คนรักหนังสือต้องไป 5 สถานที่ในฝัน

Last updated: 24 ธ.ค. 2565  |  5353 จำนวนผู้เข้าชม  | 

คนรักหนังสือต้องไป 5 สถานที่ในฝัน

  • ห้องสมุดที่เก่าแก่ที่สุดในโลก
  • ห้องสมุดเดี่ยวขนาดใหญ่ที่สุดในโลก มีหนังสือทุกยุคสมัยกว่า 200,000 เล่ม
  • หอสมุดที่สวยงามที่สุดในโลก
  • ร้านหนังสือที่มีกลิ่นอายความโรแมนติคของกรุงปารีส
  • โฮสเทลย่านชินจุกุที่ให้คุณนอนในตู้หนังสือ


เชื่อว่าคนรักหนังสือทุกคนชอบเข้าไปอยู่ในที่ที่รายล้อมไปด้วยหนังสือ อบอวลด้วยกลิ่นกระดาษ ได้เห็นหนังสือสวยตระการตาตรงหน้า แน่นอนว่าวันหยุดพักผ่อนของนักอ่าน จะต้องมีจุดหมายเป็นห้องสมุดสักแห่ง ร้านหนังสือที่เงียบสงบสักร้าน หรือสถานที่ใดก็ได้ที่มีองค์ประกอบเป็นหนังสืออยู่เคียงข้าง

ขอเชิญชวนให้คุณทิ้งความวุ่นวาย พักจากการทำงาน เรียนหนังสือ และรับผิดชอบภาระส่วนตัว ด้วยการออกไปเผชิญโลกกว้าง พกหนังสือที่คุณอ่านค้างไว้ตั้งแต่เดือนที่แล้ว และแวะไปเยี่ยมเยียนสถานที่อ่านหนังสือจากทุกมุมโลก และทุกสถานที่ที่รวบรวมมานี้คือ 5 สถานที่ในฝันของคนรักหนังสือ 




1. ห้องสมุด Al-Qarawiyyin โมร็อกโก    

เริ่มกันด้วยห้องสมุดแห่งแรกที่คนรักหนังสือต้องไปให้ถึงสักครั้งในชีวิต ห้องสมุดอัลคาราวีน (Al-Qarawiyyin) แห่งนี้เป็นห้องสมุดของมหาวิทยาลัยชื่อเดียวกันในเมืองแฟ็ส (Fez) ทางตอนเหนือของประเทศโมร็อกโก มหาวิทยาลัยอัลคาราวีนเป็นมหาวิทยาที่เปิดการสอนต่อเนื่องมาอย่างยาวนานที่สุดด้วยระยะเวลากว่า 1,160 ปี ตั้งแต่ ค.ศ.859 ส่งผลให้ห้องสมุดแห่งนี้เป็นห้องสมุดเก่าแก่ที่สุดในโลกที่ยังคงเปิดให้บริการอยู่

ห้องสมุดอัลคาราวีนทำหน้าที่เก็บรักษาเอกสารล้ำค่าที่มีมาแต่โบราณเกี่ยวกับศาสนาอิสลามมากมาย ห้องเก็บเอกสารโบราณของที่นี่มีประตูลงกลอนไว้ถึงสี่ชั้น โดยกุญแจของแต่ละประตูจะถูกเก็บไว้กับคนสี่คน ดังนั้นเวลาจะเปิดประตูห้องก็ต้องให้คนทั้งสี่คนมาไขกุญแจพร้อมกัน
===============




2. ห้องสมุด Trinity College ไอร์แลนด์

ห้องสมุดแห่งนี้คงทำให้แฟนภาพยนตร์ แฮร์รี่ พ็อตเตอร์ (Harry Potter) รู้สึกคุ้นตาได้เป็นอย่างดีกับภาพชั้นหนังสือไม้สูงติดเพดานที่เรียงรายอยู่เต็มสองฟากฝั่งของทางเดิน เพราะที่นี่ถูกใช้เป็นฉากในการถ่ายทำภาพยนตร์เรื่องดังกล่าวทุกภาคเลยนั่นเอง

ห้องสมุดของวิทยาลัยทรินิตี้ เมืองดับลิน ประเทศไอร์แลนด์ ได้รับการสร้างขึ้นในสมัยสมเด็จพระราชินีเอลิซาเบธที่ 1 ด้วยไม้โอ๊กทั้งหลังอย่างประณีตบรรจง เพื่อให้ออกมาหรูหรางดงามสมเกียรติสมเด็จพระราชินี ที่นี่จึงเป็นห้องสมุดเดี่ยวขนาดใหญ่ที่สุดในโลกที่มีหนังสือจากทุกยุคสมัยจำนวนกว่า 200,000 เล่ม โดยหนึ่งในบรรดาหนังสือที่ห้องสมุดแห่งนี้ได้เก็บรักษาไว้คือคัมภีร์ภาษาละตินอันเก่าแก่และศักดิ์สิทธิ์ที่ชื่อว่า The Book of Kells: Turning Darkness into Light 
===============




3. Livraria Lello e Irmão โปรตุเกส


หากคุณกำลังมองหาสถานที่ที่สามารถเพลิดเพลินไปกับหนังสือท่ามกลางบรรยากาศอันงดงามตระการตา หอสมุด ลิฟราเรีย เลลโล (Livraria Lello) ที่ตั้งอยู่ในเมืองโปร์ตู (Porto) ประเทศโปรตุเกส อาจะเป็นจุดมุ่งหมายอันดับหนึ่งสำหรับคุณ เพราะหอสมุดแห่งนี้ได้รับฉายาว่า ‘หอสมุดที่สวยงามที่สุดในโลก’ ด้วยสถาปัตยกรรมรูปแบบนีโอโกธิคที่มีมาตั้งแต่ปี ค.ศ.1881

ภายในตัวอาคารมีจุดเด่นอยู่ที่บันไดม้วน 2 ชั้นซึ่งตั้งอยู่กลางห้องโถง ความงดงามของเพดานประดับกระจกสี พื้นบันไดสีแดงสดที่ตัดกับสีน้ำตาลเข้มสุดคลาสสิคของราวบันได พื้นห้อง และชั้นวางหนังสือไม้ ประกอบกับการที่หอสมุดตั้งอยู่ในเมืองที่องค์การยูเนสโก (UNESCO) ขึ้นทะเบียนเป็นให้เป็นเมืองมรดกโลก บรรยากาศภายในหอสมุดจึงดูสง่างามราวกับต้องมนต์
===============



4. คาเฟ่ร้านหนังสือ Shakespeare and Company ฝรั่งเศส

หากคุณใช้เวลาในเมืองสุดแสนโรแมนติค พร้อมรับประทานเบเกอรี่รสเลิศสัญชาติฝรั่งเศสไปด้วย คุณมีความสุขขนาดไหน 

แต่จะเป็นอย่างไร ถ้าร้านหนังสือ เชคสเปียร์ แอนด์ คอมปะนี (Shakespeare and Company) สามารถให้คุณได้มากกว่านั้น!!! เพราะนี่คือร้านหนังสือที่ผสานกลิ่นอายความโรแมนติคของกรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ไว้ในการตกแต่งร้านได้เป็นอย่างดี ทั้งยังมีมุมให้เอนกายอ่านหนังสือบนโซฟาตัวยาว พร้อมกับโซนคาเฟ่ที่มีอาหารและเครื่องดื่มคอยให้บริการ

ด้วยความที่ เชคสเปียร์ แอนด์ คอมปะนี เป็นร้านหนังสืออิสระ ประเภทของหนังสือในร้านจึงมีตั้งแต่หนังสือสำหรับเด็กเล็ก นิยายแฟนตาซี งานประพันธ์ ไปจนถึงวรรณกรรมเลื่องชื่อในยุคต่างๆ โดยแต่เดิมเมื่อ ซิลเวีย บีช (Sylvia Beach) ได้ก่อตั้งร้านในปี ค.ศ.1919 ที่นี่ก็กลายเป็นสถานที่รวมตัวของเหล่านักเขียนมากมาย ไม่ว่าจะเป็น เอซรา พาวน์ด (Ezra Pound) เออร์เนสต์ เฮมิงเวย์ (Ernest Hemingway) ดจูน่า บาร์นส์ (Djuna Barnes) หรือแม้กระทั่ง เจมส์ จอยซ์ (James Joyce) 
===============



5. โฮสเทล Book and Bed ญี่ปุ่น 

หากคุณเป็นนักอ่านที่มีความฝันในวัยเด็กว่าอยากจะลองนอนหลับในตู้หนังสือดูสักครั้ง วันนี้คุณสามารถทำตามความฝันนั้นได้แล้ว และไม่ต้องเดินทางไปไหนไกลเสียด้วย เพราะที่ บุ๊ค แอนด์ เบด (Book and Bed) โฮสเทลแสนอบอุ่นในย่านชินจูกุ โตเกียว ประเทศญี่ปุ่น มีห้องนอนที่ถูกสร้างไว้ภายในชั้นหนังสือให้ได้นอนอ่านกันยาวๆ กว่า 30 เตียงเลยทีเดียว

มาโกะโตะ ทานิจิริ (Makoto Tanijiri) และ ไอ โยชิดะ (Ai Yoshida) สองนักออกแบบชื่อดังชาวญี่ปุ่น ผู้เนรมิตสวรรค์ของคนรักการอ่านหนังสือแห่งนี้ขึ้นมากล่าวว่า พวกเขาตั้งใจให้ บุ๊ค แอนด์ เบด เป็นสถานที่ที่ทำให้คนรักหนังสือจมดิ่งอยู่ในโลกของการอ่านและจินตนาการของตนเองได้อย่างมีความสุขที่สุดแห่งหนึ่ง โดยนอกจากที่นี่จะมีการผสมผสานห้องสมุดและโฮสเทลเอาไว้ด้วยกันแล้ว ยังมีพื้นที่ส่วนกลางอย่างห้องน้ำ ห้องอาบน้ำ เคาน์เตอร์เครื่องดื่ม รวมไปถึง wifi ฟรี ไว้อำนวยความสะดวกอีกด้วย
==================

ORDER NOW

ขอแนะนำ Set 10 เล่มของนักเขียนในตำนานที่คุณต้องอ่านในชีวิตนี้ จับจองเป็นเจ้าของหนังสือทั้ง 10 เล่มนี้ -- ในราคาพิเศษ 


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมพร้อมสั่งซื้อยกชุดในราคาพิเศษ คลิก Set 10 เล่มของนักเขียนในตำนานที่คุณต้องอ่านในชีวิตนี้ 

สนพ.สมมติขอขอบคุณทุกแรงสนับสนุน 


Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้