วัฒนธรรมทัศนาคืออะไร?! ถนอม ชาภักดี

Last updated: 20 เม.ย 2565  |  1605 จำนวนผู้เข้าชม  | 

วัฒนธรรมทัศนาคืออะไร?! ถนอม ชาภักดี

ในมิติทางศิลปะ-วัฒนธรรมซึ่งเป็นโครงสร้างสำคัญของสังคมและเป็นตะแกรงอันละเอียดอ่อนที่ช้อนรับเถ้าธุลีบริบทเรื่องราวของสังคมการเมือง เศรษฐกิจ และสภาวะอื่นๆ ของผู้คนที่ได้รับผลกระทบหรือการกระทำจากกลไกอำนาจที่ครอบงำ เช่น อำนาจทางการเมือง เศรษฐกิจวัฒนธรรม ทั้งทางตรงและทางอ้อมที่ตนเองดำรงชีวิตอยู่ในโลกใบนั้นร่วมกัน ทั้งในระดับปัจเจกไปจนถึงชุมชนสังคมโดยรวมที่เชื่อมโยงปฏิสัมพันธ์กันเป็นห่วงโซ่ ซึ่งห่วงโซ่ทางมิติศิลปะ-วัฒนธรรมนั้นเป็นดัชนีเครื่องหมายที่สำคัญอย่างยิ่งที่จะชี้ให้เห็นสภาวะอารมณ์ ความรู้สึกการรับรู้ทางสังคมที่นำเสนอหรือแสดงตนผ่านการแสดงออกทางรูป/ภาพ สื่อวัสดุ สิ่งของเครื่องใช้ การเคลื่อนไหว การชุมชน การเรียกร้อง หรือสภาวะอารมณ์ความรู้สึกเชิง Collective อื่นๆ ที่แสดงออกผ่านปรากฏการณ์ทางสังคมที่ทำให้เกิดการรับรู้ร่วมในพื้นที่อื่นๆ หรือกล่าวได้อีกนัยว่าเป็น ‘วัฒนธรรมทัศนา’ ที่ต่างคนต่างรับรู้และมองเห็นวิถีการดำรงอยู่การเคลื่อนไหวของชีวิตในแต่ละห้วงเวลา เสมือนหนึ่งทุกคนต่างเป็นผู้แสดงและเป็นคนดูผู้ชม

ในขณะเดียวกันการรับรู้ทางอารมณ์ความรู้สึกที่แสดงออกมาผ่านใบหน้า ท่าทาง เสื้อผ้าอาภรณ์ประดับกาย การเคลื่อนไหว ท่วงทำนองในวิถีชีวิตประจำวันต่างๆทั้งส่วนบุคคล หรืออารมณ์ร่วมในชุมชน สังคม ย่อมชี้ให้เห็นถึงมวลก้อนตะกอนจิตสำนึกที่นอนแกร่วตกผลึกผ่านช่องตะแกรงแห่งกาลเวลาทับถมรอวันแล้ววันเล่า และวันหนึ่งได้ปะทุออกมาผ่านการนำเสนอด้วยตัวตนของตัวเอง ความเชื่อของตัวเอง เชื่อมโยงสัมพันธ์ไปสู่ระนาบอารมณ์ความรู้สึกการรับรู้ของผู้คนในสังคมเช่นเดียวกัน

ศิลปะ การเมือง เศรษฐกิจ สังคม วัฒนธรรม เป็นก้อนผลึกที่มีพลวัตและสายสัมพันธ์เกาะเกี่ยวกับชีวิตของคนทุกระดับชั้นอย่างไม่แยกจากกัน การกล่าวถึงรูปธรรม/นามธรรมปฏิบัติการทางศิลปะใดๆ ไม่ว่าจะจากผู้คนชนสามัญหรือผู้คนชนชั้นนำของสังคม ย่อมชี้ให้เห็นถึงเงาร่างตัวตน อำนาจบางประการแนบชิดอยู่กับชิ้นงานนั้นๆ เสมอ นัยแห่งอารมณ์ความรู้สึกการรับรู้ที่ตกตะกอนอยู่ในผลของปฏิบัติการทางศิลปะย่อมเป็นเครื่องชี้ให้เห็นถึงสิ่งแสดงที่นำเสนอออกมาสู่สัญลักษณ์ทางการเมืองไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง
..,

บางส่วนจาก คำนำ โดย ถนอม ชาภักดี

ในเล่ม การเมืองทัศนา
ว่าด้วย การเมือง อำนาจ ศิลปะ และการมองเห็น —สู่ความหมายทางวัฒนธรรม



โดย บัณฑิต จันทร์โรจนกิจ
=====

สั่งซื้อยกเซ็ต หนังสือศิลปะเด็กอาร์ตต้องอ่าน

หรือ

คลิกสั่งซื้อยกชุด 4 เล่มรอบมี.ค. 2565 เราจัดให้ราคาพิเศษเท่าที่เคารพต่อราคาบนปกหนังสือ

1. การเปลี่ยนแปลงโลกทัศน์ของชนชั้นผู้นำไทยตั้งแต่รัชกาลที่ 4 ถึงพุทธศักราช 2475:
ประวัติศาสตร์การเปลี่ยนแปรสำนึก จากกษัตริย์ สู่ชนชั้นนำ ถึงปัจเจกชนและสามัญชน
●— อรรถจักร์ สัตยานุรักษ์
450 บาท


2. การเมืองทัศนา: ว่าด้วยการเมือง อำนาจ ศิลปะ และการมองเห็น สู่ความหมายทางวัฒนธรรม
●— บัณฑิต จันทร์โรจนกิจ
350 บาท


3. ประเทศไร้ทรงจำ
●— รวมบทกวีแสบทรวง โดย รอนฝัน ตะวันเศร้า
200 บาท

4. เกดในเคิร์มแลนด์
●— วรรณกรรมแปร่งลิ้นรสขม โดย วิภาส ศรีทอง
200 บาท

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้