บทนำโลกหนังสือ | บทเรียนจากความขัดแย้ง

Last updated: 4 มิ.ย. 2563  |  2008 จำนวนผู้เข้าชม  | 

บทนำโลกหนังสือ | บทเรียนจากความขัดแย้ง

ทำไมฉันจึงต้องเกิดมาอยู่ในสภาพแวดล้อมที่เต็มไปด้วยความทุกข์ทรมานด้วยเล่า ในขณะที่บางคนพูดกันถึงเรื่องจะแสวงหาความสุขจากชีวิตในช่วงต่างๆ อย่างไร ฉันกลับไม่มีเวลาได้คิดถึงความสุขมากนัก เวลา 24 ชั่วโมงแต่ละวัน ฉันไม่มีความแน่ใจว่ามันจะพอเพียงที่ฉันจะตะเกียกตะกายรักษาชีวิตเอาไว้ ฉันไม่หวังถึงขนาดที่จะอยู่ให้สุขสบายกว่าคนอื่นหรอก เพียงแต่ขอมีชีวิตอยู่บ้างในฐานะมนุษย์คนหนึ่ง...ฉันก็จะพอใจ

ฉันเคยพยายามจะคิดว่า พื้นเพของฉันเป็นดังนี้ก็เพราะอำนาจของกรรม แต่ฉันไม่เชื่อหรอก มันโหดร้ายเกินไปที่ฉันจะต้องยอมรับว่า ฉันทำกรรมอะไรไว้หนักหนา มองเท่าไรฉันก็นึกไม่ออกสักทีว่าชาติก่อนฉันทำกรรมอะไรมา ดังนั้น เป็นอันว่าฉันเลิกคิดเรื่องกรรมเสียจะดีกว่า

ฉันเคยอ่านพงศาวดารเรื่อง สามก๊ก ตอนหนึ่ง จับความได้เลาๆ ว่า

โจโฉร่วมกับบรรดาขุนนางผู้ใหญ่คิดจะกำจัดตั๋งโต๊ะผู้ทรยศต่อแผ่นดิน แต่โจโฉทำการไม่สำเร็จเลยต้องหนีตั๋งโต๊ะไป ฝ่ายตั๋งโต๊ะก็เขียนรูปโจโฉแล้วแต่งหนังสือไปทั่วทุกหัวเมือง สั่งให้จับตัวโจโฉให้ได้ ใครจับได้จะปูนบำเหน็จรางวัลและเลื่อนเป็นขุนนางใหญ่ โจโฉหนีมาถึงเมืองจงพานก็ถูกจับ แต่เจ้าเมืองจงพานชื่อตันก๋ง เป็นคนซื่อสัตย์ต่อแผ่นดิน และคิดจะกำจัดตั๋งโต๊ะอยู่ด้วย จึงปล่อยโจโฉ แล้วหนีไปพร้อมๆ กับโจโฉ เพื่อไปเกลี้ยกล่อมเมืองอื่นๆ รวมกำลังกันไปปราบปรามตั๋งโต๊ะให้สิ้นเสี้ยนหนามแผ่นดิน ทั้งสองเดินทางไปได้ 3 วันก็มาถึงบ้านของแปะเฉีย ซึ่งเป็นเกลอของบิดาโจโฉ แปะเฉียสรรเสริญตันก๋งว่ามีความกตัญญูต่อแผ่นดิน ก็ยินดีให้พักนอนที่บ้านก่อน ต่อเวลาพรุ่งนี้เช้าจึงค่อยเดินทางไป แปะเฉียเข้าไปในเรือน สั่งแก่พ่อครัวว่าให้ทำสุกรและไก่เลี้ยงแขก ตัวเองก็ออกจากบ้านไปจัดหาสุรามากินเลี้ยง ฝ่ายพ่อครัวจึงถามกันว่า เราจะมัดก่อนหรือจะฆ่าทีเดียว โจโฉได้ยินเข้าก็เข้าใจผิด ชักกระบี่ออกแล้วเข้าไปฟันผู้คน บุตร และภรรยาแปะเฉียตายถึง 8 คน ตันก๋งเหลือบเห็นสุกรที่เขามัดไว้ก็ตกใจว่าโจโฉทำการครั้งนี้ผิดมาก โจโฉก็กลัวจึงพากันหนีออกจากบ้านไปได้ราว 20 เส้น ก็พบแปะเฉียถือสุรากำลังมา โจโฉหลอกให้แปะเฉียหันหลังแล้วก็ชักกระบี่ฟันแปะเฉียตาย ตันก๋งเห็นดังนั้นก็ยิ่งตกใจ กล่าวว่า เมื่อกี้ฆ่าบุตร ฆ่าภรรยาเขาเพราะเข้าใจผิด บัดนี้ ซ้ำมาฆ่าตัวแปะเฉียอีก ไม่ควรเลย โจโฉตอบว่า เมื่อกี้คิดผิดอยู่แล้ว ถ้าจะละไว้ แปะเฉียก็จะโกรธ ไปบอกทางบ้านเมืองมาตามจับเรา เราจึงจำต้องฆ่าแปะเฉียเสีย หวังจะให้เนื้อความนี้สูญไป


อ่านแล้วก็อย่าคิดว่าฉันเอาแต่มองชีวิตในแง่มุมที่ไม่น่าอภิรมย์ คนที่เคยตกอยู่ในสถานการณ์ที่ใกล้เคียงกับแปะเฉียเท่านั้นจึงจะสำนึกว่า ชีวิตนี้มิใช่จะมุ่งหาแต่ความอภิรมย์หรอก เพราะชีวิตนั้นไม่บริสุทธิ์  และก็ไม่ยุติธรรมเสมอไป

ฉันเคยรู้สึกว่า ฉันเคยตกอยู่ในสถานการณ์คล้ายกันนี้ มันไม่รุนแรงเหมือนเรื่องของแปะเฉียหรอก แต่ก็ทำให้ความฝันในวัยเด็กแตกกระเจิงได้เหมือนกัน ยามใดที่อยู่เงียบๆ หูฉันมักจะแว่วเสียงของฉันกับเพื่อนๆ ตอนที่เราเป็นเด็กชั้นประถม อ่านออกเสียงพร้อมกับกระแทกจังหวะอย่างดื่มด่ำ และสนุกสนานว่า

“เมืองไทยใหญ่อุดม  ดินดีสมเป็นนาสวน
เพื่อนรักเราชักชวน  ร่วมช่วยกันมุ่งหมั่นทำ”

ฉันยังจำได้ว่า ตอนนั้นขนลุกเกรียวด้วยความภูมิใจในมาตุภูมิ เริ่มจากชีวิตนักเรียนชั้นประถมในโรงเรียนประชาบาลที่ชนบทห่างไกล ฉันมีความสุขตามแบบของฉัน ฉันยังคิดเสมอว่า ชีวิตคือความสุข ชีวิตที่โหดร้ายมีอยู่ไม่กี่อย่าง หนึ่ง ครูตี สอง ทะเลาะต่อยกับเพื่อน แต่เรื่องเหล่านั้นฉันลืมได้ในเวลาอันสั้น นอกจากนั้น ฉันยังฟ้องพ่อแม่ของฉันได้

ผิดกับชีวิตวัยที่เกิน 20 ความขัดแย้งที่จบลงด้วยชีวิตกลายเป็นของธรรมดาไปแล้ว

ถ้าเธอจะมีชีวิตอยู่ใน พ.ศ.2521 ยุคที่เมืองไทยของฉันกำลังวางรากฐานประชาธิปไตย เธอก็อย่าแปลกใจเลย ถ้าหากเธอจะได้ยินคำว่า ‘คอมมิวนิสต์’ มากกว่าคำว่า ‘ประชาธิปไตย’ บ้านเมืองของฉันมักมีของแปลกให้ได้ดูแปลกๆ เสมอ แต่เธออย่านึกว่ามันเป็นเรื่องเหลวไหลก็แล้วกัน เพราะวันใดที่สายตาของคนในสังคม (ไม่ทุกคู่) ได้ยัดเยียดให้คุณเป็นคอมมิวนิสต์แล้ว คุณจะรู้สึกว่ามิลล์พูดไว้จริง ใน On Liberty เกี่ยวกับอำนาจของสังคม ที่มีเหนือเสรีภาพของปัจเจกบุคคล และมอสกาก็พูดไว้จริงเหมือนกัน ใน The Ruling Class ว่า

“Human Societies are organized around the collective  illusions”


ในสังคมการเมืองดังนี้ ฉันเสียความบริสุทธิ์ของฉันไปแล้ว ฉันจะต้องตัดสินใจว่า ต่อไปนี้ ฉันจะขอแลกหมัดต่อหมัดกับมันบ้าง เธอล่ะ  เธอจะไปกับฉันไหม...

 

จากบทนำ โลกหนังสือ 'จากห้องสี่เหลี่ยม' ปีที่ 1 ฉบับที่ 4 มกราคม 2521 บรรณาธิการโดย สุชาติ สวัสดิ์ศรี

[ ภาพถ่าย สุชาติ สวัสดิ์ศรี โดย ปิยะวิทย์ เทพอำนวยสกุล ]

==============================


สนใจ งานวิชาการว่าด้วยวิวัฒนาการของการเมืองทั้งไทยและเทศ ไปจนถึงคอนเซ็ปต์ว่าด้วยการรัฐประหาร

แนะนำ Book Set
1. Set 3 เล่ม เรียนรู้การเมืองไทย
2. Set 8 เล่ม รื้อ-สร้าง และท้าทายทางความคิด
3. Set 8 เล่ม บทสรุปทางความคิดของนักคิดระดับโลก
==============================

เชิญเลือกซื้อหนังสือในราคาพิเศษ 

ลดราคาทุกปก SALE Online Bookfair เรายกงานหนังสือมาบนหน้า Website ที่นี่

เงินไม่ถึง 100 ก็ซื้อได้ ราคาตั้งแต่ 93 บาท!!!  คลิกชมทันทีได้ที่ http://bit.ly/2wXrkJr
==============================

ORDER NOW


ยกชุด 8 เล่มใหม่ล่าสุด!!! จากสำนักพิมพ์สมมติ จับจองเป็นเจ้าของหนังสือสุดสวยทั้ง 8 เล่มนี้ -- ในราคาพิเศษ 

8 เล่มครบทุกชุดงาน ครบทุกอรรถรส | สั่งซื้อยกชุดในราคาพิเศษ คลิก https://bit.ly/3alEWMu

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้