ค้นหาตัวตนจากบทกวี และ ค้นหาบทกวีจากตัวตนของเรา

Last updated: 27 ธ.ค. 2565  |  1658 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ค้นหาตัวตนจากบทกวี และ ค้นหาบทกวีจากตัวตนของเรา

จะดีไหม ถ้าได้เริ่มต้นปีด้วยบทกวีสักเล่ม

จะดีไหม หากเราได้เห็นมุมมอง อ่านความคิด สัมผัสจิตวิญาณบางรูปแบบ ผ่านหนังสือ 'รวมบทกวี' ที่ใช่

ก่อนจบปี 2565 หรือ 2022 นี้ สำนักพิมพ์สมมติขอรวบรวมและแนะนำบทกวีทั้งหมดของเราให้กับผู้อ่านได้รู้จัก และได้ค้นหาเล่มที่ชื่นชอบ ให้บทกวีเหล่านี้เป็นเพื่อนส่งท้ายปี และแน่นอนก็คือ ให้หนังสือเหล่านี้เริ่มต้นปีใหม่นี้ไปกับคุณ

==========

■ สุญญกาล | สมพงษ์ ทวี’



'สุญญกาล' บทกวีคัดสรรกว่า 30 ปี ของ สมพงษ์ ทวี' กวีนิพนธ์เล่มสำคัญนี้ ต้องการ 'สื่อสารกับผู้คนร่วมโลก ทั้งด้วยท่าทีแห่งกัลยาณมิตร และการประกาศถึงความเป็นศัตรูกับบางสิ่งที่เป็นอคติต่อจิตวิญญาณ' เป็นการดื่มด่ำอันอึงอลไปด้วยคำถาม ทว่าเมื่อกลุ่มคำถามที่ถาโถมเข้าใส่ขณะอ่านคลี่เกลียว ย่อมเกิดความปีติต่อการรู้แจ้งต่อบางสิ่งเป็นแน่
____________________

■  ความรักศักดิ์สิทธิ์ | ชิตะวา มุนินโท



หนังสือว่าด้วยความรักที่แตกต่างจากความรักทั่วไป พร้อมสัมผัสถึงความหวานละมุนทางภาษาในแต่ละบทแต่ละตอน บทกวีที่ทำให้รู้สึกว่าความรักมีมนต์ขลังมากกว่าที่เคยคิด มีพลังภาวะมากกว่าที่เคยรู้สึก แสดงตนถึงความงาม ความดี ความจริง รวมถึงความรัก ผ่านถ้อยคำลึกซึ้งกินใจ

ไม่ว่าใครจะเปรียบความรักเป็นอย่างไร แต่เนื้อแท้ของความรัก และแก่นแกนของความรู้สึกอันแสนวิเศษนี้ รับรู้ได้เฉพาะตนของผู้ที่สัมผัสในรักเท่านั้น
____________________

■  อื่นใดนอกจากนั้น | จันทร์ รำไร



บทกวีละเอียดอ่อน อันประกอบด้วยถ้อยคำเข้มแข็ง และชัดเจนในห้วงอารมณ์ ไม่ว่าอารมณ์นั้นจะมาจากความรู้สึกนึกคิด สภาวะแวดล้อม ความอัดอั้นตันใจ หรือความสงสัยที่มีต่อสรรพสิ่งที่ผ่านเข้ามาในชีวิต

เสียงกระซิบ ความทรงจำ บาดแผล ขอบฟ้า และหิ่งห้อย ไม่เว้นแม้แต่ ลิปสติก หรือปรัชญาของกวี และนี่คือบทกวีที่หันหลังให้กับความก้าวร้าว แม้ในขณะที่พูดถึงสงครามและปลอกกระสุน
____________________

■  ดวงตาหลังศีรษะ | จักรวาล สายธารธรรม



‘ดวงตาหลังศีรษะ’ เป็นงานเขียนที่เต็มเปี่ยมไปด้วยรูปธรรมและนามธรรมผลัดเปลี่ยนกันออกมาร่ายรำบนเรื่องราวของตัวเองอย่างมีความหมาย ในฐานะผู้อ่านและผู้เสพกวีนิพนธ์ ย่อมมองเห็นว่า ‘ดวงตาหลังศีรษะ’ คือโลกใบหนึ่ง คือแผ่นดินหนึ่ง คือท้องฟ้าหนึ่ง คือจักรวาลหนึ่ง ที่รอใครบางคนมาเฉลยความลับที่ซ่อนอยู่ในนั้นตามแบบของตัวเองผ่านบทกวี
____________________

■  เมืองเย็น | อนุสรณ์ ติปยานนท์



สัมผัสความอิ่มเอมและความซึมเซาจากบทกวีที่ทุกถ้อยอักษรสัมพันธ์กับสถาปัตยกรรม
สถาปัตยกรรมมิใช่สิ่งที่สถาปนิกควรคำนึงแต่เพียงอาชีพเดียว อนุสรณ์ได้ปลูกถ่ายคำถามแก่ผู้อ่านต่อสิ่งรอบตัว
- ที่ว่างบนลานหญ้าหน้าบ้านอาจหมายถึงอิสระเสรีที่รอคอยการเติมเต็มจากสิ่งมีชีวิตอื่น
- บันไดของสถานที่ทำงาน นั่นใช่เศษเสี้ยวของความพยายามในการผูกสัมพันธ์ระหว่างผู้คนหรือไม่
- หรือ...ลูกดิ่งคือหลักฐานชิ้นสำคัญเพื่อยืนยันความเที่ยงแท้ของสรรพสิ่งกระนั้นหรือ

ร่วมหาคำตอบระหว่างบรรทัดในกวีนิพนธ์ชื่อ เมืองเย็น ส่วนผลลัพธ์ทางความรู้สึกจะอิ่มเอมหรือซึมเซา ย่อมแตกต่างตามแต่ปัจเจกบุคคล
____________________

■  หมวกทรงกลมลอยวนรอบกรวยฝน | อุเทน มหามิตร



มายากลทางภาษาในรูปของคำ ประโยค และวลีที่ทำให้ผู้ชื่นชอบการไขรหัสล้วนคลั่งไคล้
เขาแสดงสดในสถานที่ต่างๆ ออกเดินทางค้นหาผู้ชมขี้สงสัยที่ชื่นชอบการไขรหัส และ...ในครั้งนี้ อุเทนไม่ได้มาด้วยตนเอง ทว่าเขากลับเสกรูปคำ ประโยค วลี (และบางสิ่งที่นิยามไม่ได้) ให้ปรากฏเบื้องหน้าผู้อ่าน

ด้วยมายากลทางภาษาทั้ง 52 วิธี ในรูปแบบของหนังสือที่ชื่อ หมวกทรงกลมลอยวนรอบกรวยฝน

"...เมื่อเวทมนตร์ถูกสะกด ผู้ชมอาจจะลุกออกจากเก้าอี้
หรืออีกที ผู้อ่านอาจพยายามสุดลิ่มทิ่มประตูที่จะสะกดคำเรียงซ้อนความมหัศจรรย์ขนาดย่อเหล่านี้ ซึ่งส่วนใหญ่อยู่เหนือการควบคุม..." — อุเทน มหามิตร
____________________

■  ทางสายนั้น | รัฐพล เพชรบดี



งานเขียนที่นำทางไปสู่การครุ่นคิดถึง ความคิดฝัน ความว่างเปล่า ความหมายของชีวิต รวมถึงความรักในแง่มุมทางปรัชญา ในข้อเขียน 362 ชิ้นนี้ผสมผสานระหว่างการปลอบประโลมและเฆี่ยนตีความรู้สึกผู้อ่าน อีกทั้งตระเตรียมที่ว่างสำหรับการโต้ตอบโดยอิสระจากผู้ที่สัมผัสมัน

"...เราทุกคนล้วนเคยผ่านความเจ็บปวด
จนความเจ็บปวดกลายเป็นความสงบนิ่ง
เหลือเพียงความว่าง..."
บางส่วนจาก ทางสายนั้น
____________________

■  มนุษย์นิพนธ์ | สหรัฐ พัฒนกิจวรกุล



งานเขียนชิ้นสำคัญของ สหรัฐ พัฒนกิจวรกุล เรื่องเล่าทั้งหมดในเล่มนี้เป็นมหากาพย์แห่งความรู้สึก มีความเศร้าโศกและซับซ้อน อยู่ในซอกหลืบที่ลับเร้น ซ่อนเรื่องราวความรัก อารมณ์ใคร่ ที่เปล่งท่วงทำนองกว่าหนึ่งแสนถ้อยคำผ่านบทบันทึกเชิงกวีนิพนธ์จากสำนึกของผู้เขียน

เป็นงานที่ปอกเปลือกความอีโรติกในระดับเข้มข้นสุดวาบหวาม เปลือยเปล่าสิ่งคิดฝัน
เป็นงานที่เล่าเรื่องล่วงล้ำสวรรค์ ละเมิดนรก
ท้าทายความสำส่อนทางศีลธรรมโดยไม่ยอมจำนนต่อความจริงหรือความลวงตรงหน้า
____________________

■  จุลศักราช | รวิวาร



คอลลาจบทกวีและความเรียง อัตชีวประวัติภายในแห่งการสลับย้ายพรมแดน เรียบเรียง ด้นสด กระเจิงกระจายขมวดมัด ฟุ้งและกลายเป็นผลึก เซอร์เรียลลิสต์ แฟนตาซี กระแสสำนึก 'เล็กๆ แต่สมบูรณ์ในตัวเอง'

____________________

■  ในความซ้ำซากของชีวิต | สหรัฐ พัฒนกิจวรกุล



หนึ่งในเรื่องที่จำเป็นที่สุดสำหรับการใช้ชีวิต คือการตั้งคำถามต่อชีวิตที่ถูกใช้ ไม่ว่าจะในแง่เหลี่ยมมุมไหนก็ตาม การตรวจสอบและตั้งคำถาม ก็เป็นสิ่งสำคัญพอๆ กับการใช้จ่ายวันเวลาเพื่อแลกมากับคำว่าประสบการณ์

'ในความซ้ำซากของชีวิต' งานเขียนที่กลั่นออกจากปลายปากกาของนักเขียนหนุ่ม สหรัฐ พัฒนกิจวรกุล ซึ่งมีผลงานต่อเนื่องตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา งานเขียนของสหรัฐเข้มข้นขึ้นเรื่อยๆ ทั้งวิธีคิดและการใช้ภาษา

ร้อยแก้วเชิงกวีนิพนธ์เล่มนี้ได้บันทึกชีวิตของผู้ที่อยากเป็นทุกอย่างยกเว้นตัวเอง...
____________________

■  ผีเสื้อ บินลับ ไม่กลับมา | สิรินทร์



หนังสือรวมบทกวีที่ชวนอ่านและชวนสัมผัส ตลอดทั้งเล่มให้ความรู้สึกทั้งสดใหม่และเก่าเก็บ เสมือนแผ่นเสียงเก่าที่ถูกค้นพบและนำมาเปิดฟังใหม่ในห้วงเวลาปัจจุบัน สื่อสารกับผู้อ่านอย่างตรงไปตรงมา และมีเสน่ห์

ทุกบท ทุกวรรค ทุกบรรทัด ดำเนินไปอย่างเรียบง่าย สามัญ ให้ผู้อ่านได้พักและขบคิด ทบทวนไปถึงหลากหลายเรื่องราวที่ได้ผ่านพบประสบเจอในแต่ละวัน แต่ละวัย แต่ละบริบทของชีวิต ไม่ว่าจะเป็น วันวานของเด็กน้อย วัยหนุ่มสาว มีรัก-เลิกรัก คิดถึง-ลืมเลือน ตั้งใจ-ตัดใจ สุขสมหวัง-แตกสลาย
____________________

■  ทุกสิ่งมิได้เป็นไปตามฤดูกาล (Nothing Follows Its Season) | มูบารัด สาและ



บทกวีของสาและคุกรุ่นด้วยเปลวไฟของจิตสำนึก ถ้อยคำของบทกวีนี้ตีแผ่ความจริง ความลวง ภาพฝัน และสัจธรรม เพราะถึงแม้ว่าความกลัว ความเศร้า หรืออีกหลายอย่างอาจนำทางไปสู่ทางตันและความมืดมิด ทว่าไม่มากก็น้อยตัวอักษรของกวีผู้นี้ยังคงยืนกรานว่า หากเรายังมีศรัทธาความเชื่อแม้เพียงเสี้ยวหนึ่ง หนทางข้างหน้าเราย่อมสร้างเองได้ไม่วันใดก็วันหนึ่ง

==========

และในปีนี้ เรียกได้ว่ามีสถานการณ์บ้านเมืองและเกิดเหตุการณ์ความรุนแรงต่างๆ มากมายในสังคมไทย เราจึงขอแนะนำบทกวีที่เปรียบเสมือนเสียงสะท้อนของประชาชนให้ลุกขึ้นสู้กับความอยุติธรรม บทกวีที่เต็มไปด้วยจิตวิญญาณอันดุเดือดและเปี่ยมพลังเหล่านี้พร้อมจะเป็นแรงผลักดันให้แก่คุณอยู่เสมอ

___________________

■  ศตวรรษแห่งความพ่ายแพ้ (In the Century of Collapse) | ชญรัตน์ ชญารัตน์



หนังสือรวมบทกวีที่ลงตัวด้วยเนื้อหาอันเกรี้ยวกราดรุนแรง และมีความหลากหลายในประเด็นทั้งตัวตน ชีวิต การเมือง แต่ที่เด่นชัดที่สุดและเป็นเสน่ห์ของรวมบทกวีเล่มนี้คือ บทกวีหลายบทอยู่บนฉากเหนือจริง มันดิสโทเปีย ล้ำสมัย จนทำให้น่าอ่านและติดตามไปตลอดทั้งเล่ม จำนวน 106 บท
- บางบทพาเราไปอยู่ในความคิดของกาลเวลา
- บางบทเสียดสีมนุษย์ด้วยบทกวีเกี่ยวกับเผ่าพันธุ์ลิง
- บางบทดูโรแมนติคแต่กลับแฝงนัยในประเด็นที่กลับทำให้ผู้อ่านทึ่ง
____________________

■  จุดตัดบนฟากฟ้า (An Intersection in the Sky) | มูหัมหมัดฮาริส กาเหย็ม



รวมบทกวีที่ให้เสียงสะท้อนของการเฝ้ามองที่มีต่อโลก เพื่อนมนุษย์ ความรุนแรง ความจริง ความฝัน ความทรงจำ
- เสียงสะท้อนในบทกวีเหล่านี้ชวนให้เราตระหนักว่า ทุกเสียงเท่ากัน
- เมืองหลวงไม่ใช่ฟันเฟืองเดียวในประเทศ และก็อีกเช่นกัน ‘พลเมือง’ หมายถึงทุกคน
- ความรุนแรงขัดแย้งมีอยู่ทุกวินาทีของโลกใบนี้ หากเพียงเราหยุดฟัง เสียงเหล่านั้นก็จะกึกก้องกัมปนาท

นี่คือบทกวีที่กระตุกเตือนให้เราตระหนักต่อ ‘ทุกผู้คน’ ไม่แน่ว่า เราอาจต้องลบล้างทุกมายาคติและการปลูกฝัง เริ่มตั้งต้นทำความเข้าใจโลกใบนี้ใหม่ทั้งหมด จากบทกวีเพียงบทเดียว
____________________

■  The Zürau Aphorisms - บันทึกปรัชญาขนาดสั้นของฟรันซ์ คาฟคา | ฟรันซ์ คาฟคา (Franz Kafka) 
รัฐพล เพชรบดี : แปล



หนังสือรวมข้อเขียนขนาดสั้นทั้งหมด 109 ชิ้น มีเนื้อหากว้าง ประกอบด้วยข้อคิดด้านปรัชญาและเทววิทยา มีหัวข้อเช่นเรื่องความชั่วร้าย ความจริง พระเจ้า บาปกำเนิด ฯลฯ

บางส่วนจาก คำนิยม โดย โสรัจจ์ หงศ์ลดารมภ์
. . ,
ข้อดีอย่างหนึ่งในงานแปลชิ้นนี้ก็คือว่า ผู้แปลทำหน้าที่แปลอย่างเดียว ไม่ได้วิเคราะห์กับตีความไปด้วย ซึ่งก็น่าจะเป็นงานของผู้อ่านมากกว่า
แน่นอนว่าการตีความข้อเขียนเหล่านี้ทำไปได้มากมายหลายทาง และคาฟคาก็ต้องคาดไว้แล้วว่า ข้อเขียนของเขาจะมีคนนำไปอ่านและตีความกันหลากหลาย แต่นั่นก็คือความสนุกของการอ่านงานปรัชญาและงานวรรณกรรม
____________________

■  บัลลังก์ศักดิ์สิทธิ์ | ชญรัตน์ ชญารัตน์



รวมบทกวีสำหรับผู้ไม่สวามิภักดิ์ต่ออำนาจราชศักดิ์
คำว่า 'บัลลังก์' ... คุณนึกถึงใคร / คำว่า 'ศักดิ์สิทธิ์' ... คุณคิดถึงอะไร

❝บัลลังก์ที่สูงที่สุด
แตะต้องไม่ได้
บัลลังก์ลดหลั่นลงมา
แตะต้องไม่ได้
บัลลังก์ทุกบัลลังก์
ล้วนมีเจ้าของ
ไม่มีใครแตะต้องได้
ผู้ใดไม่มีบัลลังก์ให้สิงสถิต
เป็นของตนเอง
ผู้นั้นย่อมถูกแตะต้องได้
อย่างถูกกฎหมาย❞

มันไม่ใช่เรื่องแปลกประหลาดหากคุณไม่ได้รู้สึกตะขิดตะขวงกับบทกวีข้างบน ในเมื่อเราอยู่ในสังคมที่ 'บัลลังก์ศักดิ์สิทธิ์' อยู่เหนือกฎเกณฑ์ทุกอย่าง เราอยากให้คุณได้อ่านรวมบทกวีเล่มนี้ที่เป็นรวมบทกวีสำหรับ • ผู้ไม่สวามิภักดิ์ต่ออำนาจราชศักดิ์
____________________

■  ประเทศไร้ทรงจำ | รอนฝัน ตะวันเศร้า



บทกวีกู่ตะโกนก้องด้วยสำนึกแห่งความเป็นราษฎรผู้คนพบตาสว่างของตัวเอง
ว่ากันว่า 'บทกวีคือการปฏิวัติ' น้อยที่สุดคือปฏิบัติการต่อตัวกวีเอง จากผัสสะ จากประสบการณ์ สู่ความทรงจำ กระทั่งสู่สำนึกเผื่อการแสดงออกบางอย่าง มากกว่านั้น มันเคลื่อนตัวออกสู่การเขียน การอ่าน และผู้อ่าน
____________________

■  ประสบการณ์สมมติครั้งสุดท้าย | สหรัฐ พัฒนกิจวรกุล



“ประสบการณ์สมมติครั้งสุดท้าย” เป็นถ้อยคำทีถูกเรียบเรียงจากความพิลึกพิลั่นอันซุกซนทางความคิด มีลักษณะเพ้อเจ้อไร้สาระหาความหมายพิเศษใดๆ ไม่ได้ มันเป็นสิ่งที่ถูกสมมติขึ้นมา ให้เราตั้งชื่อมัน และจัดมันอยู่ในกลุ่มงานเขียนที่มีชื่อเรียกต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น กวีนิพนธ์ บทบันทึก ความเรียง ร้อยกรอง ร้อยแก้ว บทความ เรื่องสั้น หรืออะไรก็แล้วแต่

แท้จริงแล้ว มันเป็นอารมณ์ชั่ววูบที่เกิดขึ้นระหว่างความฟุ้งซ่านของนักละเมอเพ้อพกผู้เสพติดห้วงเวลาแห่งความคิดฝันที่พลุ่งพล่านออกมากับความซุกซนของถ้อยคำที่ถูกทอดทิ้งให้อยู่ในซอกหลืบอันรกรุงรังของสมองที่ยังไม่ถูกล้างเท่านั้น
==========

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้