ถึงคุณสมมติ จากสมาชิกตลอดชีพหมายเลข 006

Last updated: 23 มิ.ย. 2565  |  3673 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ถึงคุณสมมติ จากสมาชิกตลอดชีพหมายเลข 006

ถึง คุณสมมติ

เรายังจำความรู้สึกแรกที่ได้ยินคุณเอ่ยคำว่าตลอดชีพ! ได้อยู่เลย ในโลกอันเร่งรีบรวดเร็วเพียงปลายนิ้วเสก คุณกลับเสนอความยาวนานจนตลอดชีวิตแด่ผู้อ่าน ในโลกที่บางฟากฝั่งเพรียกพร่ำหาทางรอด คุณได้สร้างเส้นทางขึ้นมาใหม่

ตอนนั้นคุณคิดอะไร? แล้วเราล่ะ เราคิดอะไร?

ปกติแล้วในแวดวงหนังสือ การสมัครสมาชิก ถ้าไม่นับการสมัครสมาชิกร้านหนังสือเพื่อรับส่วนลด ก็เป็นการบอกรับนิตยสาร และมีเพียงไม่กี่หัวหรอกที่จะมีตัวเลือกที่เรียกว่า สมาชิกตลอดชีพ

หากมองโลกอย่างหดหู่หน่อย คำว่า 'ตลอดชีพ' นี่แทบจะต้องวัดกันเลยว่า ตลอดชีพของผู้อ่านหรือตลอดชีพของสำนักพิมพ์ คุณรู้ไหมว่าเราไม่ได้คิดเช่นนั้น เราไม่ได้ตัดสินใจสมัครสมาชิกจากความยาวนานและปริมาณหนังสือที่จะได้รับ แต่เราตัดสินใจจากแนวทางหนังสือที่คุณเคยพิมพ์และจะพิมพ์ต่อไป

หนึ่งหมื่นห้าพันบาทถ้วน มากหรือน้อยต่างไปสำหรับแต่ละคน (ชอบนะที่คุณมีให้ผ่อนด้วย) บางคนอาจลังเลสงสัย ว่าในแง่ธุรกิจ คุณสมมติเขากำลังทำอะไรกันแน่ แต่สำหรับเรา ค่าสมัครสมาชิกตลอดชีพนี้ คือการยืนยันความเชื่อกลับไปสู่คุณสมมติ ผู้ยืนหยัดที่จะพิมพ์วรรณกรรมไทยทั้งนิยาย เรื่องสั้น และบทกวี รวมถึงวรรณกรรมคลาสสิคอื่นๆ ด้วย

การสร้างเส้นทางใหม่ไม่ง่าย บางครั้งนอกจากความคิดสร้างสรรค์แล้วยังต้องอาศัยปริมาณความเชื่อมหาศาล หากคุณเชื่อว่าคุณจะปรนเปรอผู้อ่านอย่างเราได้จนตลอดชีวิต เราก็เชื่อด้วยหัวใจแบบเดียวกับคุณเช่นกัน และนั่นคือจุดเริ่มต้น ที่เราทักไปหาคุณเพื่อเข้าเป็นสมาชิกตลอดชีพ

หนึ่งปีผ่านไปแล้ว เราไม่เคยถามจริงจังในเชิงตัวเลขว่าคุ้มไหม เพราะความคุ้มค่าของเราไม่ได้อยู่ที่จำนวนเล่มหนังสือใหม่ที่ได้รับ แต่อยู่ที่การได้เห็นพวกคุณทุกคนในสมมติยังคงเดินหน้าพิมพ์งานวรรณกรรมต่อไปด้วยบุคลิกและทัศนคติที่เราถูกจริต

นอกจากนี้ เรายังได้รับรู้ประสบการณ์อื่นๆ ที่เหนือไปจากที่เราคาดหวังไว้ด้วย ไม่ว่าจะเป็น การที่เราได้เดินเข้าบูธสมมติแล้วหยิบหนังสือใหม่ทุกเล่มกลับบ้านได้เลย (เอ๊ะ นี่โจรรึเปล่า ฮา) การที่เราได้มีกองดองเป็นหนังสือทุกปกของสำนักพิมพ์แห่งหนึ่ง (เอ๊ะ) พอๆ จะฮาเกินไปแล้วเมื่อกี้ยังซึ้งจริงจังอยู่เลย

กลับมาเรื่องน่าประทับใจดีกว่า เรื่องมีอยู่ว่า เราได้พูดคุยกับสมาชิกอีกคนหนึ่ง (ใช่แล้ว พี่ที่โดนเราป้ายยาน่ะ) เราดีใจมากที่วันนึงพี่เขาทักมาว่าปกติไม่อ่านวรรณกรรมแปลเท่าไหร่ แต่พอเป็นสมาชิกแล้วได้อ่านเล่มนั้นเล่มนี้ก็ชอบ แล้วก็มาชวนเราคุย (บางเล่มเรายังดองอยู่เลย โอ้โห) เราชอบภาวะที่คนคนหนึ่งรู้สึกเปิดโลกด้วยหนังสือมากเลยล่ะ

นอกเรื่องอีกนิด ช่วงที่เพจของคุณโดนแฮ็ก เรารู้สึกว่า เดี๋ยวคุณก็กลับมาได้ และคุณก็กลับมาได้จริงๆ ไม่รู้ทำไมเราถึงเชื่อในตัวคุณขนาดนั้น อาจเพราะคุณเป็นสำนักพิมพ์ที่พิมพ์ 1984 ปกแซนด์วิชก็เป็นได้นะ แต่ก็แอบห่วงอยู่ว่าพวกคุณจะต้องเหนื่อยและวุ่นวายกันขนาดไหน

หนึ่งปีผ่านไปแล้ว เรายินดีที่จะบอกคุณว่าเราดีใจมากที่ได้เป็นสมาชิกตลอดชีพรุ่นแรก (เคลมๆ ฮา เผื่อจะมีรุ่นสองไง) ไม่ว่าเส้นทางนี้จะเป็นอย่างไรต่อไปก็ตาม เราขอเป็นกำลังใจให้คุณสมมติทุกคน มีพลังกายใจในการผลิตหนังสือ คงไว้ซึ่งเส้นทางที่ได้แผ้วถางแล้วนี้ สร้างสรรค์เส้นทางใหม่อื่นๆ แก่วงการหนังสือ (หากจะมี) และอยู่เป็นเพื่อนเราเพื่อคอยจิกกัดความอยุติธรรมในประเทศนี้กันต่อไป


ขอบคุณที่เป็นหนึ่งเรื่องดีๆ ในชีวิตเรา
สมาชิกฯ 006 (อีกนิดก็ยอดสายลับแล้วนะ)
นิชานันท์ นันทศิริศรณ์


* * หมายเหตุสำนักพิมพ์

เราขอแจ้งเบื้องต้นว่า ราคารอบนี้เพิ่มขึ้นจากครั้งแรกแน่นอน เพื่อความแฟร์กับสมาชิกรอบแรก และสมเหตุสมผลจากปริมาณหนังสือที่ออกเพิ่มมากขึ้น

ในราคา 15,000 บาท สำหรับสมาชิกรอบแรก หนังสือที่มีอยู่ในตอนนั้นก็มีมูลค่ากว่า 12,000 บาทไปแล้ว และนับจากเดือนตุลาคม 2561 จนถึงเดือนตุลาคม 2562 ผ่านมา 1 ปี มูลค่าหนังสือออกใหม่ก็กว่า 6,000 บาท 

ถ้านับกันถ้วนๆ นั่นเท่ากับว่าสมาชิกรอบแรกนั้นถึงจุดคุ้มทุนไปแล้ว! แต่ที่มันมากกว่ามูลค่า ก็คือคุณค่าในทางนามธรรมที่ว่าด้วยความเชื่อใจ ความไว้ใจ ของผู้อ่านที่มีให้เรา 

สิ้นเดือนตุลาคม 2562 นี้เราจะประกาศแจ้งอย่างเป็นทางการในฐานะของ 'คำประกาศความรู้สึกและจินตนาการใหม่ในการทำสำนักพิมพ์'

ไม่ว่าผู้อ่านจะรับหรือไม่รับ สนพ.สมมติยังเคารพผู้อ่านอยู่วันยังค่ำ!
===============================================

อ่าน ความรู้สึกของสมาชิกตลอดชีพรุ่นแรกท่านอื่นๆ




อ่าน คำประกาศความรู้สึกและจินตนาการใหม่ในการทำสำนักพิมพ์




อ่าน ข้อความจาก วาด รวี | สมาชิกตลอดชีพ : 'คุณค่า' ที่มากกว่า 'มูลค่า'




อ่าน สมาชิกตลอดชีพ : เส้นทางที่สร้างร่วมกันของผู้อ่านและสำนักพิมพ์ โดย ธเนศ อาภรณ์สุวรรณ




อ่าน เหตุผลสำคัญในการตัดสินใจสมัครของสมาชิกตลอดชีพรุ่นสอง




Q&A ตอบทุกคำถามเกี่ยวกับ 'สมาชิกตลอดชีพ'



===============================================

คลิก สมัครสมาชิกตลอดชีพรุ่นสาม ได้ทันที


ผ่อน 0 % เริ่มต้นเพียง 4,400 บาทต่อเดือน

#รับจำนวนจำกัดเหมือนเดิม
#ปรับราคาขึ้นตามปฏิจจสมุปบาท
#มีระบบผ่อนเหมือนสมาชิกสองรุ่นแรก
#ได้รับหนังสือทุกเล่มที่มีอยู่และจากนี้ตลอดไป
#มีสิทธิพิเศษอื่นอีกหลายอย่างที่มากกว่าเดิม




Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้