Propaganda ความรักที่งมงาย และ ความเกลียดที่ไร้เหตุผล

Last updated: 5 ก.ย. 2564  |  1802 จำนวนผู้เข้าชม  | 

Propaganda ความรักที่งมงาย และ ความเกลียดที่ไร้เหตุผล

- 1 -

ทุกเช้าผมได้ยินเสียงเพลง ‘ต้นไม้ของพ่อ’ ตอนเจ็ดโมงครึ่งเข้าแถวกล่าวคำปฏิญาณตน เราท่องจำหลายต่อหลายอย่างเกี่ยวกับ████ ข่าวทีวีฉายภาพถ่ายและหนังสารคดีของ████ และทุกครั้งที่เราเหม่อลอยออกจากกระดานดำหน้าชั้น เราจะเห็นรูปสัญลักษณ์ในห้องเรียนเป็นแบบเดียวกันหมด — ชาติ  ศาสนา  พระมหากษัตริย์


- 2 -

ความรักที่งมงาย ความเกลียดที่ไร้เหตุผล ถูกสร้างขึ้นมาอย่างต่อเนื่อง ผ่านการโปรปะกันดา (propaganda) หนักหน่วง ซ้ำแล้วซ้ำเล่า เพื่อทำให้คนรักอย่างงมงาย และใครก็ตามที่มาขวางการถอยหลังเข้าคลอง ก็จะต้องถูกโหมกระพือให้ถูกเกลียดชังอย่างไร้เหตุผล ความเท็จเมื่อถูกเป่าใส่หูทุกวัน คนฟังก็เชื่อว่าเป็นความจริง

บารมีของ████ยังขยายปลีกย่อยไปในเรื่องการดนตรี แต่งเพลง วาดรูป เล่น
กีฬาเรือใบ เผื่อแผ่กว้างออกไป


- 3 -

ครั้งหนึ่งการโอเวอร์โปรปะกันดาได้สร้างภาพถึงขั้นว่า████ใช้ยาสีฟันหมดหลอดเหี้ยนเตียนจนหลอดยาสีฟันแบนเรียบราวกับโดนรถบดถนนเหยียบ ทำกันขนาดนั้นชวนให้รู้สึกว่า ประชาชนไทยช่างใจไม้ไส้ระกำกับ████ของตนยิ่งนัก ‘เค็ม’ เสียจนไม่มีแม้งบประมาณให้ซื้อยาสีฟันใช้


- 4 -

ที่เห็นอยู่ทุกเมื่อเชื่อวันก็เป็นการประชาสัมพันธ์ด้านเดียว ซึ่งเราเรียกสิ่งนั้นว่าข่าวหรือการเรียนรู้ไม่ได้ การพูดด้านเดียวคือ propaganda คือเล่ห์กลอุบายให้คนลุ่มหลง มัวเมา งมงาย การพูดด้านเดียวอยู่ตรงกันข้ามกับการส่งเสริมให้มนุษย์เป็นผู้มีภูมิปัญญา


- 5 -

เกิดและกินอยู่บนผืนแผ่นดินนี้ เราท่านต่างเคยถูกอบรมสั่งสอนในหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง มันเป็นแบรนด์ที่แข็งแรงอย่างยิ่งของ████ แบรนด์ที่ทางการยังเทศนาให้พลเมืองท่องเป็นนกแก้วนกขุนทองมาจนนาทีนี้ ถามโง่ๆ ถามง่ายๆ แบบเด็กอนุบาลหัดตั้งคำถาม ว่าปรัชญานี้สัมพันธ์ สอดคล้อง หรือสมดุลหรือไม่ กับงบประมาณแผ่นดินที่████ได้รับไป—ทุกปีๆ


- 6 -

เมื่อเราพบว่าลึกลงไปในจิตใจ ความรักที่เราสรรเสริญ แท้จริงแล้วถูกหล่อเลี้ยงเอาไว้ด้วยความกลัว ไม่ใช่ด้วยความรัก แต่เป็นความจงรักด้วยความกลัว เราจะพบว่ามันเป็นเรื่องยาก ยากมากที่จะยอมรับได้ง่ายๆ — เหมือนความรักนั้นสะสมความกลัว ความกลัวก็ยิ่งสะสมความมืดบอด


อ่านทั้งหมดอย่างละเอียดถึงใจได้ใน วาระสมมติ หมายเลข 02 ว่าด้วย The King and I


นี่คือหนังสือของยุคสมัย รวมข้อเขียนและความในใจของนักเขียนราษฎร

หนังสือที่ไม่มีเลขหน้า 112 และทุกตัวอักษรถูกจัดวางอย่างเท่าเทียม!!

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้