booker International นั้นเป็นการขยับขยายขอบเขตของการมอบรางวัลให้กับนักเขียนไม่จำกัดสัญชาติ และเป็นการให้ผลงานวรรณกรรมทั่วโลกที่แปลเป็นภาษาอังกฤษ ได้มีโอกาสมาชิงรางวัลในเวทีวรรณกรรมระดับโลกนี้โดยไม่จำกัดภาษาดั้งเดิม

กรรมการผู้ทำหน้าที่คัดสรรหนังสือและตัดสินผู้ชนะของแต่ละปีนั้น จะถูกคัดเลือกจากทีมงานของมูลนิธิรางวัล Booker ซึ่งแต่ละปีจะไม่ซ้ำกัน อีกทั้งมาจากสาขาอาชีพที่แตกต่างกัน ทั้งนักวิจารณ์หนังสือ นักเขียน นักวิชาการ และบุคคลสำคัญในแวดวงหนังสือ

Man Booker Prize ปี 2019

รางวัลที่เราจะมาพูดถึงกันในวันนี้คือ Man Booker Prize ปี 2019 ซึ่งในตอนนี้ได้ 13 เล่ม Longlist ที่รอเข้าชิงรางวัล จากหนังสือกว่า 150 เล่ม ที่ตีพิมพ์ในสหราชอาณาจักรและสาธารณรัฐไอร์แลนด์ ระหว่างเดือนตุลาคม ปี 2018 จนถึง กันยายน ปี 2019 ผ่านสายตากรรมการผู้ตัดสินจากหลากหลายวงการ

เช่น Hay Festival ผู้ก่อตั้งและผู้บริหารเทศกาลวรรณกรรมและศิลปะ และกรรมการท่านอื่นที่เป็นอดีตบรรณาธิการ นักประพันธ์นวนิยาย ผู้ผลิตภาพยนตร์ นักเขียน ผู้ประกาศข่าว หรือนักแต่งเพลง โดยหลังจากที่ Longlist ถูกเปิดเผยออกมา ปรากฏว่านักอ่านหลายท่านต่างก็ไม่ผิดคาดเท่าไรนัก เพราะวรรณกรรมส่วนใหญ่ในรอบนี้เป็นผลงานของนักเขียนชื่อดังและค่อนข้างมีผลงานเป็นที่รู้จักเป็นอย่างดีอยู่แล้ว

ไม่ว่าจะเป็น Salman Rushdie ผู้เคยได้รับรางวัล Booker Prize ในปี 1981 จากเล่ม Midnight's Children หรือเมื่อเกือบ 40 ปีที่แล้ว ครั้งนี้เขาได้รับการเสนอชื่อพร้อม Quichotte ผลงานนวนิยายแนวผจญภัยที่ได้แรงบันดาลใจมาจาก ดอน กิโฆเต (Don Quixote) รวมทั้ง Jeanette Winterson ที่ถ่ายทอดความคลาสสิคผ่าน Frankissstein วรรณกรรมที่ผสมผสานแนวคิดจินตนิยม (Romanticism) และความล้ำสมัยของเทคโนโลยี สะท้อนประเด็นที่น่าสนใจอย่างอัตลักษณ์ทางเพศและปัญญาประดิษฐ์ (AI) โดย ‘Frankissstein’ เล่มนี้ได้รับแรงบันดาลใจจากเรื่อง แฟรงเกนสไตน์ หรือ โพรมีธีอัสยุคใหม่ (Frankenstein; or, The Modern Prometheus) ผลงานของ แมรี เชลลีย์ (Mary Shelley) ที่ติดอันดับหนังสือ 'ทรงคุณค่า' และ 'ต้องอ่าน' จากสื่อระดับสากล

หนังสือเล่มหนึ่งที่น่าจับตามองคือผลงานของนักเขียนผู้รังสรรค์โลกดิสโทเปียยุคใหม่ไว้ใน The Handmaid’s Tale อย่าง Margaret Atwood ซึ่งคราวนี้หนังสือเล่มใหม่ของเธอ The Testaments ที่กำลังจะตีพิมพ์ในเดือนกันยายน ก็ถูกเสนอให้เป็นหนึ่งในผู้เข้าชิงรางวัลเช่นกัน

นอกจากผลงานของนักเขียนชื่อดังที่มักแวะเวียนเข้ามาชิงรางวัลอยู่เป็นประจำ Longlist ปีนี้ยังมีผลงานของ Valeria Luiselli นักเขียนสัญชาติเม็กซิกันที่ชื่อ Lost Children Archive นวนิยายภาษาอังกฤษเล่มแรกของเธออีกด้วย

ที่กล่าวมาข้างต้นนี้เป็นเพียงส่วนหนึ่งของหนังสือที่ได้รับการเสนอชื่อเพื่อเข้าสู่รอบ Longlist รางวัล Man Booker เท่านั้น เพราะยังมีวรรณกรรมชั้นเยี่ยมอีก 9 เล่ม ใน Longlist ที่รอให้ผู้อ่านได้ลองสัมผัสเรื่องราวของมันด้วยตนเอง ก่อนร่วมลุ้นการประกาศรายชื่อ 6 เล่มสุดท้าย หรือ Shortlist ในวันที่ 3 กันยายนที่จะถึงนี้ และครั้งสุดท้ายในการประกาศผลรางวัลวรรณกรรมยอดเยี่ยมประจำปี 2019 ของ Man Booker Prize ในวันที่ 14 ตุลาคม

*หมายเหตุ สำหรับปีนี้ รางวัล Man Booker Prize ได้เปลี่ยนชื่อเป็น Booker Prize
========


1. The Testaments 
by Margaret Atwood

========


2. Night Boat to Tangier 
by Kevin Barry

 

========


3. My Sister, The Serial Killer
by Oyinkan Braithwaite

 

========

4. Ducks, Newburyport
by Lucy Ellmann

========

5. Girl, Woman, Other
by Bernardine Evaristo

 

========

6. The Wall 
by John Lanchester

 

========

7. The Man Who Saw Everything
by Deborah Levy

 

========


8. Lost Children Archive
by Valeria Luiselli

 

========

9.An Orchestra of Minorities
by Chigozie Obioma

 

========

10. Lanny
by Max Porter

 

========

11. Quichotte
by Salman Rushdie

 

========

12. 10 Minutes 38 Seconds in This Strange World
by Elif Shafak

 

========

13. Frankissstein
by Jeanette Winterson

 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้