เก็บตกหนังสือออกใหม่ตลอดปี 2022

Last updated: 24 ธ.ค. 2565  |  792 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เก็บตกหนังสือออกใหม่ตลอดปี 2022

เดินทางมาถึงช่วงสุดท้ายของปี ฤดูแห่งการเปลี่ยนผ่าน ช่วงเวลาแห่งการคิดถึงความหลัง ทุกชีวิตต่างต้องเดินหน้าไปพร้อมกับเวลา และแน่นอนว่ามีบางอย่างหล่นหายไประหว่างทาง เรื่องราวชีวิตที่เคยสัมผัส ผู้คนที่เคยพูดคุย เพลงที่เคยผ่านหู หนังสือที่เคยผ่านตา อาจจะรอให้ย้อนกลับไปพบว่า 'มันเหมาะกับเราจริงๆ'

สำนักพิมพ์สมมติขอเชิญชวนนักอ่านร่วมย้อนทบทวนหนังสือใหม่ของเราตลอดทั้งปี 2022 

หลากหลายเรื่องราว หลากหลายนักเขียน หลากหลายหมวดหมู่ หลากหลายความน่าสนใจ แม้เวลาจะทำให้หนังสือ 'เก่า' ลงไป แต่เรื่องราวในนั้น 'ใหม่' สำหรับคนที่เพิ่งค้นพบเสมอ

● วรรณกรรม [Fiction]

■ บทกวี

สำนักพิมพ์สมมติ เชื่อว่า บทกวี คืออาวุธที่ทรงพลัง เราจึงขอพาย้อนแนะนำบทกวี 3 เล่ม ในปี 2022 สำหรับผู้ที่มีถ้อยคำเป็นอาวุธ

1. ประเทศไร้ทรงจำ
— โดย รอนฝัน ตะวันเศร้า



บทกวีกู่ตะโกนก้องด้วยสำนึกแห่งความเป็นราษฎร ผู้คนพบตาสว่างของตัวเอง โดย รอนฝัน ตะวันเศร้า ว่ากันว่า 'บทกวีคือการปฏิวัติ' น้อยที่สุดคือปฏิบัติการต่อตัวกวีเอง จากผัสสะ จากประสบการณ์ สู่ความทรงจำ กระทั่งสู่สำนึกเผื่อการแสดงออกบางอย่าง มากกว่านั้น มันเคลื่อนตัวออกสู่การเขียน การอ่าน และผู้อ่าน ไม่มากและไม่น้อยไปกว่านี้ ขอให้พื้นที่ของบทกวีทุกคำและทุกบรรทัด คือการสร้างความทรงจำร่วมกันของพวกเราทุกคน ในฐานะเป็นพลเมืองของ 'ประเทศไร้ทรงจำ'

"...บทกวีจะไม่เป็นกลาง และฉันจะไม่ยอมเป็นเช่นนั้นเหมือนกัน..."

=====

2. บัลลังก์ศักดิ์สิทธิ์
— โดย ชญรัตน์ ชญารัตน์



รวมบทกวีสำหรับผู้ไม่สวามิภักดิ์ต่ออำนาจราชศักดิ์ คำว่า 'บัลลังก์' คุณนึกถึงใคร คำว่า 'ศักดิ์สิทธิ์' คุณคิดถึงอะไร

❝บัลลังก์ที่สูงที่สุด
แตะต้องไม่ได้
บัลลังก์ลดหลั่นลงมา
แตะต้องไม่ได้
บัลลังก์ทุกบัลลังก์
ล้วนมีเจ้าของ
ไม่มีใครแตะต้องได้
ผู้ใดไม่มีบัลลังก์ให้สิงสถิต
เป็นของตนเอง
ผู้นั้นย่อมถูกแตะต้องได้
อย่างถูกกฎหมาย❞

มันไม่ใช่เรื่องแปลกประหลาดหากคุณไม่ได้รู้สึกตะขิดตะขวงกับบทกวีข้างบน ในเมื่อเราอยู่ในสังคมที่ 'บัลลังก์ศักดิ์สิทธิ์' อยู่เหนือกฎเกณฑ์ทุกอย่าง เราอยากให้คุณได้อ่านรวมบทกวีเล่มนี้ที่เป็นรวมบทกวีสำหรับ 'ผู้ไม่สวามิภักดิ์ต่ออำนาจราชศักดิ์' ความหนา 252 หน้า + จัดวาง Layout เพื่อให้คนอ่านได้เพลิดเพลินและคุ้มค่าทุกหน้ากระดาษ ดุเดือดด้วยข้อความที่เกี่ยวกับการเมืองแบบข้นคลั่ก คั่นบทผ่อนอารมณ์ด้วยเนื้อหาที่พูดถึงชีวิต ความรัก ความเศร้า และภาวะของการแตกสลาย

=====

3. ผีเสื้อ บินลับ ไม่กลับมา
— โดย สิรินทร์



ผีเสื้อ บินลับ ไม่กลับมา คือหนังสือรวมบทกวีที่ชวนอ่านและชวนสัมผัสตลอดทั้งเล่ม ให้ความรู้สึกทั้งสดใหม่และเก่าเก็บ เสมือนแผ่นเสียงเก่าที่ถูกค้นพบและนำมาเปิดฟังใหม่ในห้วงเวลาปัจจุบัน สื่อสารกับผู้อ่านอย่างตรงไปตรงมา และมีเสน่ห์ ทุกบท ทุกวรรค ทุกบรรทัด ดำเนินไปอย่างเรียบง่ายสามัญ ให้ผู้อ่านได้พักและขบคิด ทบทวนไปถึงหลากหลายเรื่องราวที่ได้ผ่านพบประสบเจอในแต่ละวัน แต่ละวัย แต่ละบริบทของชีวิต ไม่ว่าจะเป็น วันวานของเด็กน้อยวัยหนุ่มสาว มีรัก-เลิกรัก คิดถึง-ลืมเลือน ตั้งใจ-ตัดใจ สุขสมหวัง-แตกสลาย

===============

■ นิยาย

▪นิยายไทย

สังคมการอ่านในวัฒนธรรมที่เป็นอยู่นี้พื้นที่ของวรรณกรรมไทยนั้นมีอยู่ไม่มากเท่าที่ควร หรือแม้แต่วรรณกรรมแปลก็เช่นเดียวกัน พูดให้ชัดกว่านั้น ในสภาพแวดล้อมปัจจุบัน วัฒนธรรมการอ่านล้มลุกคลุกคลานมาระยะเวลาหนึ่ง สังคมที่มีวัฒนธรรมการอ่านกระท่อนกระแท่นเช่นนี้ หากยังหวังให้วรรณกรรมไทยเป็นที่รับรู้ยิ่งไม่ต้องพูดถึง ทั้งนี้ทั้งนั้น ต่อคำกล่าวที่ว่าวรรณกรรมไทยไม่ไปไหน เรื่องนี้นับเป็นความเข้าใจที่ไม่ถูกต้องเสียทีเดียว เพราะเราได้รับต้นฉบับจากนักเขียนไทยมาโดยตลอด และเห็นถึงความ 'น่าสนใจ' และไม่อาจมองข้ามไปได้ ยังไม่รวมว่านักเขียนไทยที่พูดถึงก็ล้วนเอาจริงเอาจังและสม่ำเสมอ วรรณกรรมไทยที่เราตีพิมพ์ทุกเรื่อง ผ่านการพิจารณาแล้วว่ามีสาระอันเข้มข้น มีจุดมุ่งหมายที่สัมผัสสัมพันธ์กับมนุษย์และสังคมอย่างแยกไม่ออก และที่สำคัญ มีความเป็นวรรณกรรมชั้นเยี่ยมในทุกเล่ม

สำนักพิมพ์สมมติ ขอทำหน้าที่เป็น 'ผู้ส่งสาร' ขอส่งผลงานของ 'นักเขียนไทย' ไปสู่ 'ผู้อ่าน' ด้วยนิยายไทย 2 เล่ม ในปี 2022 ของเรา

1. เกดในเคิร์มแลนด์
— โดย วิภาส ศรีทอง



เกดในเคิร์มแลนด์ วรรณกรรมแปร่งลิ้นรสขม โดย วิภาส ศรีทอง เป็นวรรณกรรมดำดิ่งบรรยายลึกล้ำ มุ่งตรงสู่ใจกลางของบางผู้คนหรือบางวัตถุที่ผู้เขียนต้องการชำแหละและเปิดเปลือยถึงนัยซ่อนเร้นที่อยู่ลึกลงไปเกินกว่าจะเห็นได้อย่างฉาบฉวย ว่าด้วยการตามหาพื้นที่พิสุทธิ์ ผ่านเส้นทางที่ตัดไขว้กันของโลกเสมือน ความว่าง หลุม สิ่งหลอกหลอน จิตเภท และเคมีบำบัด

=====

2. รุกราน
— โดย วรพล ถาวรวรานนท์



เรื่องราวความรักความสัมพันธ์ที่พาคุณผู้อ่านไปสัมผัสกับอารมณ์อันหลากหลาย ทั้งความสุข ความเศร้า และสับสน ความคาดหวังในเรื่องความรักที่มนุษย์ล้วนอ่อนไหวและทนทุกข์กับมันมานักต่อนัก ทุกความสัมพันธ์จะเป็นไปในแบบที่เราปรารถนาได้ทุกอย่างเลยหรือไม่ หากไม่ได้เป็นไปตามที่วาดหวังไว้ คุณพร้อมเปิดโอกาสและเริ่มต้นใหม่อีกครั้งไหม หรือคุณจะวนเวียนอยู่กับความสมบูรณ์แบบที่ไม่มีวันเป็นจริง พร้อมในคุณได้พิสูจน์ใน 'รุกราน' ว่าด้วยความรักที่ไขว่คว้าความสมบูรณ์แบบ บนเส้นทางของสายสัมพันธ์ที่ผุพัง สู่ความฝันอันสิ้นหวังและร้าวราน

----------

▪นิยายแปล

ปี 2022 นี้ สำนักพิมพ์สมมติได้ตีพิมพ์วรรณกรรมแปลออกมา 2 เรื่อง คือ ซาฮาโตโพล์ค และ สวัสดิกะไนท์ ซึ่งจัดอยู่ใน 'วรรณกรรมโลกสมมติ' เป็นชุดงานวรรณกรรมแปลที่ให้ภาพของโลกในอุดมคติและโลกในขั้วตรงข้าม เป็นวรรณกรรมคัดสรรของนักคิดและนักเขียนของโลกที่เสนอมุมมองต่อการจัดระเบียบ ควบคุมสังคม รวมทั้งบทบาทและความสัมพันธ์ที่ควรจะเป็น (และไม่ควรจะเป็น) ระหว่างมนุษย์กับมนุษย์ด้วยกันเอง

ทั้งนี้ งานชุด 'วรรณกรรมโลกสมมติ' ไม่ใช่งานวรรณกรรม 'สำเร็จรูป' ที่ให้คำตอบอย่างแน่ชัดแก่ผู้อ่านถึงอุดมคติที่ดีงามในการใช้ชีวิตร่วมกันในสังคม หากทว่าเป็นเพียง 'ตัวบท' ทางวรรณกรรมที่พยายามอธิบายและแสดงให้เห็นถึงลักษณะที่ดีและด้อยนานาประการในสังคม

สำหรับคำตอบที่เป็นที่สุดนั้น เราขอให้เป็นเสรีภาพแก่ผู้อ่านที่ต้องขบคิดหาคำตอบนั้นด้วยตัวเอง และหากตัวบททางวรรณกรรมดังกล่าวยังคงมีพลังอำนาจและมนต์เสน่ห์ เราก็ปรารถนาที่จะเห็นอำนาจและเสน่ห์ของงานวรรณกรรมนั้น สร้างแรงผลักดันให้การขบคิดหาคำตอบดังกล่าว บรรลุถึงจุดหมายปลายทาง

1. ซาฮาโตโพล์ค (Zahatopolk)
เบอร์ทรันด์ รัสเซลล์ (Bertrand Russell) : เขียน
ภัควดี วีระภาสพงษ์ : แปล



นิยายขนาดสั้นจากนักเขียนรางวัลโนเบล อีกทั้งผู้แต่งยังเป็นนักปรัชญาและนักคณิตศาสตร์คนสำคัญของโลก เรื่องราวชวนสัมผัสกับการค้นหาวัฏจักรของพระเจ้า เชื่อมโยงความสนใจไปยังราชวงศ์หรือคนใหญ่คนโต ชวนตั้งคำถามต่อศรัทธาและความยิ่งใหญ่ที่อาจเป็นสัญลักษณ์ของการแบ่งพรรคแบ่งพวกของพรรคการเมืองก็เป็นได้ สังคมในเรื่องอ่านแล้วเหมือนกับว่าเขียนอิงกับเหตุการณ์ปัจจุบันในที่ใดสักที่ และหากคุณอยากเข้าใจโลกมนุษย์ที่เราอาศัยอยู่ คุณต้องไม่ควรพลาดหนังสือเล่มนี้

=====

2. สวัสดิกะไนท์ (Swastika Night)
แคทธารีน เบอร์เดกิน (Katharine Burdekin) : เขียน
ไพรัช แสนสวัสดิ์ : แปล



เรื่องราวที่แสดงให้เห็นถึงโลกภายใต้อำนาจเผด็จการที่หลอนลวง ความยึดมั่นในลัทธิบุคลาธิษฐานแบบหูหนวกตาบอดต่อความเป็นจริง บิดเบือนประวัติศาสตร์ที่เขียนขึ้นใหม่หรือลบล้างความจริงออกจนหมด เน้นแนวคิดสตรีนิยม รวมทั้งเสนอคำวิพากษ์วิจารณ์ที่ถูกต้องมีเหตุผลอย่างยิ่งเกี่ยวกับลัทธิฟาสซิสม์

===============

■ รวมเรื่องสั้น

1. 2444
— โดย มาโนช พรหมสิงห์



หนังสือรวมเรื่องสั้นว่าด้วยโศกนาฏกรรมแห่งรัฐ จากผู้มีบุญ ถึงราษฎรผู้ต่อต้านเผด็จการ ชะตากรรมของตัวละครในเรื่องสั้นของ 'มาโนช พรหมสิงห์' ต่างถูกกระทำโดยอำนาจที่กดทับหลายระดับ

- รัฐท้องถิ่นถูกกดด้วยรัฐส่วนกลาง
- ราษฎรถูกกดด้วยราชการ
- คนแปลกแยกถูกกดด้วยอำนาจของพวกมากลากไป
- ผู้หญิงถูกอำนาจปิตาธิปไตยกดข่มไว้ทุกระดับถูกกดไว้จนแทบไม่เหลือที่ให้คิดฝัน
- ขณะที่ตัวละครช่างคิดช่างฝันก็ถูกอุดมคติของตนนั่นแหละเล่นงานเสียเอง
- คือใต้ฟ้านี้ บนแผ่นดินที่ปกครองด้วยอำนาจแบบนี้ คุณไม่มีสิทธิ์ที่จะคิดฝัน ไม่เช่นนั้น ก็ไม่ต้องมีลมหายใจ

"เราต่างเป็นเหยื่อของความชั่วร้าย และกำลังสอดส่ายตามองหาเหยื่อในหมู่เหยื่อด้วยกัน เรากำลังกัดกินกันอย่างบ้าคลั่ง ในยุคสมัยที่ไม่มีความสวยงามหรือสิ่งอันทรงคุณค่าใดเลย แม้แต่ความเป็นมนุษย์ในหัวใจเราเอง"

=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=-=

● งานวิชาการ (Non-Fiction)

เราเชื่อเสมอว่า งานเรื่องแต่งหรือวรรณกรรมชั้นเลิศหลายเรื่องเติมเต็มและให้มุมมองในการใช้ชีวิต รวมทั้งยังเปิดเผยเนื้อแท้ของมนุษย์ ขณะที่งานวิชาการ กึ่งวิชาการ หรืองานประเภทที่พูดกันในเรื่องความรู้ หลักวิชา และทฤษฎี แม้ตัวอักษรจะไม่มีชีวิตชีวาในตัวเองเทียบเท่ากับงานวรรณกรรม แต่ปฏิเสธไม่ได้หรอกว่า งานประเภทนี้แสดงให้เห็นถึงอาณาเขตของความรู้และภูมิปัญญา ไม่ว่าจะในเหลี่ยมมุมของมนุษยศาสตร์ รัฐศาสตร์ การเมืองการปกครอง กระทั่งปรัชญา ความรู้ ความคิด และความจริง คือแก่นแท้ของงานประเภทนี้ สำหรับเรา ความหมายของการอ่าน นอกจากจะอ่านเรื่องแต่งในความหมายของงานวรรณกรรมแล้ว จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องอ่านงานตัวบททางวิชาการ กึ่งวิชาการ เพราะท้ายที่สุด เมื่อจินตนาการและความรู้ถูกอ่านไปตามความสมดุล ความหมายจากการอ่านจะเกิดขึ้นตามแต่รสนิยมของผู้อ่าน และความหมายนั้นจะเป็นนิรันดร์

ร่วมย้อนสัมผัสอาณาเขตแห่งความรู้และภูมิปัญญาในงานวิชาการของ สำนักพิมพ์สมมติ ที่ผ่านมาในปี 2022 ทั้งหมด 5 ปก

1. การเมืองทัศนา
—โดย บัณฑิต จันทร์โรจนกิจ



การเมืองทัศนา ว่าด้วย การเมือง อำนาจ ศิลปะ และการมองเห็น สู่ความหมายทางวัฒนธรรม โดย บัณฑิต จันทร์โรจนกิจ หนังสือที่ว่าด้วยอำนาจ ศิลปะ และวัฒนธรรม จนนำไปสู่การสร้างบทสนทนากับแวดวงวิชาการที่ดึงเอาเรือนร่าง ความทรงจำ ประสบการณ์ก่อนหน้า และประสบการณ์เฉพาะหน้ามาพบกัน เพื่อให้เห็นลักษณะของเงื่อนไขทางอำนาจ ที่มีส่วน 'กำกับ' 'คัดสรร' สู่การจัดการ 'ให้มอง' 'ให้เห็น' และ 'ให้รับรู้'

=====

2. การเปลี่ยนแปลงโลกทัศน์ของชนชั้นผู้นำไทยตั้งแต่รัชกาลที่ 4 ถึงพุทธศักราช 2475
—โดย อรรถจักร์ สัตยานุรักษ์



งานเขียนสุดคลาสสิคของ อรรถจักร์ สัตยานุรักษ์ ที่ไม่เพียงแต่นักประวัติศาสตร์เท่านั้นที่ต้องใช้ค้นคว้าและศึกษา หากยังเป็นหนังสือพื้นฐานที่ต้องอ่านสำหรับผู้ที่ต้องการเห็นทั้งภาพกว้างและภาพลึกต่อลักษณะของสังคมไทย ที่ไม่ซับซ้อนเฉพาะแต่โครงสร้างทางสังคม และยังมีมิติของอำนาจที่ซ่อนเร้นเชื่อมโยงเป็นเครือข่าย นี่คืองานอธิบายสิ่งนามธรรมเรื่องอำนาจ ชนชั้นนำ และการควบคุมบงการ ให้เป็นรูปธรรมอย่างเป็นระบบ ชัดเจน ต่อเนื่อง และมีหลักฐานประกอบในฐานะของนักประวัติศาสตร์ หากคุณสนใจความเปลี่ยนแปรสำนึก จากกษัตริย์ ชนชั้นนำ ปัจเจกชน และสามัญชน ในสังคมไทย บอกเลยว่าห้ามพลาด

=====

3. เลาะตะเข็บอำนาจประวัติศาสตร์การศึกษาไทย
—โดย ภิญญพันธุ์ พจนะลาวัณย์



- การลงโทษนักเรียนเกินกว่าเหตุ
- การเฆี่ยนตีที่ยังมีให้เห็น
- ระเบียบสถาบันใหญ่กว่ารัฐธรรมนูญ
- ระเบียบวินัยบนเรือนร่างที่เข้มงวด
- การละเมิดสิทธิเสรีภาพนักเรียนที่กลายเป็นเรื่องปกติ
- ระบบอุปถัมภ์ในโรงเรียน

เรื่องเจ็บๆ ในรั้วโรงเรียนเหล่านี้มีที่มาที่ไปอย่างไร สำนักพิมพ์สมมติ ภูมิใจเสนอ เลาะตะเข็บอำนาจประวัติศาสตร์การศึกษาไทย งานศึกษาประวัติศาสตร์การศึกษาไทยในระดับเข้มข้นและเป็นระบบ ตีแผ่เบื้องหลังและหลักการโครงสร้างการศึกษาไทย ทั้งๆ ที่เราบอกกันว่าการศึกษาเป็นสิ่งโคตรสำคัญ แต่ในความเป็นจริง กลับเต็มไปด้วยปัญหาและร่องรอยของการกำกับและรัดรึงให้หยุดนิ่งตายตัว และไม่พัฒนา ทำไมจึงเป็นเช่นนั้น หาคำตอบจากหลักฐานในประวัติศาสตร์ ด้วยข้อมูลที่แม่นยำชัดเจนในเล่มนี้

=====

4. ON ANGLO-AMERICAN ว่าด้วยแนวคิดแบบแองโกล-อเมริกัน
— โดย ธเนศ วงศ์ยานนาวา



หนังสือเล่มนี้ มีเนื้อหาเกี่ยวกับแนวคิดแบบ Anglo-American ที่ว่าด้วยการยึดเอาความคิดแบบอเมริกาเป็นศูนย์กลาง ทั้งการนำเข้าความคิด การนำเข้าวัฒนธรรม รวมถึงการเลียนแบบวิถีชีวิตชาวอเมริกัน โดยเฉพาะแนวความคิดที่เน้นความเป็น ปัจเจกนิยม (individualism) ที่ยังคงเป็นคำถามอยู่ว่า การเป็นปัจเจกบุคลนั้นคือการได้รับเสรีภาพอย่างแท้จริงหรือไม่ โดยได้พาเราย้อนไปดูรากฐานความคิดของศาสนาคริสต์ การมีอยู่ของรัฐ รวมไปถึงหลักเศรษฐกิจแบบทุนนิยม ซึ่งเป็นต้นตอความคิดแบบปัจเจกชนนิยม และกลับกลายมาเป็นความคิดที่ครอบงำโลกในปัจจุบัน และหนังสือเล่มนี้ จะอธิบายให้เข้าใจถึงความเป็น Anglo-American ที่แท้ และแสดงให้เห็นถึงข้อดีและข้อเสียของการนำเข้าวัฒนธรรมเหล่านี้ อย่างไรก็ตาม นอกจากกระแสความคิดแบบ Anglo-American แล้ว ภายในเล่มก็มีกระแสความคิดแบบอื่นๆ ที่กล่าวถึงการ 'ปลดปล่อย' และ 'ปลดแอก' ไปสู่เสรีภาพเช่นเดียวกัน ทั้งความคิดแบบฝรั่งเศส และความคิดในแบบสแกนดิเนเวีย หรือแม้แต่ความคิดแบบพุทธศาสนา? นี่คืออีกหนึ่งเล่มทางวิชาการที่อ่านสนุก เปิดให้เห็นบรรยากาศทางความคิดที่ทั้ง กว้าง ยาว สูง และบางทีก็ตื้น

=====

และสุดท้ายหนังสือรวมบทสัมภาษณ์ของ วรพจน์ พันธุ์พงศ์ ฉบับครบรอบ 20 ปี

5. เราต่างมีแสงสว่างในตัวเอง
—โดย วรพจน์ พันธุ์พงศ์



"เราต่างมีแสงสว่างในตัวเอง" นิยามตัวเองว่าคือ บันทึกเรื่องราวคนหนุ่มสาวของยุคสมัย นี่คือรวมบทสัมภาษณ์ - ความเรียง - สารคดี อันสะท้อนสังคมไทยได้เป็นอย่างดี ทุกตัวอักษรในหนังสือบอกกับเราอย่างตรงไปตรงมาว่า หลายสิ่งหลายอย่างในชีวิตของคนเราล้วนต้อง 'เปิดใจ' ใช่จะด่วนตัดสินกันง่ายๆ เมื่อเราเปิดใจ เราก็จะมองสิ่งเหล่านั้นด้วย 'ความเข้าใจ' มากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะกับสิ่งมีชีวิตที่เรียกว่า 'มนุษย์'

เราต่างมีแสงสว่างในตัวเอง นำเสนอภาพ 'ชีวิตหลากรูปแบบ' ผ่านการสัมภาษณ์จากนักเขียนรางวัลศิลปาธร สาขาวรรณศิลป์ 'วรพจน์ พันธุ์พงศ์' ซึ่งถ่ายทอดเรื่องราวผ่านลีลาการใช้ภาษาที่เรียบง่ายแต่สุดแสนจะรุ่มรวย ตัวหนังสือของวรพจน์บรรยายให้เห็นภาพของ 'ชีวิต' ได้อย่างมีศิลปะ ราวกับทำให้เรา ในฐานะผู้อ่าน ได้เข้าไปเกลือกกลิ้งอยู่ในตัวหนังสือนั้นอย่างน่าประหลาดใจ เรื่องราวในเล่มเป็นสารคดีบอกเล่าชีวิตชนิด 'เปิดเปลือย' หลากรูปแบบของผู้คนในมหานครแห่งนี้ ที่แม้จะถูกเขียนมานานกว่า 20 ปีแล้ว แต่เนื้อหายังคงร่วมสมัยอยู่จนถึงปัจจุบัน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องราวของสาวบริการ เด็กวัยรุ่น นักดนตรี เกย์ ศิลปิน นักท่องเที่ยว แฟนฟุตบอล และนางแบบ บทสัมภาษณ์จากปากผู้คนต่างอาชีพ ต่างที่มา ต่างที่ไป ที่สะท้อนให้เห็นแง่คิดในการใช้ชีวิตของพวกเขาเหล่านั้น ซึ่งบ่อยครั้งเรามักจะมองข้าม และจะทำให้เข้าใจความหมายของคำว่า "เราต่างมีแสงสว่างในตัวเอง" ได้อย่างกระจ่างชัด

==========


แนะนำ SET หนังสือใหม่ช่วงครึ่งแรก ปี 2565 ในราคาพิเศษ 
คลิก Set หนังสือใหม่ปี 2565 (2022)


Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้