เมื่อนักเขียนกับเมืองชื่อเดียวกัน ใครตั้งตามใคร?

Last updated: 3 ก.ย. 2565  |  1156 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เมื่อนักเขียนกับเมืองชื่อเดียวกัน ใครตั้งตามใคร?

วรรณกรรมและนักเขียนมักมีอิทธิพลและส่งผลกระทบในรูปแบบต่างๆ อย่างแพร่หลาย ปัจจุบันมีสิ่งของและสถานที่มากมายมีชื่อเหมือนนักเขียนหรือตัวละครที่โด่งดังในผลงานของพวกเขา ผู้คนที่ได้ยินหรือพานพบชื่อเหล่านี้อาจคิดไปว่าเมืองเหล่านี้มีส่วนเกี่ยวข้องกับนักเขียนคนดังที่พวกเขารู้จักหรือชื่นชอบหรือไม่

เช่นเดียวกับชื่อของเมืองบางแห่งในสหรัฐฯ หากแต่ที่มาของชื่อเหล่านี้จะเป็นเช่นไรนั้นอาจไม่ใช่ดังที่เหล่านักอ่านคิดไว้ก็เป็นได้

สนพ.ขอนำเสนอตัวอย่างเมืองในสหรัฐฯ ที่มีชื่อเหมือนนักเขียนและที่มาของชื่อเหล่านั้น

1. Dickens, TX
ดิกเกนส์ เป็นทั้งชื่อของเมืองและเมืองเทศมณฑลในรัฐเท็กซัส ชื่อเมืองดิกเกนส์ไม่ได้มีที่มาจากนักเขียนนวนิยายชื่อดังชาวอังกฤษอย่าง ชาร์ลส์ ดิกเกนส์ (Charles Dickens) แต่เป็น J. Dickens ที่เสียชีวิตระหว่างสู้รบในยุทธการที่แอละโม (Battle of the Alamo)


2. Faulkner, AR
ฟอกเนอร์  เป็นชื่อของเมืองเทศมณฑลในรัฐอาร์คันซอ เมืองฟอกเนอร์ ไม่ได้เกี่ยวข้องกับนักเขียนชื่อดังอย่าง วิลเลียม ฟอกเนอร์ (William Faulkner) แต่ตั้งตาม Colonel Sandy Faulkner นักประพันธ์เพลงดนตรีฟิดเดิลที่มีชื่อว่า "The Arkansas Traveler"


3. Fitzgerald, GA
เมืองฟิตซ์เจอรัลด์ เป็นเมืองในรัฐจอร์เจีย และไม่ได้มีที่มาจากชื่อของนักเขียนชื่อดัง เอฟ. สก็อต ฟิตซ์เจอรัลด์ (F. Scott Fitzgerald) ผู้แต่ง หวนคืนสู่บาบิลอน และเรื่องสั้นอื่นๆ (Babylon Revisited and Other Stories) เรื่องสั้นของนักเขียนผู้เปิดโปงพฤติกรรมสังคมอเมริกันในช่วงทศวรรษ 1920 


แต่มีที่มาจาก Philander H. Fitzgerald เด็กชายที่ตีกลองหน้ากองทัพสหภาพเมื่อครั้งเกิดสงครามกลางเมือง

4. Hemingway, SC
เฮมิงเวย์ เป็นชื่อของเมืองในรัฐเซาท์แคโรไลนา เมืองเฮมิงเวย์ไม่ได้ตั้งชื่อตามปาป้าเฮมิงเวย์ หรือ นักเขียนชื่อดัง เออร์เนสต์ เฮมิงเวย์ (Ernest Hemingway) ผู้เขียน บาย-ไลน์ (By - Line) แต่ตั้งมาจาก Dr. W.C. Hemingway ผู้ก่อตั้งเมือง

5. Melville, NY
เมืองเมลวิลล์ตั้งอยู่ในรัฐนิวยอร์ก แต่ก่อนรู้จักกันในชื่อว่า Sweet Hollow แต่เปลี่ยนชื่อมาเป็นเมลวิลล์ในปี 1854 มีการคาดเดาและโต้เถียงเกี่ยวกับเหตุของการเปลี่ยนชื่อนี้ เหตุผลหนึงคาดว่าเป็นเพราะเฮอร์แมน เมลวิลล์ (Herman Melville) นักเขียนชื่อดังได้ตีพิมพ์ผลงานชิ้นเอกเรื่อง Moby Dick และ บาร์เทิลบี (Bartleby, the Scrivener)

และอีกเหตุผลคือเมืองเมลวิลล์เป็นแหล่งน้ำผึ้ง ซึ่งชื่อละตินของน้ำผึ้งนั้นคล้ายคลึงกับคำว่าเมลวิลล์

6. Orwell, VT
ในเมืองออร์เวลล์ซึ่งตั้งอยู่ในรัฐเวอร์มอนต์ ไม่ได้เป็นที่มีกล้องติดสังเกตการณ์อยู่ทุกที่เหมือนในนวนิยายชื่อดังเรื่อง หนึ่ง-เก้า-แปด-สี่ (1984) และอาจไม่ได้เกี่ยวข้องกับ จอร์จ ออร์เวลล์ (George Orwell)

แต่เมืองออร์เวลล์เป็นเมืองประวัติศาสตร์เกี่ยวกับ สงครามปฏิวัติอเมริกา (American Revolutionary War) หรือ สงครามประกาศอิสรภาพอเมริกา (American War of Independence) และมีป้อมปราการที่ใหญ่ที่สุดในอเมริกาชื่อว่า Mount Independence

 ขอแนะนำชุดหนังสือต้องห้าม รวมหนังสือต้องห้ามอ่าน เพราะอ่านแล้วหยุดไม่ได้ บางเรื่องก็เศร้าจนกลั้นน้ำตาไม่อยู่ คลิกที่รูปสั่งซื้อ ในราคาพิเศษ

 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้